Thông tin liên hệ

Người giúp phụ nữ Xá Nhè thoát nghèo

Thứ hai - 31/05/2021 23:06
Đến xã Xá Nhè, huyện Tủa Chùa, hỏi thăm chị Hạng Thị Sú ai cũng biết. Không chỉ là phụ nữ dân tộc Mông tiêu biểu, điển hình về làm kinh tế giỏi, chị Sú được biết đến là người có công giúp nhiều chị em trong xã Xá Nhè vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.
Chị Hạng Thị Sú tuyên truyền cách xoá đói giảm nghèo cho hội viên phụ nữ tại thôn Trung Dù, xã Xá Nhè, huyện Tủa Chùa.
Chị Hạng Thị Sú tuyên truyền cách xoá đói giảm nghèo cho hội viên phụ nữ tại thôn Trung Dù, xã Xá Nhè, huyện Tủa Chùa.

Căn nhà chị Sú được làm theo kiểu nhà truyền thống dân tộc Mông, xung quanh nhà là hệ thống vườn, ao, chuồng đẹp mắt do vợ chồng chị gây dựng nhiều năm nay. Chị Sú tâm sự: “Trước đây thu nhập chính của gia đình tôi phụ thuộc vào nương ngô, nương lúa trồng trên núi đá tai mèo gập ghềnh và cằn cỗi. Song cách đây 10 năm, từ khi tôi tham gia Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Xá Nhè, được chị em chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt và được tạo điều kiện vay 20 triệu đồng phát triển kinh tế. Với số tiền này, tôi mua lợn giống, lợn sinh sản và trồng ngô, lạc giống mới. Sau thời gian nỗ lực vượt khó, gia đình tôi đã thoát nghèo và dần có cuộc sống ổn định. Từ đó tôi có thêm kinh nghiệm và điều kiện để giúp các phụ nữ thuần nông như tôi vươn lên thoát đói nghèo”.

Năm 2016 chị Sú đảm nhận chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Xá Nhè, cương vị giúp chị tham mưu chính quyền địa phương và hỗ trợ nhiều chị em trong xã vươn lên thoát nghèo. “Qua việc phụ trách, quản lý trên 1.000 hội viên, tôi nhận thấy đa phần gia đình chị em đều thuộc diện hộ nghèo. Thêm vào đó, chị em chủ yếu ở nhà lao động, ít có điều kiện học hành hay tiếp cận khoa học kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất. Vì vậy, tôi đã trăn trở tìm cách giúp các chị em hội viên từng bước thoát nghèo” – chị Hạng Thị Sú cho biết.

Theo chị Sú, để chị em thoát nghèo thì việc đầu tiên là phải có nguồn vốn hợp lý. Tuy nhiên, dù đã có các nhóm vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội dành cho hội viên nghèo nhưng đa phần chị em chưa mạnh dạn vay phát triển kinh tế. Chính vì thế, chị Sú và các thành viên cốt cán trong Hội LHPN xã đã tới nhà tuyên truyền, động viên chị em mạnh dạn vay vốn làm các mô hình kinh tế thoát nghèo.

“Ban đầu, việc tuyên truyền, động viên chị em hội viên gặp rất nhiều khó khăn do tư tưởng, nhận thức của chị em còn hạn chế, có những chị em đã được tuyên truyền nhiều lần vẫn chưa nhận thức đúng phương hướng thoát nghèo, khiến tôi cũng phần nào nản chí. Song bản thân tôi nghĩ rằng, mình phải làm gương cho chị em thì họ mới tin tưởng, làm theo. Tôi đã mở rộng diện tích trồng thêm các loại ngô, lạc giống mới cho năng suất, chất lượng cao hơn giống cũ; đào thêm 2 ao thả cá và làm 4 chuồng nuôi lợn sinh sản. Sau 2 năm nỗ lực phát triển mô hình VAC cho hiệu quả kinh tế cao, gia đình tôi đã cải thiện đời sống rõ rệt và con cái tôi có điều kiện ăn học tốt hơn. Thấy tôi thành công trong phát triển kinh tế, chị em đã dần tin tưởng, đến học hỏi mô hình nhà tôi và mạnh dạn vay mỗi hộ vài chục triệu đồng để gây dựng kinh tế”.

Cùng với việc vận động chị em tích cực khai hoang thâm canh tăng vụ, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi gia súc, gia cầm, chị Sú còn nỗ lực cùng chính quyền địa phương tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, kỹ thuật trồng trọt cho chị em trong xã. Nhờ nỗ lực của chị Sú, hiện có trên 800 hội viên trong Hội LHPN xã Xá Nhè đã và đang vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đầu tư phát triển chăn nuôi, trồng trọt và nghề truyền thống. Trong 3 năm trở lại đây, 60% hội viên phụ nữ xã Xá Nhè đã vươn lên thoát nghèo và có thu nhập ổn định từ 40 - 70 triệu đồng/năm.

Chị Giàng Thị Mỷ, thôn Trung Dù, xã Xá Nhè cho biết: “Trước đây, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo trong xã, mặc dù lao động quanh năm nhưng cũng không đủ để trang trải cuộc sống. Được chị Sú tuyên truyền, hỗ trợ và động viên vay quỹ hội để phát triển kinh tế, tôi đã vay vốn chăn nuôi. Ban đầu, do chưa có kinh nghiệm nên tôi chỉ nuôi vài cặp lợn thịt. Sau dần có vốn, tôi nuôi thêm lợn nái và gà. Đến nay, gia đình tôi đã thoát nghèo, kinh tế khấm khá hơn và đặc biệt, tôi còn trả hết tiền vay quỹ hội. Tôi biết ơn chị Sú rất nhiều”.

Riêng thôn Tỉnh B, nơi chị Sú sinh sống, trước đây có 100% hội viên phụ nữ thuộc diện nghèo, nhờ được chị Sú hướng dẫn, giúp đỡ, đến nay chỉ còn vài hộ nghèo. Anh Sùng A Chư, Trưởng thôn Tỉnh B cho biết: Thôn chúng tôi có 125 gia đình hội viên phụ nữ thuộc diện nghèo. Song từ khi chị Sú tuyên truyền, động viên vay vốn, chị em trong thôn đã biết đầu tư phát triển kinh tế gia đình thoát nghèo. Đặc biệt, chính sự nỗ lực lao động, phát triển kinh tế gia đình của chị Sú đã trở thành động lực để chị em trong thôn học tập làm theo. Đầu năm 2021, thôn Tỉnh B chúng tôi chỉ còn vài hộ hội viên phụ nữ nghèo, song ai cũng quyết tâm phấn đấu hết năm nay sẽ thoát nghèo.

Không chỉ giúp chị em phụ nữ thoát nghèo, chị Sú còn giúp chị em thành lập các tổ tiết kiệm, trở thành nguồn quỹ giúp đỡ nhau khi khó khăn hoặc rủi ro. “Hiện nay, tổ tiết kiệm của hội chúng tôi đã có 378 thành viên tham gia, trung bình mỗi năm, chúng tôi tiết kiệm được trên 180 triệu đồng. Số tiền này đã giúp ích được cho trên 170 hội viên khắc phục khó khăn và rủi ro trong chăn nuôi, trồng trọt” – chị Sú cho biết.

Nói về chị Hạng Thị Sú, ông Lờ A Tráng, Chủ tịch UBND xã Xá Nhè cho biết: “Với nỗ lực của chị Hạng Thị Sú, đến nay Hội LHPN xã Xá Nhè chúng tôi chỉ còn 30% hội viên phụ nữ thuộc diện hộ nghèo, trong tổng số 1.061 hội viên toàn xã. Các chị em không chỉ thi đua phát triển kinh tế gia đình mà còn đoàn kết tương trợ nhau lúc khó khăn; đồng thời, chị em đã triển khai tốt các mô hình xóa đói giảm nghèo cho bà con trong xã, như: Mô hình trồng lạc tại thôn Phiêng Quảng; mô hình “Mỗi gia đình hội viên nông thôn có một vườn rau sạch và nuôi từ 10 con gia cầm trở lên”; cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”... Có thể nói, sự nỗ lực, tâm huyết của chị Sú không chỉ giúp cho hơn 500 chị em phụ nữ trong xã thoát nghèo, mà còn đem lại hiệu quả rõ rệt trong việc phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới của xã chúng tôi”.

Với những thành tích đạt được, mới đây chị Hạng Thị Sú đã được chính quyền huyện Tủa Chùa đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, giai đoạn 2016 - 2021.



 

Nguồn tin: Bài, ảnh: Phương Liên

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hình ảnh
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây