Văn phòng Nông thôn mới tỉnh Điện Biên

http://nongthonmoi.dienbien.gov.vn


Nông dân Tủa Chùa thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

Trong thời gian qua, các cấp Hội Nông dân huyện Tủa Chùa đã triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua, điển hình là phong trào “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” đã và đang đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nông dân.
Mô hình nuôi trâu, bò vỗ béo của hội viên Hội Nông dân thị trấn Tủa Chùa cho thu nhập bình quân 100 triệu đồng/năm.

Bà Lò Thị Hạnh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tủa Chùa cho biết: Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã mang lại lợi ích thiết thực cho mỗi hộ nông dân, là nơi để nông dân tự chủ sản xuất kinh doanh, phát triển cây trồng, vật nuôi theo thế mạnh của từng khu dân cư. Hội Nông dân các cấp đã đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ nông dân về vốn, khoa học kỹ thuật, dạy nghề, vật tư nông nghiệp… từ đó thúc đẩy phong trào phát triển cả về bề rộng và chiều sâu. Nhiều hộ đã mạnh dạn vay vốn xây dựng mô hình kinh tế trang trại nhỏ và vừa, phát triển chăn nuôi, dịch vụ…

Ông Vừ A Mang, thôn Từ Ngài 1, xã Mường Báng là một trong những nông dân điển hình với mô hình VACR và dịch vụ ô tô vận tải. Đến nay, mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình ông Mang tạo việc làm cho 7 lao động tại địa phương.

Ông Vừ A Mang chia sẻ: Năm 2016, thông qua tín chấp từ tổ chức hội nông dân, gia đình tôi vay vốn ngân hàng chính sách xã hội đầu tư chăn nuôi lợn, gia cầm. Qua các tạp chí nông thôn mới, tạp chí dân tộc do hội nông dân xã chuyển về thôn tôi đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào mô hình kinh tế của mình. Vì vậy, trong năm đầu tôi đã xuất bán lợn được 95 triệu đồng, cộng thêm bán gia cầm tôi có tổng thu nhập trên 150 triệu đồng. Với số vốn trên tôi mạnh dạn mua 10 con trâu sinh sản, 15 con bò, kết hợp trồng 1,7ha rừng để lấy chỗ chăn thả gia súc. Năm 2019, để phục vụ vận chuyển hàng hóa gia đình tôi đầu tư mua một chiếc ô tô tải. Có thêm phương tiện tôi đã mở rộng thị trường giao thương buôn bán với các xã, huyện lân cận về con giống và nông sản.

Nhằm hỗ trợ cho nông dân trong toàn huyện, Hội Nông dân đã làm tốt công tác phối hợp với phòng, ban chuyên môn của huyện hỗ trợ các loại giống mới có năng suất chất lượng cao thay thế các giống cũ. Trong 5 năm đã hỗ trợ 1.117,8 tấn lúa, ngô, đậu tương các loại; 35.210 con giống gia cầm các loại; hỗ trợ 4.956 con giống trâu, bò, dê, lợn; hỗ trợ 53 lồng bè nuôi cá; 1.664 máy để phục vụ sản xuất nông nghiệp; trồng 204,32ha rừng và cây phân tán, cây ăn quả; 23 dự án liên kết tiêu thụ sản phẩm như: Chè, khoai sọ, su su, chanh leo, cây mắc ca, cá rô phi… Qua đó tạo điều kiện cho nông dân có việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống. Tham gia các phong trào, hội viên nông dân đã đổi mới nhận thức, tự vận động vươn lên trong cơ chế thị trường, chuyển hướng sản xuất cây trồng vật nuôi có năng suất, chất lượng, giá trị kinh tế cao và các mô hình tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ phù hợp. Từ các phong trào, xuất hiện nhiều gương nông dân điển hình như: Vừ A Màng, Thào Sáy Pùa (xã Trung Thu), Thào A Tằng (xã Tả Phìn), Ly Sấy Lầu (xã Lao Xả Phình), Hoàng Thị Bình, Bùi Thị Thanh (thị trấn Tủa Chùa)... Bên cạnh đó, Hội Nông dân huyện còn tổ chức thực hiện tốt các mô hình kinh tế theo nhóm hộ gia đình để tạo điều kiện cho hội viên xóa đói giảm nghèo  gồm: 1 mô hình chăn nuôi bò, 2 mô hình chăn nuôi trâu, 7 mô hình chăn nuôi dê, 2 mô hình sản xuất chè sạch.

Cùng với thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, hội viên nông dân huyện Tủa Chùa tích cực tham gia và là nhân tố nòng cốt xây dựng nông thôn mới. Các gia đình hội viên tự nguyện dỡ rào, chặt cây cối, hiến đất thổ cư, đất sản xuất của gia đình để mở đường giao thông như hộ gia đình các ông: Vừ A Sử, Vừ A Sình ở thôn Pô Ca Dao, xã Trung Thu…

Để tiếp tục phát huy vai trò của nông dân, Hội Nông dân các cấp huyện Tủa Chùa đẩy mạnh các phong trào thi đua, thu hút, tập hợp nông dân vào tổ chức Hội, lấy lợi ích thiết thực của nông dân làm động lực thúc đẩy các phong trào thi đua, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.



 

Nguồn tin: Bài, ảnh: Lan Phương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây