Thông tin liên hệ

Bình đẳng giới cần được quan tâm đúng mức trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM

Thứ tư - 01/07/2020 07:54
Đó là một trong những khuyến nghị quan trọng được đưa ra tại Hội Thảo "Lồng ghép giới trong Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới" diễn ra sáng ngày 11/06, tại Hà Nội.
Toàn cảnh Hội thảo
Toàn cảnh Hội thảo
 
Hội thảo do Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng Giới và Trao quyền cho Phụ nữ (UN Women) phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới (NTM) Trung ương tổ chức. Hội thảo nhằm chia sẻ kết quả nghiên cứu về các vấn đề giới và trao quyền cho phụ nữ trong Chương trình NTM giai đoạn 2010-2020, trên cơ sở đó, đưa ra các khuyến nghị về lồng ghép giới trong xây dựng Chương trình Mục tiêu quốc gia NTM giai đoạn tiếp theo.
Hướng tới bình đẳng giới đã và đang là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu của các quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, bình đẳng giới cũng được Chính phủ rất quan tâm trong quá trình hoạch định chính sách, trong đó bao gồm Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM.
Trong bối cảnh tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình NTM, năm 2019, UN Women đã phối hợp cùng Viện Chiến lược Chính sách về Phát triển Nông nghiệp Nông thôn và Trung ương Hội LHPN Việt Nam tham gia và triển khai đánh giá độc lập về giới trong Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2010-2020. 
Theo đó, kết quả thu được cho thấy, công tác lồng ghép giới chưa đầy đủ, mới chỉ xem giới là một vấn đề có tính “chuyên đề hẹp” chứ chưa phải là vấn đề có tính xuyên suốt. Bình đẳng giới chỉ giới hạn trong một chỉ tiêu xây dựng NTM (là chỉ tiêu 18.6) trong khi giới không được đề cập đến trong hệ thống 48 chỉ tiêu còn lại của 19 tiêu chí NTM; vấn đề giới không được quan tâm trong các cơ chế và hướng dẫn thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia  NTM.
Từ đó, một trong những khuyến nghị quan trọng được các đại diện đưa ra tại Hội thảo là vấn đề giới cần phải được giải quyết như là một vấn đề về kinh tế - xã hội mang tính xuyên suốt trong giai đoạn tiếp theo của Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. 

Tác giả bài viết: nguồn báo Dân tộc và Phát triển

Nguồn tin: Hồng Minh

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hình ảnh
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây