Thông tin liên hệ

Bứt phá từ thôn, bản nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ hai - 30/01/2023 09:54
Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là người dân đồng thuận cao, phong trào xây dựng thôn, bản nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh đang có sức lan tỏa mạnh mẽ và mang lại kết quả tích cực. Những vùng quê mang sức sống mới với những gam màu tươi sáng.
Bản Mển, xã Thanh Nưa (huyện Điện Biên) là 1 trong 36 thôn, bản NTM kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh.
Bản Mển, xã Thanh Nưa (huyện Điện Biên) là 1 trong 36 thôn, bản NTM kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh.

Trong không khí rộn ràng chuẩn bị đón mùa xuân mới, chúng tôi trở lại đội 7, xã Thanh Xương (huyện Điện Biên) và không khỏi bất ngờ trước sự chuyển mình mạnh mẽ của khu dân cư này. Cảm nhận đầu tiên là sự khang trang, sạch sẽ. Một khu dân cư với nhiều ngôi nhà cao tầng có kiến trúc hiện đại; đường bê tông rộng rãi với dải hoa, cây cảnh hai bên; khu dân cư có hệ thống tiêu thoát nước thải xung quanh.

Để có được diện mạo khang trang này, từ năm 2019 chi ủy, ban lãnh đạo đội 7 đã chủ động đăng ký xây dựng NTM kiểu mẫu với xã Thanh Xương; bám sát các tiêu chí xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trong đó chú trọng phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”; đồng thời phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên thực hiện các phần việc xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu. Nhờ đó trong 2 năm (2019 - 2020), người dân đội 7 đã đóng góp 800 triệu đồng và tự nguyện hiến hơn 800m2 đất vườn để mở rộng mặt đường ngõ xóm từ 2m lên 3,5m; đối với đường trục thôn mở rộng từ 3m lên 4,5m.

Năm 2020, đội 7 đã được công nhận thôn NTM kiểu mẫu. Hiện nay thu nhập bình quân đầu người trong đội 7 đạt trên 55 triệu đồng/năm; trẻ em trong đội đi học đúng độ tuổi; người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt tỷ lệ gần 100%; tỷ lệ người có việc làm trong độ tuổi lao động có khả năng tham gia lao động đạt 96%; tất cả các hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh; 95% số hộ được công nhận gia đình văn hóa, thôn giữ vững danh hiệu thôn văn hóa 5 năm liền. Cùng với đó, những năm qua, trên địa bàn đội 7 không có tệ nạn xã hội, không có người vi phạm pháp luật, người dân luôn thực hành dân chủ và giữ gìn kỷ cương, cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Rời đội 7, chúng tôi đến bản Mển, xã Thanh Nưa (huyện Điện Biên) là một trong những bản được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2021. Từ một bản nghèo đến nay kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư xây dựng đồng bộ, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất, dân sinh. Việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm luôn được quan tâm. Bản sắc văn hóa dân tộc được giữ gìn và phát huy. Hệ thống chính trị không ngừng được củng cố, kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động. Trình độ dân trí, ý thức cộng đồng và chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội đảm bảo.

Ông Lò Văn Khánh, Trưởng bản Mển cho biết: Thực hiện phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu, cấp ủy, ban lãnh đạo bản đã xác định NTM kiểu mẫu phải thực sự có điểm nhấn và người dân phải cảm thấy hài lòng khi được sống ở đó .Vì vậy, chúng tôi nỗ lực tạo dựng những nét riêng, để quê hương mình phải đẹp hơn, nổi bật hơn. Chú trọng huy động sức dân theo khẩu hiệu “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong” đã huy động được người dân tích cực vào cuộc nâng cao chất lượng cuộc sống cả về vật chất và tinh thần.

Hiện nay, 100% đường nội bản được bê tông hóa; 100% hộ dân trong bản được sử dụng điện lưới quốc gia, có nhà ở đạt tiêu chuẩn và sử dụng nước hợp vệ sinh. Bản có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực của địa phương, người dân ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nâng cao năng suất, thu nhập. Hiện nay, bản Mển chỉ còn 3 hộ nghèo trong tổng số 149 hộ dân; thu nhập bình quân đạt 44 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ học sinh đến trường các bậc học đạt 100%.

Đội 7, xã Thanh Xương hay bản Mển, xã Thanh Nưa chỉ là 2 trong số 36 thôn, bản NTM kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh. Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và sự đồng thuận của người dân, chương trình xây dựng thôn, bản NTM kiểu mẫu đã đạt được những kết quả tích cực; diện mạo nông thôn khang trang, sạch đẹp hơn, đời sống người dân được nâng cao. Đến nay, toàn tỉnh có 83 thôn, bản được công nhận đạt chuẩn NTM và NTM kiểu mẫu.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh thì nhiều người dân đã nhận thức được vai trò chủ thể trong xây dựng NTM kiểu mẫu là việc của chính mình, làm cho mình và mình là người thụ hưởng trước tiên từ đó tích cực tham gia bằng những việc làm cụ thể, tự nguyện. Thành quả từ phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu đã và đang tạo bứt phá cho các thôn, bản phát triển bền vững.


 

Nguồn tin: Bài, ảnh: Văn Tâm

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hình ảnh
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây