Thông tin liên hệ

Thắp sáng đường quê Mường Ảng

Thứ tư - 19/05/2021 14:21
Với sự đóng góp của cấp ủy, chính quyền, nhân dân và công sức hoàn thiện của lực lượng đoàn viên thanh niên, nhiều tuyến đường nội bản trên địa bàn huyện Mường Ảng đã được thắp sáng, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, đổi thay diện mạo nông thôn.
Một đoạn đường được thắp sáng với những cột đèn năng lượng mặt trời chạy dọc tuyến tại xã Búng Lao.
Một đoạn đường được thắp sáng với những cột đèn năng lượng mặt trời chạy dọc tuyến tại xã Búng Lao.

Phong trào thắp sáng đường quê được bắt đầu từ công trình thanh niên của Huyện đoàn Mường Ảng trong chiến dịch tình nguyện hè năm 2020 và chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025. Công trình được triển khai vào tháng 7/2020, trên đoạn đường từ quốc lộ 279 đến trụ sở xã Búng Lao dài 740m, với 21 cột và bóng đèn năng lượng mặt trời, tổng kinh phí trên 41 triệu đồng. Kinh phí xã hội hóa, huy động từ doanh nghiệp và cán bộ, công chức, nhân dân, đoàn viên, thanh niên địa bàn. Sau khi công trình được đưa vào sử dụng, nhận thấy hiệu quả thiết thực của hệ thống đèn đường, xã Búng Lao đã triển khai nhân rộng các công trình thắp sáng đường quê đến 15/15 bản hoàn toàn từ kinh phí xã hội hóa. Xã triển khai từ những bản đông dân, có nhiều cán bộ, công chức, viên chức trước. Cấp ủy xã giao trách nhiệm rõ ràng cho các cán bộ phụ trách, hỗ trợ từng bản hoàn thiện công trình.

Bản Búng là một trong những bản đầu tiên của Búng Lao triển khai thắp sáng đường quê. Từ khi họp dân đến lúc hoàn thiện chưa đến 2 tuần, bản Búng đã lắp đặt được 46 cột đèn năng lượng mặt trời tự động tại khắp các tuyến đường nội bản. Ông Lò Văn Tiến, Trưởng bản Búng cho biết: Bà con ủng hộ nhiệt tình lắm. Bản 170 hộ, khoảng 20 gia đình có thành viên là công chức, viên chức. Khi huy động, mỗi cán bộ đã tự nguyện đóng góp 1 - 1,5 triệu đồng/người, các hộ dân khác tùy hoàn cảnh, điều kiện gia đình mà ủng hộ, trung bình khoảng 250.000 đồng/hộ. Đồng chí cán bộ xã phụ trách bản cũng ủng hộ 1,5 triệu. Nhờ vậy bản đã hoàn thiện công trình với tổng kinh phí hơn 60 triệu đồng. Đường làng ngõ xóm được thắp sáng, trông sạch sẽ, khang trang, giảm trộm cắp vặt… khiến bà con ai nấy đều vui mừng, khấn khởi”.

Những bản trung tâm triển khai dễ dàng, còn đối với các bản vùng cao ban đầu cũng gặp một số khó khăn. Ông Lò Văn Thức, Phó Chủ tịch UBND xã Búng Lao cho biết: Xã có 4 bản vùng cao, ban đầu lấy ý kiến, người dân bảo đã có đèn pin rồi không cần đèn đường nữa. Xã tổ chức cho cán bộ bản cùng các chi hội đoàn thể xuống tham quan mô hình thắp sáng đường quê của các bản trung tâm và đẩy mạnh, tuyên truyền tới người dân. Chủ trương cùng làm với người dân để thắp sáng tất cả các bản vùng cao, mỗi lãnh đạo xã bỏ tiền cá nhân góp 1 - 2 bóng đèn cho bản và xã hội hóa cả các cán bộ huyện ủng hộ. Như bản Pá Sáng lắp được 9 bóng đèn thì 4 bóng đèn là do cán bộ xã, huyện đóng góp. Nhờ đó, đến tháng 12/2020, xã đã hoàn thiện lắp cột đèn đường năng lượng mặt trời, công suất 300W tại 15/15 bản tại tất cả các tuyến đường chính, đường nhánh, góc khuất, tổng 185 bóng với khoảng cách 25 - 30m/bóng.

Không riêng Búng Lao, nhiều xã của huyện Mường Ảng cũng đang tích cực hưởng ứng phong trào thắp sáng đường quê như: Ẳng Tở, Ẳng Cang, Xuân Lao, Mường Lạn. Thêm nhiều bản được chiếu sáng về đêm, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông. Ngoài kinh phí đóng góp của cấp ủy, chính quyền, nhân dân thì để nhân rộng được mô hình này có sự đóng góp quan trọng của các đoàn viên thanh niên. Đây là lực lượng bỏ công sức trực tiếp tham gia lắp đặt hoàn thiện các cột đèn. Chị Ngô Thị Hải Yến, Bí thư Huyện đoàn Mường Ảng cho biết: Đoàn viên thanh niên tích cực góp sức lao động, đổ bê tông, chôn cột, lắp đèn đường cho các bản. Năm 2021, các cấp bộ đoàn trong huyện đã đề ra chỉ tiêu thắp sáng ít nhất 0,5km đường nông thôn. Tuy nhiên, chỉ trong Tháng Thanh niên, các cấp bộ đoàn trong huyện đã tham gia triển khai thắp sáng được 7,3km đường quê tại 7 bản thuộc các xã Mường Lạn, Ẳng Tở, Xuân Lao, Ẳng Cang.

Đường quê được thắp sáng không chỉ thay đổi diện mạo nông thôn, vùng cao mà còn tạo thêm điều kiện để nhân dân giao lưu, tổ chức các hoạt động sinh hoạt cộng đồng, tăng thêm tình làng nghĩa xóm, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, cùng nhau xây dựng bản làng.


 

Nguồn tin: Bài, ảnh: Bảo Anh

Hình ảnh
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây