Văn phòng Nông thôn mới tỉnh Điện Biên

http://nongthonmoi.dienbien.gov.vn


Chuyển biến tích cực trong công tác quản lý bảo vệ rừng

Trong 6 tháng đầu năm 2021, công tác quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực: Tỷ lệ che phủ rừng tăng lên; số vụ vi phạm pháp luật lâm nghiệp, số vụ cháy rừng giảm.
Lực lượng kiểm lâm huyện Điện Biên hướng dẫn người dân xã Pa Thơm phát dọn thực bì.

Từ đầu năm đến nay, Chi cục Kiểm lâm đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện các phương án, kế hoạch được UBND tỉnh phê duyệt; tăng cường các biện pháp quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng; chủ động kiểm tra, nắm bắt kịp thời thông tin, tình hình vi phạm lâm luật trên địa bàn. Đồng thời, thường xuyên phối hợp có hiệu quả với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý và bảo vệ rừng. Chính quyền địa phương đã quan tâm và thực hiện tốt trách nhiệm quản lý Nhà nước về lâm nghiệp; kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách về bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng cấp xã; các tổ, đội phòng cháy chữa cháy rừng ở các thôn, bản. 6 tháng đầu năm, lực lượng kiểm lâm đã thực hiện 456 cuộc tuyên truyền trực tiếp cho 21.605 lượt người nghe; xây dựng kế hoạch và tổ chức 1.696 lượt tuần tra rừng với 11.790 lượt người tham gia. Qua đó kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vụ vi phạm, khai thác rừng, vận chuyển lâm sản trái pháp luật.

Chủ động công tác phòng cháy chữa cháy rừng, ngay từ đầu mùa khô, Chi cục Kiểm lâm đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm các huyện, thị xã, thành phố tham mưu UBND cấp huyện xây dựng phương án, kế hoạch bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng, trong đó nêu cao vai trò của các chủ rừng, UBND cấp xã. Tăng cường công tác tuần tra, hướng dẫn người dân trong quá trình phát, đốt nương đúng quy định, kỹ thuật; triển khai cấp phát dụng cụ phòng cháy, chữa cháy rừng; chuẩn bị các phương án theo phương châm “4 tại chỗ”. Kết quả, 7/7 chủ rừng là tổ chức đã xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy rừng; 128/129 xã có rừng trên địa bàn toàn tỉnh xây dựng, thực hiện phương án phòng cháy chữa cháy rừng đối với diện tích rừng chưa giao, chưa cho thuê do UBND xã quản lý; 1.099/1.099 chủ rừng là cộng đồng dân cư và 2.707/2.708 chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân thực hiện nghiêm các phương án phòng cháy chữa cháy rừng.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, 6 tháng đầu năm 2021, công tác quản lý và bảo vệ rừng đạt được nhiều kết quả tích cực: Tổng số vụ vi phạm đã phát hiện là 162 vụ (giảm 30,5% so với cùng kỳ năm 2020); số lâm sản tịch thu 73.24m3 gỗ các loại (giảm 10.894m3 so với cùng kỳ năm 2020); toàn tỉnh không xảy ra cháy rừng; diện tích có rừng tăng 2.289,3ha, góp phần tăng tỷ lệ che phủ rừng toàn tỉnh đạt 42,9%. Cùng với đó, các chính sách đầu tư, hỗ trợ như: Dịch vụ môi trường rừng, khoán khoanh nuôi tái sinh bảo vệ rừng, trồng rừng, chăm sóc rừng cũng được triển khai sâu rộng trên địa bàn, góp phần tạo sinh kế, nâng cao thu nhập cho người dân tham gia bảo vệ và phát triển rừng.



 

Nguồn tin: Bài, ảnh: Thành Đạt

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây