Thông tin liên hệ

Góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 04/01/2021 13:59
Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới, những năm qua trên địa bàn huyện Nậm Pồ đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu với những cách làm hay, sáng tạo vận động nhân dân góp công, hiến đất xây dựng nhà văn hóa, làm đường, trường học… Từ đó góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền đẩy nhanh tiến độ, thực hiện chương trình.
Ông Chảo Phù Hiển (ngoài cùng bên trái), Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Nà Hỳ (huyện Nậm Pồ) tuyên truyền, vận động người dân bản Nà Hỳ 1 hiến đất làm đường giao thông nội bản.
Ông Chảo Phù Hiển (ngoài cùng bên trái), Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Nà Hỳ (huyện Nậm Pồ) tuyên truyền, vận động người dân bản Nà Hỳ 1 hiến đất làm đường giao thông nội bản.

Ðến bản Nậm Nhừ 1, xã Nậm Nhừ (huyện Nậm Pồ) hỏi ông Dính hiến đất, từ người lớn đến trẻ nhỏ ai cũng biết; bởi ông là người đi đầu phong trào hiến đất và vận động người dân tham gia hiến đất xây dựng đường bê tông nội bản, trường học, trụ sở UBND xã. Hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng nông thôn mới là làm cho đời sống người dân ngày một nâng cao; bộ mặt thôn bản ngày một phát triển. Xây dựng các công trình (đường, trường học, nhà văn hóa…) không chỉ phục vụ trước mắt mà còn phục vụ lâu dài, cho con cháu mình. Ông Sùng A Dính đã vận động 3 hộ dân bản Nậm Nhừ 1 (Hoàng A Phồng, Hoàng A Ký, Cư A Áo) hiến 13.483m2 đất để xây dựng trường học, trụ sở UBND xã, làm đường giao thông. Ông Dính chia sẻ: Khi mới đưa chủ trương xây dựng nông thôn mới về bản, nhiều người dân e ngại, không tin. Nhưng sau những buổi cùng cán bộ xã trực tiếp tuyên truyền tại bản, đến từng nhà tuyên truyền, người dân đã dần hiểu được ý nghĩa, cách làm cụ thể. Bà con biết đây là việc Nhà nước và nhân dân cùng làm; người dân tham gia, hưởng ứng bằng việc hiến đất, góp công… Một số hộ như gia đình ông Hoàng A Ký ban đầu không đồng ý hiến đất mà muốn xã phải đền bù; tôi đã đến nhà tuyên truyền vận động, thuyết phục và dần dần bà con đã hiểu và cùng với tôi vận động các gia đình anh em, làng xóm khác. Kết quả là gia đình ông Hoàng A Phổng, Hoàng A Ký đã hiến hơn 5.000m2 đất. Ðể người dân tin và nghe theo thì bản thân mình phải tiên phong, gương mẫu; gia đình tôi đã đi đầu tự nguyện hiến trên 4.000m2 đất.

Bằng sự nhiệt tình, tận tâm, trách nhiệm với công việc, những năm qua với vai trò Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Nà Hỳ, ông Chảo Phù Hiển luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; được cấp trên tin tưởng, người dân trong xã yêu mến và tín nhiệm. Ðể làm tốt công việc, ông Hiển thường xuyên cập nhật các văn bản của Ðảng, Nhà nước, của tỉnh, huyện về xây dựng nông thôn mới phối hợp với các hội, đoàn thể xã và thôn bản tổ chức tuyên truyền đến đảng viên và bà con nhân dân nhằm nâng cao nhận thức về mục đích, tầm quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Ðồng thời, trực tiếp xuống các thôn bản lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Từ đó có giải pháp hữu hiệu tạo được thống nhất cao từ phía người dân trong việc hiến đất, đóng góp tiền của, công sức thực hiện chương trình. Từ năm 2016 đến nay, xã đã vận động 134 hộ gia đình hiến đất làm hành lang giao thông, xây vỉa hè, chỉnh trang đô thị khu trung tâm xã; nhân dân bản Nà Hỳ 1 hiến hơn 5.000m2 đất làm đường nông thôn nội bản; 2 bản Nà Hỳ 1, 2 hiến 7ha đất rừng sản xuất làm nghĩa trang nhân dân; người dân các bản trên địa bàn xã đã ủng hộ hàng nghìn ngày công làm đường, san nền xây dựng nhà văn hóa… Góp phần nâng tổng số tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới của xã lên 16/19 tiêu chí.

Ông Chảo Phù Hiển chia sẻ: Việc vận động các hộ gia đình hiến đất mở đường không hề dễ dàng. Với quyết tâm thực hiện bằng được các mục tiêu đề ra, góp phần phục vụ dân sinh, nâng cao đời sống người dân, tôi đã cùng cấp ủy, chính quyền xã, đội ngũ cán bộ thôn bản không quản ngại khó khăn để giải thích, tuyên truyền, vận động các hộ dân đóng góp phù hợp với từng điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của mỗi gia đình. Vận động gia đình, người thân gương mẫu đi đầu thực hiện các phong trào. Mở các cuộc đối thoại giữa chính quyền xã với nhân dân; khó khăn, vướng mắc ở đâu, tháo gỡ ở đó. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu” dần dần bà con đã nhận thức rõ ràng về mục đích của chương trình xây dựng nông thôn mới, từ đó tích cực hưởng ứng, tự nguyện đóng góp sức người, sức của để xây dựng các công trình dân sinh. 134 hộ dân khu vực mặt đường trung tâm xã Nà Hỳ đã tự nguyện hiến đất, tháo dỡ các công trình nhường đất làm hành lang giao thông, xây vỉa hè… Nhờ đó, hiện nay bộ mặt khu vực trung tâm xã đã khang trang sạch đẹp. Hệ thống đường trục thôn bản đang dần được mở rộng, cứng hóa đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của nhân dân…

Ðiều kiện vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Nhưng với sự tâm huyết nhiệt tình của những tấm gương dân vận khéo; sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân, tin rằng bộ mặt nông thôn vùng biên giới huyện Nậm Pồ sẽ ngày càng khởi sắc.

Nguồn tin: Anh Nguyễn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hình ảnh
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây