Thông tin liên hệ

Cấp mã số vùng trồng cho nông sản

Thứ hai - 02/08/2021 22:24
Trong sản xuất nông nghiệp, mã số vùng trồng là mã số định danh cho một vùng trồng trọt nhằm theo dõi và kiểm soát tình hình sản xuất; kiểm soát chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc cây trồng. Đồng thời, bảo đảm nông sản đưa vào quá trình lưu thông trên thị trường phải đúng nguồn gốc tại vùng trồng đó, tránh tình trạng trà trộn sản phẩm nơi khác vào. Đây là giải pháp quan trọng để khắc phục những rào cản về kiểm dịch thực vật từ phía các đơn vị tiêu thụ, nhất là đối tác nước ngoài. Tại tỉnh ta, lĩnh vực Nông nghiệp những năm qua có bước phát triển mạnh mẽ cả về “lượng” và “chất”, với nhiều loại nông sản đặc trưng. Để đáp ứng nhu cầu thị trường và hướng tới việc xuất khẩu nông sản, việc gắn mã số vùng trồng hiện nay đang ngày càng được tỉnh quan tâm, tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân đăng ký.
Người dân xã Noong Luống, huyện Điện Biên chăm sóc vườn cây ăn quả.
Người dân xã Noong Luống, huyện Điện Biên chăm sóc vườn cây ăn quả.

Thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp đã tạo được chuyển biến tích cực, hình thành một số vùng sản xuất hàng hóa tập trung có định hướng xuất khẩu như lúa gạo, bưởi da xanh, mắc ca, chè, dứa... Nhiều loại nông sản đang dần phát huy thế mạnh, lợi thế của từng địa phương, đáp ứng nhu cầu thị trường và trở thành sản phẩm chủ lực của tỉnh. Cùng với đó chương trình OCOP của tỉnh đang được các cấp, ngành tập trung triển khai, đến thời điểm hiện tại đã có 30 sản phẩm thuộc lĩnh vực trồng trọt đạt từ 3 sao trở lên. Hiện nay toàn tỉnh đã triển khai phát triển vùng sản xuất lúa chất lượng cao khoảng 2.500ha tại các huyện Điện Biên, Tuần Giáo, Mường Ảng và TP. Điện Biên Phủ; triển khai hiệu quả 2 dự án cánh đồng lớn với diện tích 510ha; hỗ trợ cấp chỉ dẫn địa lý và mã truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm gạo Bắc thơm số 7.

Ngoài lúa gạo, sản phẩm cây ăn quả cũng là một trong những thế mạnh, có tiềm năng được kỳ vọng phát triển thành sản phẩm xuất khẩu trong tương lai. Toàn tỉnh hiện có khoảng 3.000ha cây ăn quả, sản lượng bình quân đạt 18.000 tấn/năm. Cùng đó, một số vùng sản xuất nguyên liệu đã được chứng nhận: 70ha vùng chè Shan tuyết hữu cơ tại huyện Tủa Chùa, 1.318ha cà phê được chứng nhận tiêu chuẩn UTZ, 40ha cà phê được chứng nhận tiêu chuẩn HACCP... Ngày càng có nhiều doanh nghiệp chú trọng đầu tư vào phát triển sản xuất nông nghiệp, hình thành những vùng sản xuất tập trung, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, công nghệ cao từ khâu chăm sóc đến thu hoạch và sau thu hoạch. Chính quyền các huyện, thị xã, thành phố cũng chú trọng việc đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho sản phẩm nông sản địa phương. Đây là những lợi thế lớn trong việc đưa các mặt hàng nông sản vươn ra thị trường ngoài tỉnh (bao gồm cả xuất khẩu). Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại sản phẩm lúa gạo và các mặt hàng nông sản khác của tỉnh chưa vươn tới thị trường nước ngoài. Nguyên nhân được các ngành chuyên môn chỉ ra là sản phẩm chưa đáp ứng được một số yêu cầu, tiêu chuẩn của sản phẩm xuất khẩu về chất lượng, sản lượng... Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh việc sản xuất chưa thu hút được doanh nghiệp có quy mô, tiềm lực đầu tư liên kết sản xuất sản phẩm chất lượng, hướng tới xuất khẩu. Trước những yêu cầu, điều kiện phát triển nông nghiệp định hướng xuất khẩu hiện nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Công văn số 374/SNN-BVTV ngày 8/3/2021 về việc hướng dẫn các tổ chức, cơ sở đăng ký cấp mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói. Đây vừa là điều kiện và cũng là cơ hội để các hộ sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp tiếp cận với thị trường trong và ngoài nước, nhất là các thị trường khó tính.

Điện Biên có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển và nâng cao giá trị kinh tế cho các sản phẩm nông sản. Song để triển khai thực hiện xây dựng mã số vùng trồng cho nông sản, tỉnh ta cần sớm giải quyết những hạn chế, khó khăn như: Quy mô sản xuất nhỏ lẻ, lạc hậu; diện tích sản xuất tập trung chưa nhiều (trong khi yêu cầu để được cấp mã số vùng trồng là từ 10ha trở lên); chi phí cho việc cấp mã số vùng trồng tương đối lớn.



 

Nguồn tin: Bài, ảnh: Thành Đạt

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hình ảnh
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây