Thông tin liên hệ

Cải cách hành chính ở TP. Điện Biên Phủ

ĐBP - Với nhiều giải pháp đồng bộ, công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ thời gian qua có sự chuyển biến tích cực; hoạt động đi vào nề nếp, chất lượng và hiệu quả, góp phần thúc đẩy KT - XH phát triển. Đặc biệt là việc công khai và tổ chức giải quyết các thủ tục hành chính đã giảm số thủ tục hành chính sai, trễ hẹn, rút ngắn thời gian trả hồ sơ, giảm chi phí, phiền hà cho công dân và các tổ chức.

Người dân đến giao dịch tại bộ phận 'một cửa' phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ.

Người dân đến giao dịch tại bộ phận "một cửa" phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ.

Thực hiện Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 và Quyết định số 115 của UBND tỉnh về việc phê duyệt kế hoạch CCHC Nhà nước tỉnh Điện Biên đến năm 2015, TP. Điện Biên Phủ tập trung thực hiện CCHC trên các lĩnh vực cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức... UBND thành phố chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tham mưu triển khai tổ chức thực hiện ở ngành, lĩnh vực mình quản lý; triển khai các văn bản pháp luật mới, các bộ phận có liên quan đến quy trình thực hiện các thủ tục hành chính; thường xuyên rà soát các thủ tục, quy trình để thực hiện, tạo thuận lợi cho nhân dân và doanh nghiệp khi đến thực hiện các thủ tục, giao dịch. Hoạt động ở bộ phận "một cửa điện tử" ở thành phố và "một cửa" ở 9/9 xã, phường toàn thành phố được chú trọng thực hiện. Công tác tuyên truyền CCHC được tăng cường với nhiều hình thức thông qua các hội nghị, tuyên truyền trên các chuyên mục phổ biến pháp luật, chuyên đề về công cuộc CCHC trên các cơ quan thông tin truyền thông... Nhờ đó, nhận thức về CCHC cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân được nâng lên.

Trên lĩnh vực cải cách thể chế, trong năm 2014, các văn bản quy phạm pháp luật tiếp tục được công tác kiểm tra, rà soát thực hiện nghiêm theo tinh thần Nghị định số 40 của Chính phủ; chủ động xây dựng kế hoạch rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông", TP. Điện Biên Phủ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính, nhất là những thủ tục hành chính liên quan đến nhu cầu giải quyết công việc của nhân dân và hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn, kịp thời phát hiện những thủ tục chồng chéo, rườm rà để sửa đổi và kiến nghị cấp có thẩm quyền bãi bỏ, sửa đổi cho phù hợp. Nhờ áp dụng hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 mà các thủ tục hành chính đều được công khai và triển khai thực hiện trên phần mềm máy tính. Qua đó, giúp cá nhân, doanh nghiệp dễ dàng tra cứu tình trạng hồ sơ được giải quyết cũng như xác định được rõ trách nhiệm của các bộ phận, cán bộ, công chức tham gia thực hiện trong quy trình giải quyết thủ tục hành chính. Từ đầu năm đến nay, bộ phận một cửa điện tử TP. Điện Biên Phủ đã tiếp nhận và giải quyết hơn 9.600 nội dung công việc. Trong đó, nhiều nhất là hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (1.230 hồ sơ); hơn 530 hồ sơ cấp phép xây dựng; gần 500 hồ sơ đăng ký kinh doanh; 300 hồ sơ đăng ký thế chấp, xóa thế chấp; 245 hồ sơ hợp đồng chuyển nhượng đất...

CCHC trên lĩnh vực xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức được đặc biệt quan tâm. Cùng với việc giao biên chế hành chính năm 2014 cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc, TP. Điện Biên Phủ đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị từng bước xác định vị trí làm việc trong từng bộ phận làm cơ sở đăng ký chỉ tiêu tuyển dụng và sắp xếp, bố trí công việc. Việc bổ nhiệm, tuyển dụng, bố trí, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện nề nếp, đảm bảo dân chủ, công khai và phát huy được tính chủ động của các cơ quan, đơn vị. Trong năm 2014, trên cơ sở phê duyệt của Sở Nội vụ, thành phố đã quyết định tuyển dụng bổ sung 3 công chức, 5 viên chức sự nghiệp trong chỉ tiêu biên chế; hợp đồng lao động cho 17 giáo viên, 13 nhân viên phục vụ và 53 nhân viên bảo vệ của ngành giáo dục trên địa bàn. Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại đảm bảo quy trình và phân cấp quản lý. Trong năm, bổ nhiệm mới 2 trưởng phòng, 4 phó trưởng phòng, 5 hiệu trưởng và hiệu phó các trường học... Công tác đào tạo cán bộ, công chức, viên chức được quan tâm, thành phố đã quyết định cử 17 cán bộ công chức, viên chức đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức tiếp tục theo học các lớp nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn, nhất là cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện CCHC, đáp ứng yêu cầu công việc.

Bài, ảnh: Gia Kiệt

Nguồn tin: baodienbienphu.info.vn

Hình ảnh
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây