Thông tin liên hệ

Huyện Mường Chà xây dựng các xã đạt chuẩn quốc gia về y tế

Thứ hai - 04/01/2021 13:55
Thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã là một trong những mục tiêu quan trọng trong phát triển sự nghiệp y tế, từng bước đáp ứng nhiệm vụ khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, góp phần giảm gánh nặng cho y tế tuyến trên. Do đó những năm qua, huyện Mường Chà quan tâm thực hiện tốt lộ trình xây dựng các xã đạt chuẩn quốc gia về y tế gắn với thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới.
Người dân khám bệnh tại Trạm Y tế xã Huổi Lèng.
Người dân khám bệnh tại Trạm Y tế xã Huổi Lèng.

Là một trong những đơn vị được công nhận đạt chuẩn quốc gia sớm nhất huyện, Trạm Y tế thị trấn Mường Chà không ngừng nỗ lực, phấn đấu để đáp ứng nhu cầu về chăm sóc sức khỏe thiết yếu cho người dân. Hàng năm có gần 3.000 lượt người khám bệnh tại trạm, không để xảy ra sai sót chuyên môn; y đức, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh được nâng cao...

Y sĩ Lưu Thị Hằng, Trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn Mường Chà cho biết: Hàng năm, trạm tiến hành rà soát và thực hiện tốt các tiêu chí về chuẩn y tế; phân công cán bộ thường xuyên xuống địa bàn kiểm tra và tuyên truyền, vận động nhân dân cách phòng, chống dịch, bệnh. Ðặc biệt là tư vấn cho người dân nắm được các kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình. Ðánh giá kết quả thực hiện Bộ tiêu chí mới đây, trạm đạt 87,5% tổng số điểm, tiếp tục duy trì chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011 - 2020.

Theo kế hoạch, trong năm 2020, Mường Tùng là một trong hai xã của huyện Mường Chà được chọn để triển khai xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế xã. Với quyết tâm đổi mới công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, phấn đấu đạt chuẩn, cấp ủy, chính quyền và Ban Chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân đã triển khai nhiều giải pháp nâng chất lượng công tác y tế. Huyện Mường Chà đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện phối hợp với Phòng Y tế tham mưu cho xã Mường Tùng đăng ký xây dựng bộ tiêu chí, đồng thời tiến hành sơ kết đánh giá những mặt mạnh cần phát huy, những mặt còn hạn chế và có hướng khắc phục. Từ nguồn vốn hỗ trợ của Bộ Y tế, trụ sở Trạm Y tế xã Mường Tùng đã hoàn thành xây dựng, đưa vào sử dụng với tổng kinh phí 5 tỷ đồng. Trụ sở gồm 2 tầng, 14 phòng chức năng và các trang, thiết bị thiết yếu phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Y sĩ Lò Văn Hoàn, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Mường Tùng cho biết: Trạm được trang bị cơ bản đầy đủ các thiết bị y tế. Ngoài tổ chức khám bệnh thông thường, cán bộ y tế Trạm có thể thực hiện được các thủ thuật tiểu phẫu đơn giản, bệnh nhân không cần chuyển tuyến, tiết kiệm thời gian kinh phí. Ðáng mừng nhất, từ khi xã được công nhận đạt tiêu chí quốc gia về y tế, bà con thêm tin tưởng, đến thăm khám tại Trạm nhiều hơn.

Triển khai xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2020, huyện Mường Chà đã xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể thực hiện và giao lực lượng y tế làm nòng cốt, Trung tâm Y tế huyện là cơ quan thường trực; thành lập Hội đồng đánh giá, thẩm định xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế. Ðến nay, 100% trạm y tế xã trên địa bàn huyện có bác sĩ; 8/12 xã, thị trấn được công nhận xã đạt chuẩn quốc gia về y tế…

Ông Lương Hậu Tân, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mường Chà cho biết: Khó khăn lớn nhất trong xây dựng Bộ tiêu chí quốc gia về y tế là cơ sở hạ tầng, số nhà trạm y tế xã xuống cấp, nhiều hạng mục phải tu sửa, một số xã cần xây mới hoàn toàn… đòi hỏi nguồn kinh phí lớn mà ngân sách huyện khó khăn. Do đó, huyện cũng đẩy mạnh công tác xã hội hóa các hoạt động y tế để chủ động tháo gỡ khó khăn, đồng thời tranh thủ các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, tìm kiếm các nguồn lực, các chương trình, dự án để lồng ghép đầu tư xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng. Ðến nay, 100% xã, thị trấn đều có trạm y tế; trong đó, 8/12 trạm y tế được đầu tư xây dựng khang trang, cơ bản đảm bảo phục vụ công tác khám, chữa bệnh.

Ðể đáp ứng nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân, trong năm 2021, huyện Mường Chà phấn đấu xây dựng thêm 2 xã là Hừa Ngài và Huổi Lèng đạt chuẩn quốc gia về y tế xã; duy trì và giữ vững 8 xã đã đạt chuẩn.


 

Nguồn tin: Thu Hằng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hình ảnh
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây