Thông tin liên hệ

Ẳng Cang nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Thứ năm - 22/04/2021 08:01
Duy trì tốt các tiêu chí đã đạt được và phấn đấu đến cuối năm 2021 cơ bản hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM) là một trong những chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Ẳng Cang (huyện Mường Ảng) nhiệm kỳ 2020 - 2025 đặt ra. Để sớm hoàn thiện các tiêu chí, cả hệ thống chính trị xã Ẳng Cang đã cùng vào cuộc, chung sức làm đổi thay diện mạo nông thôn.
Cột đèn đường năng lượng mặt trời mới được lắp đặt tại ngã ba bản Huổi Sứa từ kinh phí đóng góp của người dân, công sức lao động của đoàn thanh niên và hỗ trợ nguyên vật liệu từ doanh nghiệp trên địa bàn.
Cột đèn đường năng lượng mặt trời mới được lắp đặt tại ngã ba bản Huổi Sứa từ kinh phí đóng góp của người dân, công sức lao động của đoàn thanh niên và hỗ trợ nguyên vật liệu từ doanh nghiệp trên địa bàn.

Hết năm 2020, tổng số tiêu chí NTM của xã Ẳng Cang đã đạt 13/19, còn 3 tiêu chí đạt một số chỉ tiêu và 3 tiêu chí chưa đạt chuẩn. Ông Đào Duy Thạch, Bí thư Đảng ủy xã Ẳng Cang cho biết: “Để hiện thực hóa chỉ tiêu Nghị quyết này, Ẳng Cang tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân; nâng cao trách nhiệm của cán bộ xã, bản, đảng viên ở cơ sở trong xây dựng NTM. Có giải pháp chỉ đạo thực hiện từng nội dung tiêu chí, đặc biệt quan tâm sớm hoàn thiện các tiêu chí mềm, tiêu chí có thể triển khai ngay như tiêu chí số 17, 18”.

Được biết, tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm, Ẳng Cang đã đạt 6/8 chỉ tiêu. Một trong hai nội dung chưa đạt là do các tuyến đường xã hiện đang trong giai đoạn xây dựng nên cảnh quan dọc các tuyến này chưa sạch đẹp, tình trạng ô nhiễm bụi vẫn còn phổ biến. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể xã, bản tích cực công tác tuyên truyền nhắc nhở, phân công nhiệm vụ các hộ dân nâng cao ý thức vệ sinh nhà ở, đường vào bản, ngõ xóm để tạo môi trường cảnh quan xanh, sạch, đẹp, chú trọng trồng và bảo vệ rừng góp phần cải thiện môi trường. Cùng với đó, Ẳng Cang lên kế hoạch làm con đường hoa - trồng hoa 2 bên đường, đoạn từ huyện vào trung tâm xã tạo cảnh quan, đồng thời thúc đẩy, nâng cao ý thức người dân giữ gìn vệ sinh môi trường. Tuy nhiên nguồn lực thực hiện, đầu tư giống hoa, chậu hoa còn hạn chế nên đường hoa vẫn chưa được triển khai.

Nguồn lực, kinh phí thực hiện cũng là cái khó của nhiều ý tưởng, kế hoạch trong hoàn thiện, nâng cao các tiêu chí xây dựng NTM ở Ẳng Cang. “Thắp sáng đường quê” là một trong những nội dung ấy. Tuy đã triển khai bước đầu cơ bản thành công nhưng chưa có điều kiện tiếp tục nhân rộng. Cuối tháng 2/2021, Ẳng Cang phát động các bản lắp đặt đèn đường nông thôn vừa thuận tiện cho người dân di chuyển đi lại vào buổi tối vừa góp phần bảo đảm an ninh trật tự địa bàn. Sau 1 - 2 tuần tuyên truyền, 4 bản: Huổi Sứa, Cói Bánh, Co Sản và Mánh Đanh đăng ký tham gia. Người dân các bản đóng góp kinh phí mua đèn, đoàn viên thanh niên xã bỏ công sức lao động cùng với sự hỗ trợ cát, xi măng từ doanh nghiệp. Ngay trong đầu tháng 3 vừa qua 36 cột đèn năng lượng mặt trời công suất 200w đã được lắp đặt, chủ yếu tại các ngã ba, ngã tư, trục chính các bản. Huổi Sứa là bản trung tâm xã đã lắp được 8 cột đèn. Anh Quàng Văn Thuật, Trưởng bản cho biết: “Khi có chủ trương thắp sáng đường quê, bản họp dân thống nhất, sau 1 tuần là đăng ký thực hiện. Tuy nhiên Huổi Sứa là bản sáp nhập từ 2 bản với 148 hộ dân, diện tích rộng, nhiều đường nhánh nên để triển khai hết các tuyến đường là rất khó, không có kinh phí. Vì vậy chỉ lắp tại các lối rẽ. Tính ra mỗi hộ đóng góp khoảng 60.000 đồng. Có đèn đường, ai nấy đều phấn khởi, đi lại an toàn hơn, bản làng sáng sủa, đẹp hơn nên bà con muốn thắp sáng cả bản, đặc biệt là đường trung tâm vào UBND xã nhưng không có khả năng chi trả để làm tiếp ngay”. Tuyến đường từ huyện vào trung tâm xã dài khoảng 1km, đi qua cánh đồng lúa và các bản Giảng, Huổi Sứa cũng đang được cấp ủy, chính quyền Ẳng Cang huy động xã hội hóa để thắp sáng, tạo thuận tiện cho người dân.

Ngoài tạo cảnh quan môi trường hoàn thiện tiêu chí số 17 thì Ẳng Cang đang nỗ lực duy trì, thực hiện các nội dung khác. Ông Lò Văn Quân, Chủ tịch UBND xã Ẳng Cang cho biết: Đối với từng tiêu chí xã đều có giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện. Đối với tỷ lệ hộ nghèo đa chiều năm 2020 của xã còn cao (33,44%). Xã phát huy thế mạnh của địa phương liên kết với các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hợp tác tạo chuỗi sản phẩm có chất lượng cao, chuyển giao kỹ thuật cho nhân dân, như: mô hình lúa cao sản, cây ăn quả. Cùng với đó hỗ trợ cây trồng, vật nuôi, đào tạo nghề để giúp người dân tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo. Đến nay, toàn xã còn 153 hộ ở trong nhà tạm, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể tích cực huy động, tham gia xã hội hóa; Mặt trận Tổ quốc xã rà soát, đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện hỗ trợ nhà ở đại đoàn kết cho các hộ đủ điều kiện; đề xuất UBND huyện tập trung mọi nguồn lực giúp xóa xã nhà tạm, dột nát trong năm 2021…

Ẳng Cang tuy là xã ngay sát trung tâm huyện nhưng địa bàn rộng với 18 bản, gần 7.700 nhân khẩu, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Với 6/19 tiêu chí NTM chưa đạt, Ẳng Cang không chỉ cần nỗ lực cố gắng hơn nữa mà còn cần sự chung tay tham gia, hỗ trợ từ các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn.


 

Nguồn tin: Bài, ảnh: Nguyễn Hiền

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hình ảnh
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây