Văn phòng Nông thôn mới tỉnh Điện Biên

http://nongthonmoi.dienbien.gov.vn


Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP

Thời gian qua, công tác xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chú trọng, triển khai tích cực. Năm 2020, Sở đã xây dựng kế hoạch, chương trình và tham mưu UBND tỉnh tổ chức tổ chức hội nghị công bố quyết định công nhận sản phẩm OCOP tỉnh Ðiện Biên lần thứ nhất, tôn vinh 11 chủ thể với 24 sản phẩm đạt 3 sao, 2 sản phẩm đạt 4 sao.
Sản phẩm chè Tủa Chùa của Công ty TNHH Hương Linh Ðiện Biên thường xuyên được giới thiệu tại các hội nghị, sự kiện về nông thôn mới, Chương trình OCOP của tỉnh. Trong ảnh: Chè Tủa Chùa được giới thiệu tại Ðại hội Thi đua yêu nước tỉnh năm 2020.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở chủ trì, tổ chức hội thảo kết nối giao thương sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng các địa phương tham gia chương trình OCOP nhằm mục đích kết nối và ký kết đưa sản phẩm vào các hệ thống phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, cửa hàng kinh doanh đồ thủ công mỹ nghệ, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các sàn giao dịch điện tử, bán hàng online... để người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh nhận diện thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP. Bên cạnh đó, Văn phòng điều phối Nông thôn mới tỉnh đã xây dựng kế hoạch kết nối, ký biên bản ghi nhớ hợp tác sản xuất, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP với Văn phòng điều phối nông thôn mới các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Ðến nay, tỉnh ta đã ký ghi nhớ với Ban Chỉ đạo chương trình OCOP tỉnh Quảng Ninh.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chánh Văn phòng điều phối Nông thôn mới tỉnh cho biết: Xúc tiến thương mại sản phẩm là khâu rất quan trọng trong quy trình thực hiện Chương trình OCOP. Do đó, từ năm 2019 đến nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng điều phối Nông thôn mới tập trung thực hiện nhiệm vụ “cầu nối” giữa các chủ thể kinh tế trên địa bàn tỉnh với các chủ thể kinh tế có sản phẩm OCOP của các tỉnh phía Bắc. Trong đó chú trọng việc ký kết phối hợp, sản xuất, tiêu thụ sản phẩm giữa các tỉnh. Sau 2 năm triển khai chương trình, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng điều phối Nông thôn mới đã kết nối và mời nhiều lượt doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn đi tham quan, trưng bày, bán sản phẩm và tìm cơ hội hợp tác tại các thị trường ngoài tỉnnh.
Ngày 28/11/2020, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức sự kiện trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP tỉnh Ðiện Biên và các tỉnh miền núi phía Bắc tại tỉnh Ðiện Biên năm 2020. Sự kiện có quy mô 30 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP của 12 - 15 tỉnh phía Bắc. Ðây là một trong những hoạt động thúc đẩy tuyên truyền, quảng bá, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP và kích cầu tiêu dùng trong tỉnh; nhân rộng và tạo hiệu ứng lan tỏa Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh Ðiện Biên; góp phần nâng cao nhận thức của người sản xuất và người tiêu dùng về Chương trình OCOP. Ðồng thời, thông qua các hoạt động của sự kiện nhằm tăng cường giao lưu, kết nối giữa các tỉnh miền núi phía Bắc với tỉnh Ðiện Biên, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ hộ sản xuất kinh doanh tìm kiếm thông tin thị trường, khách hàng và ký kết các hợp đồng đại lý tiêu thụ và hợp tác phát triển các sản phẩm OCOP.

Theo thống kê của Sở Công Thương, năm 2020 Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) đã tổ chức 4 hội chợ, phiên chợ sản phẩm OCOP, người Việt Nam dùng hàng Việt Nam tại các huyện, thị xã trong tỉnh. Ðồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã có sản phẩm OCOP tham gia trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm tại các hội chợ thương mại các tỉnh: Ðà Nẵng, Hải Phòng, Bắc Kạn và Thái Nguyên.

Ông Trịnh Duy Ðông, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại cho biết: Từ năm 2019 đến nay, các hoạt động xúc tiến thương mại của Trung tâm luôn hướng đến và ưu tiên các sản phẩm OCOP của tỉnh. Nhờ việc đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá giới thiệu, đến nay nhiều sản phẩm OCOP, nông sản của các địa phương trong tỉnh đã được các doanh nghiệp phân phối đưa vào hệ thống bán lẻ hiện đại như: Siêu thị, sàn giao dịch điện tử… từng bước chiếm được niềm tin của người tiêu dùng.

Bên cạnh tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp, hợp tác xã cũng đang tập trung nâng “chất” cho sản phẩm OCOP. Trong đó, chú trọng về: Nâng cấp bao bì, tiêu chuẩn hóa chất lượng sản phẩm; nâng cấp chuỗi giá trị về nguồn nguyên liệu, liên kết chuỗi, áp dụng khoa học công nghệ, phân phối sản phẩm; nâng cấp hệ thống trung tâm - điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, kiện toàn tổ chức đáp ứng các tiêu chí sản phẩm quốc gia.

Nguồn tin: Nhật Phương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây