Thông tin liên hệ

Chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Thứ hai - 27/11/2023 15:30
Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” đã trải qua chặng đường gần 10 năm thực hiện. Tại huyện Mường Ảng, cuộc vận động đã có sức lan tỏa sâu rộng, tác động mạnh mẽ đến đời sống nhân dân. Qua cuộc vận động, bộ mặt NTM trên địa bàn huyện, nhất là các xã vùng cao, vùng xa có nhiều chuyển biến tích cực... Huyện đang duy trì 2 xã đạt chuẩn NTM (Ẳng Nưa, Búng Lao); bình quân các xã đạt 10,8 tiêu chí.

 

Nhân dân bản Bon, xã Mường Lạn vui ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ngày 8/11 vừa qua là ngày thật vui với hơn 120 hộ dân bản Bon, xã Mường Lạn. Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức thành công tốt đẹp. Trong ngày hội, ai cũng phấn khởi với trang phục đẹp nhất, kể cho nhau nghe nhiều câu chuyện về cuộc sống sau một năm lao động cần cù, chịu thương, chịu khó. Vui hơn cả là, đời sống bản Bon đang đổi thay từng ngày khi có gần 60 hộ khá giả. Hàng năm số hộ nghèo của bản đều giảm từ 5 - 10 hộ (hiện còn 31 hộ nghèo).

Ông Tòng Văn Xiêm, Trưởng bản Bon chia sẻ: Phát huy những kết quả đạt được trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, chặng đường vừa qua, nhân dân bản Bon tiếp tục chung sức, chung lòng thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Hàng năm, cùng với việc động viên bà con phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, Ban công tác Mặt trận bản phát động, tổ chức tốt việc đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, tuyên dương gia đình đạt gia đình văn hóa trong dịp Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Cùng với đó, bản thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực thực hiện chất lượng xây dựng bản văn hóa, gia đình văn hóa. Qua bình xét, hàng năm, gần 100% gia đình trong bản đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Hàng năm, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền xã Mường Lạn, các bản tích cực vận động nhân dân tham gia xây dựng cơ sở vật chất, các thiết chế văn hóa cộng đồng, công trình phục vụ sản xuất ở địa phương với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Xã, bản tích cực vận động gia đình đưa trẻ đến trường đầy đủ, đúng độ tuổi; thực hiện tốt nếp sống văn hóa, văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội.

“Thông qua nhiều hoạt động, đến nay, quan hệ xóm làng của các bản đã trở nên gần gũi, thân thiết hơn, giao tiếp ứng xử với nhau trong cộng đồng cũng hòa nhã, cởi mở, tình làng nghĩa xóm ngày càng được thắt chặt; đặc biệt là có nét đẹp truyền thống khi trong bản có chuyện vui, buồn, nhân dân đã kịp thời đến hỗ trợ, động viên giúp đỡ nhau” - ông Trần Quốc Quân, Chủ tịch UBND xã Mường Lạn cho biết.

Ðể cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” mang lại hiệu quả thiết thực, hàng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Mường Ảng đã chỉ đạo MTTQ các cấp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở thực hiện, xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động theo từng quý, năm. Ðộng viên, khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, mục tiêu, nội dung của cuộc vận động nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, để bà con hưởng ứng tham gia thực hiện.

Ông Hoàng Văn Tiến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Mường Ảng cho biết: Với vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, ngoài làm tốt công tác vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các ban công tác mặt trận ở thôn, bản trong huyện đã phối hợp với chính quyền các cấp vận động nhân dân hiến hàng nghìn mét vuông đất cùng nhiều ngày công lao động, tiền mặt để thực hiện, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội. Từ năm 2016 đến nay, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và người dân đã chung sức, đồng lòng tham gia xây dựng NTM với tổng giá trị đóng góp hàng chục tỷ đồng.

Không chỉ đoàn kết hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, thời gian qua, người dân Mường Ảng cũng đã thực hiện có hiệu quả việc xây dựng gia đình văn hóa, nếp sống văn minh, từ đó chất lượng đời sống văn hóa của người dân không ngừng được nâng lên. Các hủ tục dần được xóa bỏ, văn hóa truyền thống của các dân tộc Mường Ảng được gìn giữ và phát huy. Năm 2023, toàn huyện có 8.698/11.355 gia đình đạt danh hiệu văn hóa, 96/118 bản, tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa (chiếm 81,4%), đạt 120% kế hoạch tỉnh giao.

Ông Hoàng Văn Tiến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Mường Ảng khẳng định, việc triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn huyện đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, mang lại những kết quả tích cực. Bộ mặt nông thôn ngày càng được đổi mới, văn minh hơn; cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp, hệ thống chính trị ở cơ sở tiếp tục được củng cố, điều kiện sống của người dân dần được cải thiện… Kết quả đó có phần quan trọng xuất phát từ tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng của nhân dân trong việc hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước do các cấp phát động.

Nguồn tin: Bài, ảnh: Quang Long

Hình ảnh
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây