Thông tin liên hệ

Nhân dân góp sức xây dựng đường giao thông nông thôn

Thứ tư - 04/11/2020 03:21
Xác định phát triển giao thông nông thôn có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, góp phần thực hiện thành công mục tiêu xây dựng nông thôn mới, những năm qua, huyện Mường Ảng đã nỗ lực huy động mọi nguồn lực, đặc biệt là phát huy được sức dân để mở rộng, nâng cấp hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn.
Nhân dân bản Hón Sáng, xã Ẳng Cang góp ngày công làm đường giao thông nội đồng.
Nhân dân bản Hón Sáng, xã Ẳng Cang góp ngày công làm đường giao thông nội đồng.

Ðến bản Xuân Món, xã Búng Lao hôm nay, chúng tôi cảm nhận được sự phát triển từng ngày của bản. Ngoài những ngôi nhà khang trang, nơi đây còn có hệ thống đường giao thông kiên cố rộng rãi, sạch đẹp.  Chủ tịch UBND xã Búng Lao, ông Lò Văn Thi cho biết: Có được kết quả này, ngoài sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, còn là sự nỗ lực rất lớn từ phía nhân dân. Trước đây, Xuân Món cũng khó khăn như các bản vùng cao khác trong xã, nhất là hệ thống đường giao thông chật hẹp, ô tô không vào được khiến cho việc đi lại, giao thương của bà con không mấy thuận lợi. Trước thực trạng đó, từ nhiều nguồn vốn khác nhau, xã Búng Lao được hỗ trợ để thi công công trình đường. Tuy nhiên, để mở rộng tuyến đường, phải cần sự hỗ trợ của người dân với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; ngoài đầu tư của Nhà nước, rất cần người dân chung sức. Sau khi được cán bộ xã tuyên truyền, người dân nơi đây cũng đồng thuận và bàn giao đất cho đơn vị thi công. Ðến nay, đường nội bản Xuân Món đã khang trang, rộng rãi, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn.

Mới đây, thực hiện chủ trương của xã Búng Lao về việc làm đường đi vào khu sản xuất của xã; theo khảo sát, thiết kế, con đường gần 1,5km sẽ đi qua 2 bản: Xuân Tre 1 và Xuân Tre 2. Tuy nhiên, để thuận tiện cho việc đi lại, phải mở đường rộng khoảng 5m, do đó sẽ ảnh hưởng đến diện tích đất của hơn 10 hộ thuộc 2 bản Xuân Tre 1 và Xuân Tre 2. Cấp ủy, chính quyền xã đã tổ chức họp những hộ liên quan để vận động hiến đất làm đường. Quá trình vận động diễn ra thuận lợi bởi người dân hiểu được chủ trương đúng đắn của cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như lợi ích mà con đường mang lại. Anh Quàng Văn Phóng, bản Xuân Tre 1 chia sẻ: Mở rộng đường giao thông là việc cần thiết. Không chỉ thuận lợi cho người dân khi di chuyển qua lại khu sản xuất mà còn giúp địa phương phát triển hơn. Do vậy, sau khi được vận động, gia đình tôi đã hiến đất đúng theo diện tích mà cơ quan chức năng cần. Không lâu nữa, con đường sẽ được mở. Tôi và các hộ dân trong bản rất vui.

Với sự hỗ trợ, đồng thuận của nhân dân, cuối năm 2019, xã Búng Lao đã cán đích nông thôn mới. Riêng với tiêu chí về giao thông, đến nay, tỷ lệ đường trục thôn, bản và đường liên thôn, bản được cứng hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm đạt 100%.

Thời gian qua, xã Ẳng Cang đã huy động hiệu quả sức dân trong quá trình làm đường giao thông nông thôn. Chỉ vài năm trước, trên địa bàn xã, nhiều tuyến đường trục bản, đường nội đồng là đường đất; vào mùa mưa lầy lội, mùa nắng thì bụi bẩn, nhân dân rất khổ. Ðể khắc phục tình trạng đó, cùng với sự đầu tư hỗ trợ của Nhà nước, xã đã tuyên truyền, vận động người dân hiến đất, đóng góp ngày công lao động, từng bước cứng hóa đường giao thông thông thôn, góp phần hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới. Ðến nay, tỷ lệ đường trục thôn, bản và đường liên thôn, bản trên địa bàn xã Ẳng cũng đã được cứng hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm đạt 100%. Hiện xã đang tiếp tục tranh thủ sự đầu tư của Nhà nước, đồng thời vận động nhân dân tích cực tham gia hoạt động nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng... Ðiển hình như trung tuần tháng 10 vừa qua, sau khi được cơ quan chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương vận động người dân bản Hón Sáng hiến một phần đất ruộng để làm đường nội đồng, nâng cấp kênh mương, hơn 30 hộ có diện tích ruộng liên quan đã tự nguyện hiến, đồng thời trực tiếp tham gia đào đất, chung tay xây dựng tuyến đường nội đồng ở bản với chiều dài gần 1km.

Có thể nói, với sự nỗ lực trong công tác vận động của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, xã hội các cấp, sự đồng thuận của nhân dân, những năm qua, vai trò của nhân dân trong việc tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn được phát huy. Hàng chục nghìn ngày công lao động, hàng nghìn mét vuông đất được nhân dân đóng góp đã góp phần làm cho diện mạo nông thôn trên địa bàn huyện Mường Ảng đẹp hơn. Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia huyện, đến nay 9 xã thuộc huyện đã có đường ô tô về trung tâm xã đi lại thuận tiện cả hai mùa; đường xã và đường từ trung tâm xã đến huyện được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm là 113,5/ 225,8km; hệ thống đường trục bản, liên bản từng bước được cứng hóa; hệ thống đường ngõ xóm dần hoàn thiện; hệ thống đường giao thông nội đồng được đầu tư mở rộng, đáp ứng nhu cầu sản xuất, vận chuyển nông sản của nhân dân.

Nguồn tin: Quang Long

Hình ảnh
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây