Thông tin liên hệ

Búng Lao nỗ lực vươn mình

Thứ năm - 16/04/2020 13:53
Những ngày này, Ðảng bộ xã Búng Lao (huyện Mường Ảng) đang hoàn tất những khâu cuối chuẩn bị Ðại hội Ðảng bộ xã lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Chúng tôi cảm nhận được niềm vui, sự phấn khởi của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc nơi đây khi đã cán đích nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên với họ, đây mới chỉ là thành quả bước đầu, chặng đường phía trước vẫn còn dài, việc cần làm lúc này là vừa phải duy trì các tiêu chí, vừa phát triển bền vững hơn nữa, giúp đời sống người dân không ngừng được cải thiện.
Ông Nguyễn Ngọc Hùng, Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch UBND xã Búng Lao (huyện Mường Ảng) (bên phải) thăm mô hình sản xuất của người dân ở bản Nà Dên.
Ông Nguyễn Ngọc Hùng, Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch UBND xã Búng Lao (huyện Mường Ảng) (bên phải) thăm mô hình sản xuất của người dân ở bản Nà Dên.

Ngày 6/4/2020 là ngày rất đặc biệt với Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Búng Lao. Ðặc biệt bởi theo Quyết định 317/QÐ-UBND của UBND tỉnh, Búng Lao là 1 trong 11 xã thuộc 7 huyện đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn NTM năm 2019. Ðây là thành quả của chặng đường dài phấn đấu, nỗ lực của Ðảng bộ, chính quyền, sự chung sức, chung lòng của nhân dân các dân tộc xã Búng Lao.

Nói về quá trình xây dựng NTM trên địa bàn, ông Nguyễn Ngọc Hùng, Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch UBND xã Búng Lao chia sẻ: Dù xuất phát điểm thuận lợi hơn một số địa phương khác trong huyện, song Búng Lao có đầy đủ đặc thù của xã vùng cao. Xác định những yếu tố đó, xã đã chọn từng nhóm tiêu chí để thực hiện theo phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”; những tiêu chí ít vốn thì ưu tiên làm trước, những tiêu chí cần nhiều vốn thì vừa tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước, vừa kêu gọi nguồn lực trong nhân dân…

Minh chứng cho cách làm hiệu quả này, ông Hùng dẫn chúng tôi thăm một số bản như: Xuân Món, Nà Lấu, Xuân Tre 1, 2… Ði đến đâu, ông đều giới thiệu đặc trưng của từng bản. Trước đây điểm chung nhất của người dân trên địa bàn là tập quán chăn thả, nuôi nhốt gia súc gia cầm không đảm bảo vệ sinh môi trường. Ðiều này nếu không được giải quyết sẽ ảnh hưởng đến tiêu chí về môi trường trong tiến trình xây dựng NTM. Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch UBND xã Búng Lao cho biết: Trước thách thức phải thay đổi tư duy bấy lâu của bà con vùng cao, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, lồng ghép trong mỗi buổi sinh hoạt chi bộ, họp thôn, bản; gắn trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên với bản được phân công hướng dẫn, thực hiện. “Mưa dầm, thấm lâu”, cứ thế nhận thức của người dân thay đổi từng ngày. Ðến nay, cả xã không còn hộ nào nuôi nhốt gia súc, gia cầm dưới gầm sàn; vệ sinh môi trường nông thôn được đảm bảo.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hùng, đấy là tiêu chí không cần vốn, việc thực hiện sẽ xuất phát từ ý thức người dân thông qua công tác tuyên truyền, còn đối với tiêu chí cần nhiều vốn hoặc cần huy động nguồn lực từ nhân dân, như: Hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất văn hóa… cấp ủy, chính quyền xã vừa phát huy nguồn lực đầu tư của Nhà nước, vừa vận động nhân dân cùng chung sức, chung lòng tham gia. Trong đó, các tổ chức đoàn thể - xã hội, cán bộ, đảng viên đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động về mục đích, ý nghĩa của các chủ trương, dự án để người dân hiểu và đồng thuận. Từ năm 2011 đến nay, nhân dân trong xã đã hiến hàng chục nghìn ngày công lao động cùng nhiều diện tích đất để xây dựng đường liên bản, nhà văn hóa. Ðến nay, 100% đường liên bản đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, đảm bảo nhu cầu đi lại, nhất là trong mùa mưa.

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới, song song thực hiện đồng bộ các tiêu chí, cấp ủy, chính quyền xã Búng Lao đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; cụ thể là việc giảm hộ nghèo, cận nghèo, tăng thu nhập. “Căn cứ vào điều kiện thực tế tại địa phương, chúng tôi tập trung triển khai đầy đủ, hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đến bà con, thực hiện một số mô hình điểm về phát triển kinh tế. Trong đó, hỗ trợ thực hiện các mô hình như: Nuôi ngan, gà lương phượng, hỗ trợ bò giống sinh sản, hỗ trợ phát triển cây ăn quả... Ðến nay, nhân dân trên địa bàn xã đã và đang triển khai thực hiện tốt các dự án, mô hình; tiêu biểu như các bản: Hồng Sọt, Nà Lấu, Nà Dên, Xuân Tre 1, 2. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã chỉ còn 16%; thu nhập bình quân đạt 33 triệu đồng/người/năm, vượt 132% so với Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra”. - Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch UBND xã Búng Lao Nguyễn Ngọc Hùng chia sẻ.

Khi đời sống người dân được nâng lên, công tác giáo dục - đào tạo, nhu cầu về văn hóa đã được người dân quan tâm. Hàng năm, tỷ lệ huy động học sinh tiểu học ra lớp vượt chỉ tiêu; xã hiện đang duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2…

Những thành tựu trên mọi mặt đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội ở xã Búng Lao thời gian qua đã khẳng định sự cố gắng, nỗ lực, đoàn kết, chung sức, chung lòng của Ðảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc nơi đây. Mà thành quả trước mắt là xã đã hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra. Ðây cũng là địa phương thứ hai của huyện Mường Ảng cán đích NTM (sau xã Ẳng Nưa). “Kết quả này sẽ là động lực rất lớn để Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã thêm vững tin, kỳ vọng nhiệm kỳ mới với nhiều thành công mới” - ông Nguyễn Ngọc Hùng nhấn mạnh.

Nguồn tin: Quang Long

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hình ảnh
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây