Thông tin liên hệ

“Rào cản” trong xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 02/01/2024 14:34
“Rào cản” trong xây dựng nông thôn mới


 

ĐBP - Thu nhập được xem là “chìa khóa” quan trọng, đồng thời cũng là mục tiêu sau cùng cần phải hướng tới trong chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Cũng như các địa phương khác trong tỉnh,  thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền huyện Mường Ảng đang rất nỗ lực tìm gia nhiều giải để nâng cao đời sống cho người dân để hoàn thành mục tiêu  khó này.

Từ khi xây dựng NTM đến nay, diện mạo xã Búng Lao có nhiều chuyển biến tích cực: Kết cấu hạ tầng nông thôn từng bước phát triển; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất; đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện, các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao được đẩy mạnh; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững... Dẫu vậy, theo bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, xã Búng Lao mới đạt 16 tiêu chí, 3 tiêu chí chưa đạt gồm: Thu nhập, hộ nghèo và cơ sở vật chất văn hóa.

 

 

Ông Lò Văn Thi, Chủ tịch UBND xã Búng Lao cho biết: Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng NTM, xã đã lồng ghép công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, như: “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”; “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; vệ sinh môi trường nông thôn, gắn với xây dựng NTM... Tuy nhiên, với đặc thù của xã vùng cao, công cuộc giảm nghèo gặp nhiều khó khăn. Thậm chí nhiều người dân vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại từ các chương trình, dự án, chính sách ưu tiên của Đảng, Nhà nước, chưa tự mình nỗ lực vươn lên.

Tại xã Ẳng Cang, nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong xây dựng NTM, đến nay xã đã cơ bản đạt 15/19 tiêu chí; trong đó có 9 tiêu chí đã đạt và 6 tiêu chí cơ bản đạt. Theo mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, xã sẽ cán đích NTM. Dẫu vậy đến nay, trong số 4 tiêu chí chưa đạt thì tiêu chí thu nhập, hộ nghèo vẫn đang là bài toán khó. Bởi mức thu nhập bình quân đầu người của xã hiện mới chỉ đạt hơn 29 triệu đồng/năm, thấp hơn rất nhiều so với quy định năm 2023.

Theo ông Lò Văn Quân, Chủ tịch UBND xã Ẳng Cang, để giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao thu nhập cho nhân dân, hàng năm, xã đã lãnh đạo nhân dân tích cực tăng gia sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tận dụng các nguồn đầu tư, vốn vay của Nhà nước để phát triển kinh tế. Trong đó, phát huy tiềm năng về đất đai, thổ nhưỡng, vừa khai thác vùng trồng rau tập trung, trồng cà phê, đồng thời kết hợp chăn nuôi trâu, bò, nuôi cá lồng bè... từ đó giúp các hộ dân, nhất là hộ nghèo có phương tiện, tư liệu sản xuất để nâng cao thu nhập.

 

 

Tương tự xã Búng Lao và Ẳng Cang, đến thời điểm này, các xã ở huyện Mường Ảng cơ bản đều còn khó khăn trong thực hiện tiêu chí số 11 về hộ nghèo và tiêu chí số 10 về thu nhập.

Nguyên nhân dẫn đến những yếu tố trên có cả khách quan và chủ quan; trong đó, khách quan là do cơ sở vật chất, kỹ thuật và kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội của huyện chưa đồng bộ; xuất phát điểm thực hiện chương trình thấp; địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, tình hình thiên tai diễn biến phức tạp; phong tục tập quán, sản xuất còn lạc hậu...

Ngoài ra, việc huy động hệ thống chính trị vào cuộc của một số xã chưa thường xuyên, liên tục. Một bộ phận không nhỏ nông dân vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, không muốn thoát nghèo. Bên cạnh đó, xây dựng NTM cần nhiều kinh phí trong khi nguồn lực cho việc triển khai thực hiện các mục tiêu của chương trình được hỗ trợ từ Trung ương, tỉnh vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu, trong khi đó việc huy động nội lực từ sức dân tham gia đóng góp còn gặp nhiều khó khăn.

Trước những khó khăn và thách thức đặt ra, hiện nay cấp ủy, chính quyền huyện Mường Ảng đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp; trong đó, tập trung phát triển chăn nuôi, vừa duy trì đàn gia súc, nhân rộng mô hình chăn nuôi trâu, bò theo hướng tập trung, vừa phấn đấu mỗi năm tăng 5 - 7% tổng đàn.

 

 

Cùng với đó, tận dụng điều kiện tự nhiên về thổ nhưỡng, tạo điều kiện thuận lợi, hướng dẫn người dân đưa giống cây trồng vào sản xuất. Đặc biệt, thông qua chương trình hỗ trợ giảm nghèo, huyện tiếp tục hỗ trợ, định hướng người dân chuyển đổi những diện tích đất sản xuất không hiệu quả sang trồng cà phê và các loại cây ăn quả, như: Xoài, cam, bưởi... theo hướng hàng hóa nhằm mang lại hiệu quả cao hơn. Ngoài ra, huyện cũng đã và đang tiếp tục huy động mọi nguồn lực, hệ thống chính trị vào cuộc để phấn đấu thực hiện lộ trình xây dựng NTM, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.



 

Nguồn tin: Quang Long

Hình ảnh
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây