Thông tin liên hệ

Bể thu gom chai, lọ thuốc bảo vệ thực vật

Thứ sáu - 17/09/2021 10:06
Xã Thanh Luông (huyện Điện Biên) là xã thuần nông, kinh tế nhiều gia đình dựa vào trồng lúa và rau màu. Những năm trước, một số hộ do nhận thức hạn chế nên sau khi sử dụng vứt thẳng vỏ chai, lọ thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) xuống mương, bờ ruộng dẫn đến tình trạng rác thải trôi nổi, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân. Trước thực trạng đó, Ban Chấp hành Hội LHPN xã đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên cùng toàn thể người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và lên kế hoạch xây dựng bể thu gom chai, lọ thuốc BVTV.
Người dân thôn Thanh Bình B, xã Thanh Luông (huyện Điện Biên) bỏ bao bì thuốc BVTV vào bể sau khi sử dụng.
Người dân thôn Thanh Bình B, xã Thanh Luông (huyện Điện Biên) bỏ bao bì thuốc BVTV vào bể sau khi sử dụng.

Chị Lê Thị Ngà, Chủ tịch Hội LHPN xã Thanh Luông cho biết: Năm 2020, từ nguồn kinh phí của hội, ngày công của hội viên, chúng tôi triển khai xây dựng bể thu gom chai, lọ thuốc BVTV. Đến nay, Hội đã xây dựng được 3 bể chứa bằng bê tông, chiều ngang 1,5m, cao 1,5m trên tuyến đường nội đồng tại bản Ló với số tiền gần 30 triệu đồng. Trước khi xây dựng các bể, chúng tôi đã thành lập 1 câu lạc bộ tuyên truyền về tác hại của việc vứt bừa bãi bao bì thuốc BVTV, thu gom vỏ thuốc sau khi sử dụng với 30 thành viên vào năm 2018, đến nay đã có 100 thành viên duy trì hoạt động, thường xuyên nhắc nhở, vận động người dân bỏ rác đúng nơi quy định và xử lý rác thải khi bể thu gom đầy.

Việc thu gom vỏ chai, lọ thuốc BVTV sau sử dụng giờ đã trở thành thói quen của người dân. Bà Vũ Thị Lan, thôn Thanh Bình B chia sẻ: Được tuyên truyền kỹ về cách sử dụng và thu gom vỏ thuốc BVTV sau khi sử dụng, tôi đã biết tác hại của việc vứt vỏ chai, lọ thuốc BVTV ra ngoài môi trường làm ảnh hưởng tới sức khoẻ con người. Vì thế, không chỉ riêng tôi mà nhiều hộ khác khi phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh đều bỏ bao bì thuốc BVTV vào bể, góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe cho mọi người. Ruộng đồng không còn chai lọ, bao bì thuốc BVTV vứt lung tung như trước, đi làm đồng tôi cảm thấy yên tâm hơn.

Hiện nay, tại xã Thanh Luông, ngoài 3 bể do phụ nữ xây dựng còn nhiều bể do UBND xã xây dựng đặt tại 18 thôn, bản. Mô hình “Bể thu gom chai, lọ thuốc bảo vệ thực vật” bước đầu đã phát huy hiệu quả khá tích cực, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong bảo vệ môi trường.



 

Nguồn tin: Bài, ảnh: Nhật Minh

Hình ảnh
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây