Thông tin liên hệ

Thực hiện tiêu chí văn hóa trong xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu - 27/08/2021 04:40
Trong xây dựng nông thôn mới, bên cạnh chú trọng phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, củng cố hệ thống chính trị... việc thực hiện các tiêu chí về văn hóa cũng giữ vai trò quan trọng. Thời gian qua, huyện Điện Biên Đông đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giúp các xã thực hiện tiêu chí số 6 (Cơ sở vật chất văn hóa) và tiêu chí số 16 (Văn hóa).
Cán bộ bản Tìa Ghếnh B, xã Keo Lôm vận động người dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.
Cán bộ bản Tìa Ghếnh B, xã Keo Lôm vận động người dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Để thực hiện hiệu quả các tiêu chí số 6 và 16 về văn hóa, huyện Điện Biên Đông đã tập trung chỉ đạo các phòng, ban liên quan và các xã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện các tiêu chí trên; ưu tiên bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách địa phương và nguồn huy động hợp pháp khác để xây dựng các công trình, thiết chế văn hóa, thể thao. Đồng thời vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân hiến đất, góp công, góp sức cùng chung tay xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, huyện đã đạt một số kết quả tích cực trong thực hiện các tiêu chí về văn hóa. Đến nay, 13 xã trên địa bàn huyện đều đạt tiêu chí số 16 văn hóa; tính đến cuối năm 2020 toàn huyện có 183/193 bản đạt chuẩn văn hóa. Về tiêu chí số 6 cơ sở vật chất văn hóa, 12/13 xã có nhà văn hóa hoặc hội trường đa năng; 4 xã có khu thể thao, điểm vui chơi, giải trí và thể thao cho người già, trẻ em; 123/193 bản có nhà văn hóa (đạt 63,7%), đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân từng bước được nâng cao.

Là xã khó khăn của huyện Điện Biên Đông song để thực hiện các tiêu chí văn hóa trong xây dựng nông thôn mới, xã Keo Lôm đã tích cực vận động nhân dân xây dựng gia đình, bản văn hóa, nỗ lực huy động nguồn lực xây dựng các nhà văn hóa. Kết quả, từ chỗ chưa có nhà văn hóa nào vào năm 2019, chỉ sau gần 2 năm xã đã xây mới được 5 nhà văn hóa; nâng cấp, sửa chữa 7 điểm trường để làm nhà văn hóa cho các bản. Hiện 11/23 bản của xã có nhà văn hóa, 17 bản được công nhận bản văn hóa.

Mặc dù đã đạt những kết quả nhất định trong thực hiện các tiêu chí về văn hóa trong xây dựng nông thôn mới, nhưng trong quá trình triển khai thực hiện huyện Điện Biên Đông còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Ông Nguyễn Văn Tăng, Phó Chủ tịch UBND huyện Điện Biên Đông chia sẻ: Khó khăn lớn nhất là việc thiếu kinh phí để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất văn hóa, bởi đây là tiêu chí cần nhiều nguồn lực để thực hiện trong khi nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước hàng năm chỉ đáp ứng được một phần, nguồn lực của huyện lại có hạn, đời sống nhân dân còn khó khăn nên việc huy động nguồn lực thực hiện rất hạn chế. Bên cạnh đó, hầu hết các xã đều thiếu quỹ đất để xây dựng nhà văn hóa, khu thể thao tại các bản; các nhà văn hóa xã không đủ tiêu chuẩn quy định về các phòng chức năng, chưa đủ điều kiện về trang thiết bị, cơ sở vật chất hoạt động; nhà văn hóa tại các bản chưa được đầu tư trang thiết bị như: Tăng âm, loa đài, bàn ghế, dụng cụ tập luyện thể dục thể thao để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân... Vì vậy, số xã trên địa bàn huyện đạt tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa còn ít, toàn huyện mới có 4 xã: Mường Luân, Háng Lìa, Noong U, Pu Nhi đạt tiêu chí này; 9 xã còn lại đều chưa thực hiện được.

Theo ông Nguyễn Văn Tăng, thời gian tới huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, góp công, góp sức để xây dựng nhà văn hóa. Mặt khác, huyện phân công nhiệm vụ cho các phòng, ban trong việc phụ trách giúp đỡ các xã xây dựng nhà văn hóa; vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí, nguyên vật liệu xây dựng nhà văn hóa tại các bản; chuyển một số điểm trường không sử dụng tại các bản để sửa chữa thành nhà văn hóa... Phấn đấu 100% các bản có nhà văn hóa trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, toàn huyện có 8/13 xã đạt và cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới.


 

Nguồn tin: Bài, ảnh: Đức Linh

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hình ảnh
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây