Văn phòng Nông thôn mới tỉnh Điện Biên

http://nongthonmoi.dienbien.gov.vn


Ðưa sản phẩm OCOP vào siêu thị

Siêu thị được xác định là kênh trưng bày, phân phối, tiêu thụ hàng hóa ổn định. Do đó, thời gian qua tỉnh ta đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm đưa sản phẩm OCOP trưng bày tại các siêu thị trên địa bàn tỉnh với mục đích để người dân, khách du lịch biết, tìm hiểu và sử dụng các sản phẩm.
Nhân viên siêu thị Hoa Ba kiểm tra hàng tại gian trưng bày sản phẩm OCOP.

Toàn tỉnh hiện có 26 sản phẩm đạt chuẩn OCOP nhưng thị trường tiêu thụ hạn chế do chưa được quảng bá, giới thiệu rộng rãi đến người tiêu dùng. Ðể khắc phục tình trạng trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh, Sở Công Thương và các chủ thể kinh tế có sản phẩm OCOP đã triển khai nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, trong đó chú trọng giải pháp đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống các siêu thị trên địa bàn.

Tháng 9 vừa qua, Văn phòng Ðiều phối Nông thôn mới tỉnh đã phối hợp với Công ty TNHH Giáo dục và Thương mại Hoa Ba mở gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP của tỉnh tại Siêu thị Hoa Ba. Ðến nay, gian hàng đã có trên 15 sản phẩm được bày bán.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó chánh Văn phòng Ðiều phối nông thôn mới tỉnh cho biết: Siêu thị Hoa Ba là kênh phân phối lớn và có kinh nghiệm. Theo khảo sát, trung bình mỗi ngày có khoảng 300 - 400 lượt khách, ngày lễ tết có trên 1.000 lượt khách vào siêu thị tham quan và mua sắm. Do đó, đây là kênh quảng bá và tiêu thụ khá hiệu quả cho các sản phẩm OCOP của tỉnh. Hiện nay, Văn phòng Ðiều phối nông thôn mới đang tích cực kêu gọi các chủ thể kinh tế đưa nhiều sản phẩm đến siêu thị để gian hàng phong phú, đa dạng sản phẩm hơn, qua đó tăng hiệu quả xúc tiến thương mại.

Ông Nguyễn Chí Ba, Giám đốc Công ty TNHH Giáo dục và Thương mại Hoa Ba cho biết: Nhiều năm nay, Công ty luôn có quan điểm ưu tiên các sản phẩm nông nghiệp, các đặc sản của tỉnh vào trưng bày, giới thiệu và bán tại siêu thị Hoa Ba. Vừa qua, Công ty đã hỗ trợ mặt bằng gian hàng tại vị trí thuận lợi trong siêu thị. Sau hơn 1 tháng triển khai, chúng tôi nhận thấy các sản phẩm OCOP của tỉnh có mẫu mã, bao bì đẹp; chất lượng đã được chứng nhận; lượng khách hàng tham quan, tìm hiểu và mua sản phẩm đang có dấu hiệu tăng so với trước. Tuy nhiên, số lượng sản phẩm trưng bày còn ít dẫn đến gian hàng còn khá trống. Do đó, để tăng hiệu quả xúc tiến thương mại cho sản phẩm, tôi nghĩ rằng các chủ thể nên đưa nhiều sản phẩm vào siêu thị để trưng bày. Ðồng thời, các chủ thể kinh tế, doanh nghiệp phải có người trực tiếp giới thiệu, tiếp thị sản phẩm và theo dõi khối lượng sản phẩm tiêu thụ tại siêu thị và có kế hoạch cho những tuần, tháng tiếp theo. Về phía Siêu thị sẽ hỗ trợ gần như toàn phần cho gian hàng OCOP với mục đích góp phần đưa sản phẩm OCOP đến gần với người tiêu dùng. Về lâu dài, siêu thị mong muốn sẽ trở thành kênh phân phối lớn của các sản phẩm OCOP của tỉnh.

Là người đã mua sản phẩm OCOP tại Siêu thị Hoa Ba, anh Nguyễn Thanh Dũng, phường Thanh Bình (TP. Ðiện Biên Phủ) cho biết: Gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP nằm ở vị trí khá thuận lợi. Nhờ có gian hàng này tôi mới biết thêm về sản phẩm nông nghiệp sạch, đảm bảo chất lượng của các địa phương trong tỉnh. Tôi là người thích uống chè và rất trung thành với chè Tủa Chùa. Nhờ gian hàng này, tôi mới biết chè Tủa Chùa có sản phẩm đạt chuẩn OCOP và là sản phẩm nông nghiệp duy nhất của tỉnh sản xuất hữu cơ. Tôi đã mua sản phẩm OCOP Diệp Thanh Trà của Công ty Hương Linh Tủa Chùa dùng thử, thấy chất lượng tốt, hương vị đặc trưng của chè Tủa Chùa.

Ở góc độ chủ thể kinh tế, ông Nguyễn Tiến Ðạt, Giám đốc Hợp tác xã Ong mật Ðiện Biên chia sẻ: Hiện nay, hợp tác xã đã trưng bày 4 sản phẩm mật ong tại gian hàng OCOP trong siêu thị Hoa Ba, trong đó có 2 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao. Ðây là cơ hội lớn để giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng trong tỉnh và khách du lịch ngoài tỉnh.

Cùng với Siêu thị Hoa Ba, hiện nay Siêu thị Tâm Ðỏ đang bày bán 4 - 5 sản phẩm OCOP của tỉnh, chủ yếu là các dòng sản phẩm gạo Ðiện Biên, chè Tủa Chùa. Ông Nguyễn Phú Ðỏ, Giám đốc Công ty Cổ phần thương mại xuất nhập khẩu Ðiện Biên cho biết: Vừa qua, Công ty đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác trưng bày, phân phối và tiêu thụ sản phẩm mật ong của Hợp tác xã Mật ong Chà Nưa (xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ), là sản phẩm huyện Nậm Pồ xây dựng đạt chuẩn OCOP năm 2020. Hiện nay, Hợp tác xã Mật ong Chà Nưa đang trong quá trình hoàn thiện sản phẩm và thời gian tới sẽ trưng bày và bán sản phẩm tại siêu thị.

Nguồn tin: Phạm Trung:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây