Văn phòng Nông thôn mới tỉnh Điện Biên

http://nongthonmoi.dienbien.gov.vn


Xây dựng hình ảnh phụ nữ Điện Biên khát vọng, phát triển

Một trong những nhiệm vụ được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đề ra trong nhiệm kỳ 2021 - 2026, đó là: “Xây dựng người phụ nữ Điện Biên thân thiện, sáng tạo, khát vọng, phát triển”. Thực hiện mục tiêu đó, thời gian qua, Hội LHPN các cấp trong tỉnh đang nỗ lực triển khai nhiều hoạt động cụ thể, nhất là các phong trào thi đua yêu nước, từ đó không chỉ xây dựng hình ảnh phụ nữ Điện Biên phát triển mà còn góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.
Phụ nữ Mường Nhé tự nguyện tham gia nấu ăn phục vụ các điểm cách ly phòng, chống dịch Covid-19.

Những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, có dịp đến với xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé), không khó để bắt gặp hình ảnh người phụ nữ Hà Nhì nơi đây thường xuyên vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Song điều đặc biệt hơn cả đó là tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm tạo cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp của mỗi hội viên phụ nữ nơi đây. Chị Pờ Mỳ Nụ, Chủ tịch Hội LHPN xã Sín Thầu cho biết, trước đây, việc vệ sinh môi trường không thường xuyên diễn ra, thậm chí vài tháng mới có một đến hai đợt chị em tham gia. Tuy nhiên, được sự vận động tích cực của tổ chức hội, đồng thời hưởng ứng phong trào cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), mỗi hội viên, phụ nữ xã đã ý thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, từ đó tự giác bảo nhau thực hiện. Cũng nhờ sự góp công, góp sức của từng hội viên mà vừa qua, xã Sín Thầu đã được công nhận đạt chuẩn NTM.

Thực tế cho thấy, trong công cuộc phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng NTM vừa là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, vừa mang tính lâu dài với các cấp, các ngành, trong đó có tổ chức hội phụ nữ. Nhận thức rõ tầm quan trọng đó, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh không ngừng phát huy vai trò của tổ chức hội, tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ tích cực xây dựng NTM; qua đó tạo khí thế thi đua sôi nổi, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân tham gia. Theo bà Đỗ Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, một trong những vai trò quan trọng của tổ chức hội phụ nữ trong tham gia xây dựng NTM được thể hiện ở chỗ hàng năm, các cấp hội thường xuyên tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương; phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị xã hội… tích cực tuyên truyền đến cán bộ, hội viên, phụ nữ về chương trình xây dựng NTM. Trong đó, tập trung thực hiện tốt phong trào hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững; tích cực giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn; giữ gìn môi trường, quét dọn đường làng, ngõ xóm ở khu dân cư... Đến nay, 100% cơ sở hội đã đăng ký các hoạt động phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương, như: Vệ sinh thôn, bản hàng tháng; xây dựng mô hình đoạn đường phụ nữ tự quản; mô hình thu gom rác thải; mô hình 3 sạch: Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ...

Để phụ nữ Điện Biên thực sự phát triển, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ đã phát huy vai trò hạt nhân, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững. Theo đó, ngoài hỗ trợ hội viên tham gia các mô hình tổ/nhóm liên kết sản xuất - kinh doanh; hàng năm các cấp hội thực hiện tốt chương trình ủy thác tín dụng chính sách với Ngân hàng Chính sách xã hội với số vốn quản lý hàng trăm tỷ đồng. Cùng với đó, vận động khai thác và quản lý các nguồn vốn Tài chính vi mô (Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển) hàng chục tỷ đồng; thành lập các nhóm cổ phần tài chính tự quản (tiết kiệm và cho vay tại chỗ) tạo nguồn vốn tại chỗ cho phụ nữ vay phát triển kinh tế. Ngoài ra, hàng năm, hội LHPN các cấp còn kết nối với các tổ chức chính trị, các nhà hảo tâm, tặng hàng nghìn suất quà, cùng nhiều tiền mặt nhằm giúp hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Với những hoạt động thiết thực đó, hàng năm giúp tỷ lệ hộ nghèo của hội viên giảm từ 4 - 5%.

Bà Đỗ Thị Thu Thủy, bên cạnh xây dựng hình ảnh người phụ nữ Điện Biên thân thiện, sáng tạo, khát vọng, phát triển, một trong những nhiệm vụ song hành được Đại hội Đại biểu phụ nữ nhiệm kỳ này đề ra đó là “Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, hoạt động chuyên nghiệp hiệu quả”. Do vậy, hàng năm, Hội đã đẩy mạnh tuyên truyền cho hội viên, phụ nữ hiểu được ý nghĩa, vai trò của tổ chức hội; quyền, nghĩa vụ khi tham gia sinh hoạt hội. Cùng với đó, tập trung phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền các phẩm chất tốt đẹp “Tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang” của người phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; vận động xã hội, tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, phụ nữ; giải quyết kịp thời những bức xúc trong hội viên, tổ chức các phong trào phù hợp, thiết thực và phát huy nội lực của hội viên trong thực hiện phong trào. Hội LHPN tỉnh cũng ký chương trình phối hợp với một số cơ quan, đơn vị như: Tỉnh đoàn, Sở Nội vụ... để mở rộng hoạt động Hội tới các đối tượng phụ nữ thanh niên, dân tộc thiểu số, tôn giáo... Từ đó, góp phần thu hút phụ nữ tham gia tổ chức Hội.

Với vai trò là tổ chức chính trị xã hội, đại diện bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ, có thể khẳng định, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, tích cực phát động, tham gia, hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước; nghiêm túc chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước... từ đó, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; không những thế, đây cũng là yếu tố hết sức quan trọng để xây dựng hình ảnh người phụ nữ Điện Biên luôn đẹp trong mắt bạn bè.



 

Nguồn tin: Quang Long

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây