Thông tin liên hệ

TẬP HUẤN, NÂNG CAO NĂNG LỰC CHO CÁN BỘ LÀM CHƯƠNG TRÌNH NÔNG THÔN MỚI CỦA 6 TỈNH

Thứ ba - 28/07/2020 18:26
Từ ngày 27-30/7, tại Lào Cai, Văn phòng điều phối NTM Trung ương phối hợp Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức lớp tập huấn thực hiện chương trình “Hỗ trợ thực hiện hai chương trình MTQG xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020” và tập huấn chương trình OCOP, phân tích chuỗi giá trị gắn với vấn đề giới.
Ông Bùi Trường Minh - Trưởng phòng Truyền thông và Hợp tác quốc tế Văn phòng điều phối NTM Trung ương (đứng) chia sẻ về mục đích của chương trình tập huấn tại Lào Cai.
Ông Bùi Trường Minh - Trưởng phòng Truyền thông và Hợp tác quốc tế Văn phòng điều phối NTM Trung ương (đứng) chia sẻ về mục đích của chương trình tập huấn tại Lào Cai.

Học viên lớp tập huấn là các cán bộ của Văn phòng điều phối nông thôn mới (NTM), các sở ban ngành của 6 tỉnh miền núi phía Bắc gồm: Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Điện Biên, Lai Châu, Bắc Kạn. Lớp tập huấn nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ cơ sở về thực hiện chương trình xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững, đồng thời nâng cao kiến thức và kỹ năng liên quan đến phát triển sản xuất, chương trình OCOP trên cơ sở áp dụng phân tích chuỗi giá trị có lồng ghép giới, góp phần nâng cao thu nhập bền vững cho người dân.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lào Cai cho biết: Việc tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ NTM, cán bộ chương trình 135 để triển khai chương trình MTQG xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững là nội dung hết sức thiết thực đối với văn phòng NTM các tỉnh. Năm 2020, Lào Cai cũng như các tỉnh đều gặp khó khăn trong việc giải ngân nguồn vốn do cán bộ cơ sở chưa cập nhật được hết những nội dung quy định để triển khai chương trình. Vấn đề này liên quan từ cấp xã, huyện đến các đơn vị sở ngành của tỉnh cho nên việc triển khai đang bị vướng mắc. 

Những hội nghị tập huấn như thế này giúp đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng nông thôn mới của các tỉnh cập nhật đầy đủ, kịp thời các chỉ đạo mới. Đồng thời nâng cao kiến thức, năng lực quản lý, điều hành, từ đó góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ trình độ để triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình MTQG xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững – ông Tuấn nhấn mạnh.Tham gia tập huấn, học viên được truyền đạt hướng dẫn các nội dung về: Phát triển sản xuất, Chương trình NTM; Nguyên tắc, nội dung phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị; Quy trình triển khai các hoạt động phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị...

Văn phòng Điều phối NTM Trung ương: Tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ cơ sở - Ảnh 2.

Gần 60 học viên là các cán bộ Văn phòng NTM và các sở ban ngành của 6 tỉnh miền núi phía Bắc tham dự lớp tập huấn tại Lào Cai.

Trong đó, nội dung chính của Cuốn sổ tay hướng dẫn thực hiện chương trình sẽ tập trung chủ yếu vào hướng dẫn phát triển sản xuất, được quy định vào điều 7 (phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị sản xuất với tiêu thụ sản phẩm) trong Thông tư 05/2017/TT-BNNPTNT về hướng dẫn một số nội dung thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM.

Bên cạnh các kiến thức về chương trình NTM, các học viên còn được hỗ trợ thêm các thông tin về đảm bảo an toàn thực phẩm, định hướng xây dựng thương hiệu nông sản, thực hiện chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP).

Nội dung tập huấn về Chương trình OCOP và phân tích chuỗi giá trị gắn với vấn đề giới cũng sẽ cung cấp cho các học viên các bước trong phân tích chuỗi giá trị có lồng ghép giới như: Lựa chọn sản phẩm; lập hồ sơ chuỗi và xác định phạm vi cần phân tích cũng như thu thập thông tin, phân tích chi phí lợi nhuận và đề ra các giải pháp nâng cao chuỗi giá trị trong quá trình triển khai.

Ông Bùi Trường Minh - Trưởng phòng Truyền thông và Hợp tác Quốc tế (Văn phòng điều phối NTM Trung ương) chia sẻ: Chúng tôi hy vọng qua các lớp tuận huấn này các học viên là cán bộ cơ sở sẽ có thêm nhiều kiến thức về các quy định hiện hành của nhà nước, nắm bắt được các quy trình và có thể kết hợp tất cả để thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM và giảm nghèo một cách có hiệu quả nhất.

Ngoài các nội dung được tập huấn trực tiếp tại Lào Cai, các học viên sẽ còn được các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới (WB) tập huấn về các thông tin liên quan tới nguồn vốn ODA thông qua hình thức học trực tuyến từ đầu Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế.

Dự kiến cuối 2020 sẽ có 60% số xã đạt chuẩn NTM và Chương trình MTQG xây dựng NTM sẽ phấn đấu đến 2025 tăng 20% số xã đạt chuẩn NTM. Đây là những xã còn lại còn rất nhiều khó khăn vì vậy để hỗ trợ các xã hoàn thành các chỉ tiêu về đích trong xây dựng NTM thì nhiệm vụ cũng như kiến thức của cán bộ cơ sở là hết sức quan trọng.

Năm 2020, Văn phòng điều phối NTM Trung ương dự kiến sẽ tổ chức 03 lớp tuận huấn cho các vùng Tây Bắc, Tây Nguyên và Đồng bằng Sông Cửu Long.

Nguồn tin: Trang Thảo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hình ảnh
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây