Thông tin liên hệ

Núa Ngam chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên nương

Thứ ba - 10/08/2021 09:17
Những năm gần đây, người dân xã Núa Ngam (huyện Điện Biên) tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên nương từ lúa nương, ngô sang cây có giá trị kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích. Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với kế hoạch sản xuất của xã, đồng thời đáp ứng đúng nhu cầu thị trường nên giá nông sản và đầu ra ổn định giúp các hộ dân tăng thu nhập.
Người dân xã Núa Ngam làm cỏ, chăm sóc cây gừng.
Người dân xã Núa Ngam làm cỏ, chăm sóc cây gừng.

Ông Trần Văn Hoài, Chủ tịch Hội Nông dân xã Núa Ngam cho biết: Những năm gần đây, chi phí mua giống ngô, phân bón đều tăng so với mọi năm  nên lợi nhuận từ trồng ngô giảm. Theo tính toán, chi phí đầu tư giống, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật cho 1ha ngô khoảng 14 triệu đồng; trong khi đó, giá ngô thương phẩm chỉ dao động từ 3.000 - 3.500 đồng/kg. Như vậy, 1ha ngô thu khoảng 22 - 24 triệu đồng, trừ chi phí người dân lãi khoảng 10 triệu đồng. Nếu hộ đông nhân lực thì mức lợi nhuận tạm chấp nhận được nhưng đối với hộ neo người, phải thuê nhân công thì lợi nhuận giảm còn khoảng 3 - 4 triệu đồng/ha. Vì vậy, nhiều hộ dân chuyển sang trồng sắn bởi chi phí đầu tư thấp, từ 2 triệu đồng/ha, cho thu hoạch 19 - 20 triệu đồng/ha, lợi nhuận cao gấp 2,5 - 3 lần cây ngô. Bên cạnh đó, trồng ngô đầu ra rất bấp bênh, hay xảy ra tình trạng “được mùa mất giá” trong khi đó, trồng sắn có nhà máy thu mua, bao tiêu sản phẩm tại địa bàn, đầu ra ổn định.

Ông Quàng Văn Thân, bản Pá Ngam 2, xã Núa Ngam cho biết: “Gia đình tôi có khoảng 4ha đất nương. Trước đây, đều trồng cây ngô. Tuy nhiên, 3 năm gần đây, khi nhà máy chế biến sắn tại xã Na Tông đi vào hoạt động, tôi đã chuyển đổi từ trồng ngô sang trồng sắn. Năm 2020, năng suất sắn đạt 163 tạ/ha, tổng sản lượng thu được 65,2 tấn sắn tươi. Với giá thu mua của nhà máy 1.500 đồng/kg, trừ chi phí gia đình lãi khoảng 90 triệu đồng.”

Giai đoạn 2018 - 2020, huyện Điện Biên thực hiện nhiều chính sách ưu đãi nhằm thu hút nhà đầu tư phát triển các dự án nông nghiệp. Trong đó xã Núa Ngam là một trong những địa chỉ được nhiều nhà đầu tư hướng đến. Hiện nay, Công ty Cổ phần Liên Việt Điện Biên đang xin chủ trương đầu tư dự án trồng cây mắc ca tại xã Núa Ngam với quy mô khoảng 700 - 1000ha; 2 hợp tác xã (HTX) đang liên kết với người dân đầu tư dự án trồng cây bơ xen gừng tại 2 bản: Pá Ngam 1 và Pá Ngam 2 với tổng diện tích khoảng 400ha, đến nay đã trồng được hơn 30ha.

Ông Nguyễn Văn Thăng, đại diện HTX Nông nghiệp dịch vụ và Thương mại Điện Biên cho biết: Dự án liên kết trồng cây bơ xen gừng, HTX đầu tư giống, phân bón và áp dụng cơ giới hóa trong khâu chăm sóc; người dân góp đất, công lao động. Sau 3 năm kiến thiết, dự án bắt đầu cho thu hoạch rộ thì tỷ lệ phân chia lợi nhuận là 50/50. Theo tính toán, đến năm thứ 4, 1ha bơ cho thu hoạch khoảng 30 tấn, với giá bao tiêu sản phẩm loại 1 là 15.000đồng/kg, loại 2 là 12.000 đồng/kg sẽ cho doanh thu ít nhất là 360 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí đầu tư 3 năm đầu, dự kiến người dân sẽ nhận về khoảng 80 - 90 triệu đồng. Từ năm thứ 5 trở đi, năng suất và sản lượng bơ sẽ tăng lên khoảng 50 tấn/ha và chi phí đầu tư cũng ít hơn so với thời gian kiến thiết. Khi đó, mỗi năm người dân nhận về khoảng 200 - 250 triệu đồng/ha.

Ông Quàng Văn Thắng, bản Pá Ngam 1 cho biết: Thực hiện dự án liên kết sản xuất trồng bơ với HTX Nông nghiệp dịch vụ và Thương mại Điện Biên, tôi đã chuyển đổi 2,5ha đất nương trồng ngô sang trồng cây bơ. Hiện nay, HTX đã hỗ trợ gia đình san ủi đất, dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ hoàn thành trồng cây. Trong thời gian 3 năm kiến thiết chưa có thu hoạch, gia đình tôi vẫn còn 2ha đất nương trồng sắn. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài” lấy thu nhập từ trồng sắn để đầu tư chăm sóc vườn bơ, hy vọng rằng đến năm 2024, dự án sẽ thành công khi đó gia đình sẽ có thu nhập ổn định.


 

Nguồn tin: Bài, ảnh: Phạm Trung

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hình ảnh
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây