Thông tin liên hệ

Nông thôn mới ở Sơn Thủy: Chuồng đầy dê, lúa đầy đồng

Thứ ba - 26/11/2019 10:25
Xã Sơn Thủy (huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình) bước vào xây dựng nông thôn mới (XDNTM) trong điều kiện còn nhiều khó khăn. Một số bộ phận người dân có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước, cho đây là việc của Nhà nước phải thực hiện mà chưa thấy vai trò chủ thể của mình. Trước những khó khăn bất cập trên, cấp ủy, chính quyền xã đã tuyên truyền vận động người dân hiến đất, góp ngày công xây dựng nông thôn mới.
Nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới, người dân có đường sá đi lại thuận lợi.
Nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới, người dân có đường sá đi lại thuận lợi.

Những năm qua, Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia của xã Sơn Thủy luôn bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên. Đồng thời nắm chắc tình hình thực tế của địa phương, giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên phụ trách từng lĩnh vực công tác. Xã xây dựng kế hoạch từng năm, lập đề án, xây dựng phương án lập quy hoạch xây dựng NTM theo 19 tiêu chí để chỉ đạo, điều hành thực hiện.

Các cán bộ xã được giao nhiệm vụ đã tập trung tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước tới toàn thể nhân dân, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của xây dựng NTM. Cấp ủy, chính quyền, các khối, đoàn thể xã Sơn Thủy đã vào cuộc vận động nhân dân thông qua các cuộc họp ở khu dân cư, hệ thống truyền thanh cơ sở, các cuộc giao lưu dưới hình thức sân khấu hóa...

Sau khi tuyên truyền, vận động, chủ trương xây dựng NTM đã nhận được sự thống nhất, đồng thuận cao trong nhân dân. Nhiều gia đình tự giác hiến đất xây đường giao thông nông thôn, tham gia chỉnh trang đường làng, ngõ xóm sạch, đẹp. Người dân cũng tích cực tham gia các đề án cánh đồng thu nhập cao, mô hình trồng cây ăn quả, chăn nuôi và xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm để phát triển kinh tế xã hội.


nong thon moi o son thuy: chuong day de, lua day dong hinh anh 2

 Bà Bùi Thị Hoa xóm Béo, xã Sơn Thủy, cho biết: Khi nghe tin Nhà nước đầu tư làm đường nông thôn mới, tôi bàn với gia đình hiến 200 m2 đất vườn để làm đường vào xóm. Đường trong xóm rộng và đẹp tôi thấy phấn khởi lắm.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Bạch Công Lương, Chủ tịch UBND xã Sơn Thủy, cho biết: Năm 2019, xã Sơn Thủy được UBND huyện Kim Bôi giao về đích XDNTM. Trong quá trình triển khai thực hiện, chúng tôi xác định người dân giữ vai trò chủ thể.  Vì vậy chúng tôi đã chủ động giao cho các ban ngành, đoàn thể trực tiếp phụ trách các tiêu chí.

Để hoàn thành tiêu chí thu nhập, xã chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức tập huấn, tư vấn, giới thiệu việc làm cho bà con. Những năm qua, chúng tôi còn mở nhiều lớp dạy nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, sửa chữa máy nông nghiệp, may túi siêu thị, nghề mây, tre đan, giúp người dân được đào tạo nghề, có cơ hội tìm việc làm ổn định.

nong thon moi o son thuy: chuong day de, lua day dong hinh anh 3

Đời sống của bà con nhân dân được nâng cao rõ rệt từ khi xây dựng NTM.

 “Qua điều tra, rà soát, năm 2019 xã Sơn Thủy còn 11,2% hộ nghèo. Nhằm hoàn thành tiêu chí hộ nghèo, chúng tôi luôn cố gắng đảm bảo quyền lợi cho người dân; có kế hoạch, chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ mới thoát nghèo như hỗ trợ phát triển sản xuất, hỗ trợ các loại máy cắt cỏ, phay đất, cày bừa... giúp các hộ sản xuất thuận lợi”- ông Bạch Công Lương, Chủ tịch UBND xã Sơn Thủy thông tin thêm.

nong thon moi o son thuy: chuong day de, lua day dong hinh anh 4

Hiện nay mức thu nhập của người dân xã Sơn Thủy đạt 32 triệu đồng/người/năm.

Trên địa bàn đã thực hiện có hiệu quả các mô hình nuôi trâu, bò sinh sản, gà thả vườn; trồng bí đỏ, mướp đắng lấy hạt, rau các loại; mở rộng diện tích cây ăn quả có múi, nhất là cây nhãn đã được cấp nhãn hiệu tập thể "Nhãn Sơn Thủy". Từ năm 2015 đến nay, bằng các nguồn vốn lồng ghép, xã tổ chức được 39 lớp tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi cho 1.840 lượt người; xây dựng 4 mô hình phát triển sản xuất; triển khai đề án cải tạo vườn tạp được 2.000 cây bưởi Diễn, diện tích hơn 6 ha với 42 hộ tham gia.

nong thon moi o son thuy: chuong day de, lua day dong hinh anh 5

Đường giao thông nông thôn, đường liên xã, liên xóm được mở rộng bê tông hóa, tạo điều kiện cho người dân đi lại phát triển kinh tế.

Anh Bùi Văn Hùng, sinh sống ở Trung tâm xã Sơn Thủy, cho hay: Trước đây thu nhập kinh tế của gia đình thấp lắm, do đường sá lầy lội không có thương lái về xã mua nông sản thường xuyên. Từ khi có chương trình xây nông thôn mới, đường được bê tông hóa, đi lại thuận tiện, gia đình tôi bắt tay vào nuôi vịt và trồng cam. Nhờ vậy mà cuộc sống gia đình tôi đã dư giả và có của ăn của để.

nong thon moi o son thuy: chuong day de, lua day dong hinh anh 6

Cấp ủy, chính quyền xã luôn định hướng, khuyến khích người dân phát triển các dịch vụ nông thôn, kinh doanh các mặt hàng thiết yếu nâng cao mức thu nhập.

Song song với phát triển kinh tế nông nghiệp, cấp ủy, chính quyền xã chỉ đạo, định hướng, khuyến khích người dân phát triển các dịch vụ nông thôn, sản xuất tiểu thủ công nghiệp; dịch vụ vận tải, máy móc công nghiệp, kinh doanh các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống. Gần đây, xã phát triển nghề mây, tre đan, giải quyết việc làm thường xuyên cho khoảng 400 chị em, tăng thêm thu nhập đáng kể cho các gia đình. Nhờ đa dạng ngành nghề sản xuất, đã nâng thu nhập bình quân đầu người của xã từ 16 triệu đồng năm 2015 lên khoảng 32 triệu đồng năm 2019.

 nong thon moi o son thuy: chuong day de, lua day dong hinh anh 7

 Song song với phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn, xã Sơn Thủy còn phát triển mô hình chăn nuôi đạt hiệu quả kinh tế cao.

Ông Bạch Công Lương, Chủ tịch UBND xã Sơn Thủy, nhận định: Thời gian qua, với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, chúng tôi sẽ ưu tiên nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn, nhất là những tiêu chí trợ giúp đắc lực thúc đẩy kinh tế xã hội như giao thông, thủy lợi, điện, thu nhập, tổ chức sản xuất, hộ nghèo... từ đó tạo đà thực hiện các tiêu chí khác. Bên cạnh đó chúng tôi cũng tích cực vận động người dân hiến đất, góp công sức cùng chính quyền xây dựng NTM, đến nay xã Sơn Thủy đã đạt 19 tiêu chí NTM theo đúng kế hoạch đề ra

Tác giả bài viết: Hà Hoàng (Dân Việt)

Nguồn tin: nongthonmoi.gov.vn

Hình ảnh
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây