Văn phòng Nông thôn mới tỉnh Điện Biên

http://nongthonmoi.dienbien.gov.vn


Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Sáng nay (19/10), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể và 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012 trong lĩnh vực nông nghiệp.
Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Điện Biên.

Qua 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW, tình hình phát triển kinh tế tập thể trên cả nước đã có những chuyển biến tích cực. Các hợp tác xã (HTX) đã từng bước củng cố, đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động, đồng thời tập trung đổi mới phương thức quản lý, tiết kiệm triệt để chi phí, đảm bảo ổn định giá thành sản phẩm; tích cực liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp để cung cấp các dịch vụ đầu vào và bao tiêu sản phẩm đầu ra cho người dân. Đến nay, cả nước có trên 18 nghìn HTX nông nghiệp với 3,23 triệu thành viên; 79 liên hiệp HTX nông nghiệp. Các hoạt động dịch vụ của HTX đã góp phần làm tăng thu nhập nông nghiệp trung bình của hộ thành viên là 20%; trong 5 nghìn sản phẩm OCOP của cả nước, có 39% số sản phẩm thuộc về tổ hợp tác, HTX. Kinh tế tập thể, HTX đã đóng góp quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, góp phần tích cực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

Theo đánh giá của Bộ NN&PTNT, phát triển kinh tế tập thể là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, đòi hỏi sự kiên trì, sự đồng lòng, chung sức của cả hệ thống chính trị cùng cộng đồng HTX và người dân. Để tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền và các cơ quan, ban, ngành phải tiếp tục đẩy mạnh thông tin tuyên truyền Nghị quyết số 13-NQ/TW, các văn bản có liên quan góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, người dân về kinh tế tập thể mà nòng cốt là HTX; đẩy mạnh xây dựng mô hình HTX sản xuất gắn với chuỗi giá trị. Cần tiếp tục chỉ đạo triển khai các cơ chế, chính sách, tập trung tháo gỡ những khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tập thể phát triển, góp phần thúc đẩy quá trình tái cơ cấu nền nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.



 

Nguồn tin: Tin, ảnh: Thành Đạt

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây