Thông tin liên hệ

Phát triển giao thông nông thôn ở Mường Chà

Thứ sáu - 24/07/2020 22:30
Xác định phát triển hạ tầng giao thông phải đi trước một bước, tạo tiền đề và là động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua huyện Mường Chà đã vận dụng linh hoạt các nguồn vốn để đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông, nhất là giao thông nông thôn (GTNT).
Đơn vị quản lý thực hiện bảo trì tuyến đường đến trung tâm xã Nậm Nèn.
Đơn vị quản lý thực hiện bảo trì tuyến đường đến trung tâm xã Nậm Nèn.

Hệ thống GTNT trên địa bàn huyện Mường Chà hiện có có 221,3km đường cấp huyện; 536,6km đường trục xã, liên xã; 137,9km đường trục bản; 112,97km đường ngõ, xóm và 94,8km đường nội đồng. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, huyện đã tranh thủ tối đa nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh và lồng ghép có hiệu quả các chương trình, dự án để xây dựng các tuyến đường GTNT. Trong năm 2019, huyện Mường Chà đã nâng cấp, mở mới 11 công trình đường giao thông với tổng chiều dài 68,28km. Trong đó nâng cấp mặt đường bê tông 37,67km; làm mới mặt đường bê tông 13,35km; làm mới mặt đường đất 17,26km. Đến nay, 100% xã trên địa bàn huyện có đường ô tô đến trung tâm xã, trong đó 10/11 xã đi lại được quanh năm; 108/124 bản, tổ dân phố có đường giao thông đi lại thuận tiện…

Xã Nậm Nèn có 6/8 bản đã có đường bê tông từ trung tâm xã đến bản; chỉ còn 2 bản vùng cao là: Cứu Táng và Háng Trở là đường đất, đi lại khó khăn vào mùa mưa. Ông Vũ Văn Ngọc, Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Mường Chà cho biết: Đầu tháng 6/2020, từ nguồn vốn dự phòng ngân sách Trung ương, tuyến đường từ trung tâm xã Nậm Nèn đến bản Cứu Táng do Ban làm chủ đầu tư đã được triển khai thi công với tổng chiều dài gần 3km, tổng số vốn đầu tư trên 4 tỷ đồng. Hiện nay, tuyến đường đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. Dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Đối với xã Ma Thì Hồ, hiện xã có 10/12 bản đã có đường bê tông từ trung tâm xã đến bản. Còn lại các tuyến đường nội bản, liên bản phần lớn là đường đất nhưng vẫn đảm bảo đi lại. Từ năm 2015 đến nay, xã Ma Thì Hồ đã được đầu tư bê tông hóa một số tuyến đường giao thông từ quốc lộ 4H đến trung tâm các bản: Huổi Chua, Huổi Quang 2, Nậm Chim... Đặc biệt đầu năm 2019, tuyến đường từ quốc lộ 4H đến trung tâm bản Huổi Chua dài trên 9km đã được bê tông hóa, góp phần giảm tải khó khăn trong mùa mưa.

Cùng với mở mới các tuyến đường giao thông, những năm qua, huyện Mường Chà còn tập trung chỉ đạo công tác quản lý, bảo trì hệ thống giao thông đảm bảo đường thông thoáng, an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, do nguồn vốn hạn hẹp nên còn nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện Mường Chà chưa được đầu tư, nâng cấp. Hiện nay, tuyến đường từ trung tâm huyện đi xã Huổi Mí vẫn là đường đất, đi lại rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Ở cấp xã, ngoài các tuyến đường trục xã thì đường nội thôn, liên thôn, bản tỷ lệ kiên cố hóa đạt thấp, phần lớn vẫn là đường đất chưa đáp ứng nhu cầu đi lại, sản xuất của người dân, nhất là ở các xã Na Sang, Sa Lông, Sá Tổng. Do vậy, thời gian tới huyện Mường Chà sẽ tiếp tục đẩy mạnh huy động các nguồn lực, vận động các doanh nghiệp, nhân dân tham gia đóng góp kinh phí, công sức xây dựng hạ tầng GTNT; tăng cường công tác quản lý, bảo trì, nâng cao hiệu quả khai thác sử dụng nhằm từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại và phát triển giao thương kinh tế của người dân.

Nguồn tin: Đức Huy

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hình ảnh
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây