Thông tin liên hệ

Xây dựng nông thôn mới ở huyện Nậm Pồ

Thứ tư - 24/08/2022 10:23
Đến năm 2025, huyện Nậm Pồ phấn đấu có 5 xã đạt 15 - 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) - Đây là một trong những mục tiêu tiên quyết mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện đã đề ra. Để thực hiện mục tiêu này, huyện tiến hành rà soát, xây dựng kế hoạch, lộ trình và triển khai thực hiện các nhiệm vụ. Đồng thời, huy động cả hệ thống chính trị, cùng với nhân dân dồn sức thực hiện từng tiêu chí.
Triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng NTM, hạ tầng cơ sở, giao thông trên địa bàn huyện Nậm Pồ được đầu tư xây dựng khang trang, kiên cố. Trong ảnh: Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và Xây dựng Ánh Tuyết thi công tuyến đường lên tr
Triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng NTM, hạ tầng cơ sở, giao thông trên địa bàn huyện Nậm Pồ được đầu tư xây dựng khang trang, kiên cố. Trong ảnh: Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và Xây dựng Ánh Tuyết thi công tuyến đường lên tr
Xác định xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước; cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Nậm Pồ đã đẩy mạnh tuyên truyền; linh hoạt trong sử dụng các nguồn vốn đầu tư, chú trọng từ khâu xây dựng cơ chế, chính sách; lập, phê duyệt dự án, xây dựng, phân bổ, giao kế hoạch vốn đầu tư. Nậm Pồ đã tập trung chỉ đạo xây dựng NTM với nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện địa phương; ưu tiên thực hiện các phần việc có tính khả thi và tạo sức lan tỏa trong nhân dân. Chỉ đạo các xã tập trung thực hiện các tiêu chí gắn liền với đời sống của người dân, như: Tiêu chí xóa đói giảm nghèo; giải quyết việc làm; kết cấu hạ tầng, môi trường... Từ đó, tạo khí thế phấn khởi, đem lại niềm tin trong nhân dân về những chủ trương “đúng” và “trúng”.
Với tinh thần “công khai, dân chủ, dân biết, dân bàn”, người dân đã trực tiếp thảo luận, tham gia hiến kế, hiến công, hiến đất làm đường giao thông, xây dựng các công trình phúc lợi; xây dựng vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, các mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị, tổ chức liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ các sản phẩm chủ lực… Đến hết tháng 6/2022, huyện Nậm Pồ có 1 xã đạt 19 tiêu chí; 1 xã đạt 18 tiêu chí; 1 xã cơ bản đạt 17 tiêu chí, 1 xã cơ bản đạt 15 tiêu chí... 4 xã đạt 10 tiêu chí, 4 xã đạt 8 tiêu chí; bình quân đạt 11,53 tiêu chí/xã. Đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân từ 4%/năm trở lên, cuối năm 2021 giảm còn 51,74% theo tiêu chí cũ với trên 3 nghìn hộ thoát nghèo.
Si Pa Phìn là địa bàn khó khăn, có xuất phát điểm thấp, song với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, nhất là sự đồng thuận của người dân, xã đã cán đích 15/19 tiêu chí về xây dựng NTM. Ông Vàng A Kỷ, Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: Khi triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng NTM, kết cấu hạ tầng của xã gần như là con số không; đặc biệt là các tiêu chí “cứng” như: Đường giao thông nông thôn, thu nhập, cơ sở vật chất văn hóa, y tế... Vì thế, để khắc phục, xã đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức phong phú, đa dạng và phù hợp như: Lồng ghép các lớp triển khai học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng, qua hệ thống loa truyền thanh, các cuộc họp của xã, bản... Đồng thời, xã xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện từng năm, từng giai đoạn cụ thể phù hợp với tình hình thực tế, điều kiện của xã, từ đó làm căn cứ triển khai thực hiện, với tinh thần “việc dễ làm trước, việc khó làm sau”. Tuy nhiên, theo ông Vàng A Kỷ, cũng như nhiều xã vùng cao khác, tiêu chí khó thực hiện nhất của Si Pa Phìn là “thu nhập”. Những năm tới, cùng với sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và các tổ chức đoàn thể về nguồn vốn, cây, con giống, khoa học - kỹ thuật, xã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu, cây trồng, vật nuôi phù hợp với tiềm năng lợi thế của địa phương, tăng năng suất cây trồng, góp phần nâng cao thu nhập.
Phát huy kết quả đạt được, huyện Nậm Pồ phấn đấu đến năm 2025, có 5 xã đạt 15 - 19 tiêu chí (Chà Nưa, Chà Cang, Nà Hỳ, Si Pa Phìn, Phìn Hồ); 5 xã đạt 12 - 14 tiêu chí và 5 xã đạt 10 - 11 tiêu chí; 40% số bản được công nhận bản đạt chuẩn nông thôn mới. Tăng các chuỗi liên kết sản phẩm nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; phát triển thêm 5 - 10 sản phẩm đạt tiêu chí Chương trình OCOP. Ông Hạng Nhè Ly, Phó Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ cho biết: Huyện Nậm Pồ sẽ tiếp tục huy động có hiệu quả các nguồn lực để thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Trong đó ưu tiên đầu tư các hạng mục công trình thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân; hỗ trợ người dân phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp... Chú trọng xây dựng sản phẩm nông nghiệp có giá trị cao và liên kết sản xuất - tiêu thụ theo chuỗi giá trị để nâng cao thu nhập cho người dân. Đẩy mạnh tuyên truyền, khơi gợi người dân tự nguyện tham gia, đóng góp công sức xây dựng NTM; tập trung tháo gỡ khó khăn, định hướng cho các xã đang thực hiện, nhằm đảm bảo đạt chuẩn nông thôn mới theo lộ trình đề ra, góp phần tạo chuyển biến mọi mặt của khu vực nông thôn.

 

Nguồn tin: Bài, ảnh: Sầm Phúc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hình ảnh
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây