Thông tin liên hệ

Pá Khoang phấn đấu về đích nông thôn mới

Thứ ba - 23/08/2022 08:27
Năm 2022, xã Pá Khoang (TP. Điện Biên Phủ) phấn đấu là xã cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và sẽ “về đích” NTM vào năm 2024.
Người dân bản Bó, xã Pá Khoang tham gia mô hình liên kết sản xuất ổi ruột đỏ góp phần nâng cao thu nhập.
Người dân bản Bó, xã Pá Khoang tham gia mô hình liên kết sản xuất ổi ruột đỏ góp phần nâng cao thu nhập.
Khi mới sáp nhập về TP. Điện Biên Phủ (năm 2020), Pá Khoang mới chỉ đạt 10/19 tiêu chí NTM. Ban Chỉ đạo, Ban quản lý về NTM xã đã nêu cao vai trò, trách nhiệm, huy động sự vào cuộc của mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị; tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia xây dựng NTM. Cùng với đó TP. Điện Biên Phủ dành nhiều nguồn lực đầu tư cho Pá Khoang, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể trên địa bàn quan tâm hỗ trợ xã bằng nhiều hình thức. Nhờ đó, đến nay, xã Pá Khoang đã đạt 14/19 tiêu chí. Các tiêu chí chưa đạt còn: Cơ sở vật chất văn hóa; nhà ở dân cư; thu nhập; môi trường và an toàn thực phẩm; hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật.
Ông Quàng Văn Việt, Chủ tịch UBND xã Pá Khoang cho biết: Là xã duy nhất của thành phố chưa đạt chuẩn NTM do đó Pá Khoang đặt quyết tâm rất cao. Hai năm gần đây, xã Pá Khoang tập trung mọi nguồn lực để thực hiện các tiêu chí chưa đạt. Với phương châm “ưu tiên thực hiện các tiêu chí dễ đạt chuẩn và cần ít nguồn lực”, từ năm 2021 đến nay, xây dựng NTM trên địa bàn xã đạt nhiều kết quả tích cực. Dự kiến đến hết năm 2022, xã Pá Khoang sẽ có thêm 3 tiêu chí được công nhận đạt chuẩn, nâng số tiêu chí đạt chuẩn lên 17/19 tiêu chí. Qua đó, hoàn thành mục tiêu cơ bản đạt chuẩn NTM theo Nghị quyết của Đảng bộ TP. Điện Biên Phủ.
Thời điểm năm 2020, toàn xã Pá Khoang còn 38 hộ ở nhà tạm, dột nát đến nay đã xóa nhà tạm, dột nát cho 37 hộ, hiện chỉ có 1 hộ. Theo kế hoạch, cuối năm 2022 xã sẽ hoàn thành xóa nhà tạm, dột nát, qua đó đạt chuẩn tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư. Thực hiện tiêu chí về nhà ở dân cư, UBND xã Pá Khoang đã đề nghị UBND TP. Điện Biên Phủ; Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên; các phòng, ban, đơn vị và UBND các phường, xã trên địa bàn quan tâm, kêu gọi hỗ trợ nguồn lực giúp các hộ dân xây dựng nhà ở kiên cố. Từ năm 2021 đến nay, xã đã huy động được 185 triệu đồng hỗ trợ 37 hộ dân với mức 50 triệu đồng/hộ. Bên cạnh đó, UBND xã chỉ đạo các đoàn thể và huy động người dân đóng góp ngày công lao động trong quá trình xây dựng.
Anh Lò Văn Thiên, bản Xôm 3 cho biết: Là hộ nghèo, gia đình tôi chưa đủ điều kiện để xây dựng nhà kiên cố. Năm 2021, với sự động viên, hỗ trợ của UBND xã, tôi đã đăng ký xây dựng nhà mới, góp phần thực hiện tiêu chí NTM của xã. Cùng với 50 triệu đồng tiền hỗ trợ, tôi vay thêm ngân hàng, người thân để dựng một căn nhà sàn theo truyền thống người dân tộc Thái và đưa vào sử dụng đầu năm 2022.
Bên cạnh đó, các tiêu chí: Môi trường và an toàn thực phẩm; hệ thống chính trị và tiếp cận xã hội cũng sẽ hoàn thành đạt chuẩn vào cuối năm 2022. Đối với tiêu chí hệ thống chính trị và tiếp cận xã hội, xã Pá Khoang còn 4/20 cán bộ chưa đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí NTM. Hiện nay, UBND xã đã đăng ký và tạo điều kiện cho 4/4 cán bộ đi học và hoàn thiện trong năm 2022. Tiêu chí số 17 về Môi trường và an toàn thực phẩm chỉ còn 1 chỉ tiêu 17.6 về số hộ có nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh. Toàn xã hiện có 716/1.029 hộ đạt chuẩn, đạt 69,58%. Đến nay, các hộ dân đã đăng ký xây dựng; UBND xã đã đề nghị Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội TP. Điện Biên Phủ tạo điều kiện cho các hộ vay vốn để thực hiện các công trình nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh.
Theo ông Quàng Văn Việt, năm nay Pá Khoang sẽ được đầu tư xây dựng mới nhà văn hóa xã và 8 nhà văn hóa bản. Theo kế hoạch vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025, tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa sẽ đạt chuẩn vào năm 2024. Hiện nay, khó khăn nhất là tiêu chí số 10 về thu nhập. Để nâng cao thu nhập cho người dân, từ năm 2021 đến nay, UBND TP. Điện Biên Phủ đã triển khai nhiều mô hình sản xuất, phát triển sinh kế cho người dân. Cụ thể, năm 2021, 3 mô hình phát triển sản xuất được triển khai tại Pá Khoang là Mô hình ứng dụng các biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp IPM trên cây lúa vụ mùa và Mô hình nuôi gà thịt, ngan sao an toàn sinh học. Năm 2022, mô hình liên kết trồng ổi ruột đỏ với tổng diện tích 10ha. Bên cạnh đó, công tác đào tạo và giải quyết việc làm cho lao động được quan tâm. Hàng năm, có hàng trăm lao động được ký hợp đồng lao động tại các công ty, khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh.

 

Nguồn tin: Bài, ảnh: Phạm Trung

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hình ảnh
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây