Thông tin liên hệ

Cây chè Shan tuyết ở Hấu Chua

Thứ ba - 14/09/2021 21:10
Giữa chốn thâm sơn cùng cốc, quanh năm bao phủ bởi mây mù và hơi lạnh núi đá thuộc thôn Hấu Chua, xã Sín Chải (huyện Tủa Chùa), gia đình lão nông người Mông Hạng A Chư mỗi năm thu đều gần 300 triệu đồng từ hơn 500 gốc chè Shan tuyết cổ thụ.
Người dân thôn Hấu Chua thu hái chè Shan tuyết. Ảnh: Hà Thuận
Người dân thôn Hấu Chua thu hái chè Shan tuyết. Ảnh: Hà Thuận

Người dân ở bản Hấu Chua hay gọi ông Hạng A Chư là “vua” những loài “cây bất tử”. Sở dĩ mọi người gọi chè Shan tuyết là loài “cây bất tử” vì chúng có tuổi đời lên đến hàng trăm năm.  Ông cho biết: Thuở ông nội của mình sinh ra thì trên núi dưới thung ở Sín Chải đã bạt ngàn chè. Một số loài chim ăn hạt rủ nhau về Sín Chải làm tổ, sinh con bầy cháu đàn ở đây. Ông là đời thứ ba thừa kế cây chè và cùng thế hệ với ông A Chư, ở bản Hấu Chua có 39 người cũng được thừa kế cây chè như thế. Ông A Chư bảo: “Người Mông bản Hấu Chua quý cây chè lắm, dù nhiều khi cũng chả biết nên dùng nó vào việc gì cho có lợi nhất”. Ông A Chư kể những câu chuyện gắn với kỷ niệm về ông nội và người cha quá cố của mình. Rằng cách đây lâu lắm rồi, dông bão kéo về bản Hấu Chua làm nhà cửa tan hoang, cây cối đổ sập như vừa xảy ra chiến trận. Sau trận dông bão ấy, cả bản chỉ còn mấy nóc nhà nguyên vẹn là nhờ có vườn chè chắn gió. Thế là sau khi thu dọn nhà cửa, chẳng ai bảo ai người ta ra vườn đốn những cành chè bị gãy, vun lại từng gốc bị gió quật, cây chè được chăm như chăm người bị thương. Cứ như thế, chè lặng lẽ sống bên người qua những tháng ngày dông bão. Chè Shan tuyết cổ thụ này có búp to màu trắng xám, dưới lá chè có phủ một lớp lông tơ mịn màu trắng nên người dân gọi nó là chè tuyết. Từ khi vườn chè này của nhà tôi được nhiều người biết đến, nó giúp gia đình tôi vui vẻ vì có nhiều người đến thăm, tiền tiêu đều đều...

Những cây chè của gia đình ông Chư nhiều cây cao hơn chục mét, thân to trắng mốc, rêu bám xù xì, đầy những u, cục, sẹo lồi, lõm. Đặc biệt, có cây chè cổ thụ đường kính lên đến cả mét, tán rộng tỏa cả gian nhà... Khi hái chè, gia đình ông Hạng A Chư phải bắc thang, làm giàn giáo, trèo lên cây mới với được tới những búp non. Ông Hạng A Chư cho hay, việc thu hái chè Shan tuyết cổ thụ không đơn giản chút nào, không cẩn thận là nguy hiểm đến tính mạng... “Giống chè cổ thụ này, mỗi một lần thu, mỗi cây cho khoảng 16kg chè búp tươi. Sau khi sơ chế biến thu được 3kg chè khô/cây. Nếu được chăm sóc tốt, vườn chè Shan tuyết cổ thụ mỗi năm có thể thu hái từ 4 đến 5 lần búp tươi, sản lượng có thể lên tới 1 tấn chè khô/năm. Với giá 300 nghìn đồng/kg chè khô, mỗi năm sau khi trừ chi phí nhân công thu hái, nhà tôi cũng còn lời trên 200 triệu đồng.”

Theo những người già ở thôn Hấu Chua, rừng chè Shan tuyết cổ thụ này sinh trưởng tự nhiên, không cần chăm bón vẫn phát triển xanh tốt. Chúng sống sót qua hàng trăm năm. Loài “cây bất tử” này có bộ rễ bám sâu vào lòng đất để hút chất dinh dưỡng và những gì tinh túy nhất của đất trời, nhằm thích nghi, chống chọi lại mọi khắc nghiệt của thời tiết và các loại sâu bệnh. Vì thế mà chè Shan tuyết cổ thụ được nhiều khách hàng đánh giá là một trong những thức uống thơm ngon bậc nhất so với sản phẩm từ tất cả các vùng chè trên cả nước.

Để giúp người trồng, chăm sóc chè Shan tuyết cổ thụ có thể trao đổi kinh nghiệm và đa dạng hình thức giúp người dân có thu nhập cao hơn nữa, năm 2018, Hội Nông dân xã Sín Chải đã tổ chức thành lập chi hội nghề nghiệp nông dân trồng chè bản Hấu Chua với 13 thành viên. Ông Hạng A Chư được bầu làm chi hội trưởng. Cả chi hội có 674 cây chè trên 300 tuổi và tổng số cây chè trên trăm tuổi là trên 2.000 cây. Từ đây các hội viên thường xuyên cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ giúp đỡ nhau những lúc thu hoạch rộ, vì vậy năng xuất, chất lượng chè của các hộ đều tăng lên. Chi hội phấn đấu trong năm 2021 các thành viên trong chi hội sẽ trồng ương giống từ những cây chè cổ thụ và trồng thêm 300 cây chè nữa.



 

Nguồn tin: Nguyễn Tuyết (Hội Nông dân tỉnh)

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hình ảnh
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây