Thông tin liên hệ

Ðiện Biên Ðông bứt phá trong xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 03/07/2019 03:18
Một trong những kết quả nổi bật năm 2018 của huyện Ðiện Biên Ðông là xây dựng nông thôn mới (NTM). Mặc dù đến nay chưa có xã nào đạt chuẩn NTM, song Ðiện Biên Ðông lại là huyện có kết quả cao nhất so với các huyện khác trong việc “xóa” các xã dưới 5 tiêu chí NTM. Thời điểm tháng 6/2018, toàn huyện vẫn còn 10 xã dưới 5 tiêu chí, nhưng đến hết năm 2018, chỉ còn 1 xã dưới 5 tiêu chí NTM.

Việc đầu tư điện lưới quốc gia góp phần quan trọng thực hiện chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện Ðiện Biên Ðông.

Hạ tầng yếu kém, địa hình chia cắt, dân cư thưa thớt, kinh tế phát triển chậm là những nguyên nhân khiến các xã dưới 5 tiêu chí NTM trên địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn trong xây dựng NTM. Bên cạnh đó là các nguyên nhân: việc phân công nhiệm vụ cho các cơ quan, đoàn thể chưa rõ nét; vai trò đôn đốc, chỉ đạo từ các cấp chính quyền chưa được sát sao; các phong trào như “chung sức xây dựng NTM”, “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” cũng ít được quan tâm thực hiện…

Trước thực trạng đó, Huyện ủy, UBND huyện Ðiện Biên Ðông đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp cùng chính quyền xã rà soát kết quả thực hiện chương trình tại các xã dưới 5 tiêu chí, từ đó giao chỉ tiêu kế hoạch cụ thể cho từng địa phương; tăng cường hoạt động của ban chỉ đạo xây dựng NTM các cấp. Rà soát, chọn những tiêu chí có khả năng hoàn thành cao nhất để ưu tiên triển khai thực hiện; trong đó hướng chủ yếu vào các tiêu chí mềm như: cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư và tiêu chí môi trường…

Sa Dung là một trong những xã khó khăn nhất của huyện Ðiện Biên Ðông, cách trung tâm huyện hơn 40km, địa hình chủ yếu đồi núi dốc, đời sống nhân dân khó khăn, kinh tế phụ thuộc vào nông nghiệp. Thời điểm tháng 6/2018, xã mới hoàn thành 4/19 tiêu chí, gồm: quy hoạch, giáo dục, y tế và văn hóa. Với quyết tâm của Ðảng bộ, chính quyền và sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân, chương trình xây dựng NTM của xã Sa Dung đã có nhiều khởi sắc. Ông Chá Chồng Chu, Chủ tịch UBND xã Sa Dung cho biết: Là xã nghèo, đời sống người dân còn khó khăn vì vậy việc huy động nguồn vốn trong nhân dân là gần như không thể. Trong khi để xây dựng NTM thì cần phải có nguồn lực, thậm chí với một số tiêu chí như giao thông, thủy lợi… cần nguồn lực rất lớn mới có thể làm được. Trước thực trạng đó, để phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại; đặc biệt đưa xã thoát khỏi nhóm dưới 5 tiêu chí trong năm 2018, xã đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chức, cán bộ, đảng viên tham gia xây dựng NTM. Ðồng thời, họp bàn và thống nhất chọn những tiêu chí “mềm” thực hiện trước. Trong năm 2018, xã chọn 2 tiêu chí vệ sinh môi trường và phát triển chăn nuôi thực hiện trước. Với tiêu chí vệ sinh môi trường, cấp ủy, chính quyền xã cùng các tổ chức thanh niên, phụ nữ… thường xuyên phát động phong trào ra quân dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm; đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyền người dân không nuôi nhốt gia súc, gia cầm dưới sàn nhà; làm nhà vệ sinh hợp lý, cách xa nhà ở… Ðối với tiêu chí về phát triển chăn nuôi, xã xác định là hướng phát triển kinh tế, vì vậy trong năm qua số lượng đàn gia súc, gia cầm tăng đáng kể, đã xuất hiện nhiều mô hình chăn nuôi điển hình. Hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm của xã đạt hơn 22.000 con, là một trong những xã có số lượng đàn gia súc, gia cầm nhiều nhất huyện. Hết năm 2018, xã Sa Dung đã đạt 6 tiêu chí NTM.

Ông Vũ Ngọc Hoành, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ðiện Biên Ðông cho biết: Một trong những biện pháp căn cơ trong việc chỉ đạo xây dựng NTM, đó là huyện đã thành lập các tổ công tác, phân công cán bộ phụ trách các xã, đặc biệt tại các xã dưới 5 tiêu chí. Mỗi xã được xác định cụ thể nội dung các hạng mục công việc đã và đang làm, từ đó xây dựng khung kế hoạch chi tiết về các hạng mục công việc, lịch thời gian thực hiện; nguồn kinh phí; huy động sức dân; phân công người phụ trách… Cùng với sự vào cuộc của huyện, các xã dưới 5 tiêu chí cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên tham gia tích cực phong trào xây dựng NTM, quyết tâm hoàn thành mục tiêu.

Nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân, công tác xây dựng NTM trên địa bàn huyện Ðiện Biên Ðông đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn theo chiều hướng tích cực. Tính đến hết năm 2018, toàn huyện có 1 xã đạt 15 tiêu chí NTM (xã Mường Luân), 1 xã đạt 9 tiêu chí, 1 xã đạt 8 tiêu chí, 2 xã đạt 7 tiêu chí, 4 xã đạt 6 tiêu chí, 3 xã đạt 5 tiêu chí và 1 xã dưới 4 tiêu chí. Ðây là tiền đề để Ðiện Biên Ðông bứt phá trong xây dựng NTM những năm tiếp theo.


Phong Vân

Nguồn tin: baodienbienphu.info.vn

Hình ảnh
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây