Văn phòng Nông thôn mới tỉnh Điện Biên

http://nongthonmoi.dienbien.gov.vn


Hiệu quả từ dự án dồn điền, đổi thửa ở xã Thanh Hưng huyện Điện Biên

Thực hiện dự án dồn điền đổi thửa, toàn bộ diện tích khoảng 40ha ruộng 2 vụ của 6 thôn trên địa bàn xã Thanh Hưng (huyện Ðiện Biên, tỉnh Điện Biên) đã được cải tạo bằng phẳng. Đất sản xuất được chia thành các thửa lớn, thuận lợi cho việc canh tác, nhất là việc áp dụng cơ giới hóa vào đồng ruộng của nông dân.
Dự án dồn điền đổi thửa, xây dựng cánh đồng mẫu lớn tại xã Thanh Hưng( huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên)

Năm 2018, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên lựa chọn xã Thanh Hưng là xã điểm để triển khai dự án dồn điền đổi thửa, xây dựng cánh đồng mẫu lớn. Sau gần 3 năm thực hiện, bây giờ về xã Thanh Hưng, ấn tượng đầu tiên là những thửa ruộng lớn vuông vắn, kênh mương kiên cố, đường nội đồng được đổ bê tông rất thuận lợi cho việc cơ giới hóa trong các khâu vận chuyển, làm đất, thu hoạch lúa.

Thực hiện dự án dồn điền đổi thửa, toàn bộ diện tích khoảng 40ha ruộng 2 vụ của 6 thôn trên địa bàn xã Thanh Hưng được cải tạo bằng phẳng, chia thành các thửa lớn, hệ thống giao thông, mương máng được xây dựng kiên cố nên thuận lợi cho việc canh tác.

Mặt khác, các hộ dân có ruộng trong cánh đồng mẫu lớn gieo cấy cùng thời điểm, cùng giống lúa, cùng thu hoạch nên thuận lợi trong việc chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, năng suất tăng lên.
Trước đây, gia đình ông Phạm Văn Cường, đội 5, xã Thanh Hưng (huyện Ðiện Biên, tỉnh Điện Biên) có hơn 3.200m2 ruộng chia thành 7 thửa nhỏ, cách xa nhau. Do vậy, trong quá trình sản xuất gặp không ít khó khăn...

Ông Cường cho biết: "Ngày trước, khi triển khai chia ruộng đất, để đảm bảo công bằng nên hộ nào cũng có ruộng gần, ruộng xa, ruộng tốt, ruộng xấu. Bình quân mỗi mảnh ruộng khoảng từ 300m2 - 500m2. Cá biệt, có thửa diện tích chỉ 70 - 100m2. Ruộng nhà tôi gồm các thửa nhỏ, nằm rải rác ở nhiều nơi. Trước kia sản xuất thủ công thì không sao. Từ năm 2015 người dân bắt đầu áp dụng khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa vào sản xuất nên xuất hiện nhiều bất cập, canh tác khó khăn.

Thực hiện dự án, các thửa ruộng phân tán của nhà tôi được dồn, đổi cho các hộ khác. Từ 7 thửa ruộng với diện tích hơn 3.000m2 dồn thành 1 mảnh. Ngày trước các thửa ruộng nhỏ lẻ, manh mún nên việc gieo cấy, chăm sóc, thu hoạch mất nhiều thời gian; năng suất, sản lượng lúa không đồng đều. Chính vì vậy, khi Nhà nước có chủ trương thực hiện dồn điền đổi thửa, bà con rất đồng thuận". 
Qua trao đổi thêm với ông Cường, được biết: Chi phí bình quân dồn điền đổi thửa cho 1.000m2 ruộng khoảng 3 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 400.000 đồng, người dân đóng góp 2,6 triệu đồng. Như gia đình ông Cường có 3.000m2 phải góp thêm gần 8 triệu đồng để dồn từ 7 thửa thành 1 thửa tập trung. 3 năm qua, diện tích ruộng tập trung rất thuận lợi cho sản xuất từ làm đất, gieo cấy, chăm sóc, thu hoạch. Về năng suất chỉ mất năm đầu tiên mới cải tạo thì hơi thấp so với mọi năm nhưng qua 6 vụ sản xuất, năng suất đã ổn định. Vụ năm nay, năng suất lúa ước đạt 68 - 70 tạ/ha".

Qua thực tế cho thấy, việc dồn điền đổi thửa đã và đang giúp người dân tăng hiệu quả kinh tế. Ðầu tiên là giảm chi phí sản xuất, không tốn thời gian di chuyển từ cánh đồng này sang cánh đồng khác. Sản xuất đã tập trung cho năng suất, sản lượng lúa tăng 20% so với trước. Ðơn cử như vụ đông xuân năng suất tăng từ 55 tạ - 56 tạ/ha lên 70 tạ - 72 tạ/ha.

Trao đổi thêm với bà Nguyễn Thị Huyền, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ðiện Biên, được biết: Ngoài khắc phục tình trạng ruộng đất manh mún, phân tán thì việc dồn điền đổi thửa đã hình thành cánh đồng mẫu lớn là để thu hút, khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản; liên kết theo chuỗi giá trị, nâng cao hiệu quả kinh tế. Ðồng thời, đây là cơ sở để quản lý đất đai đảm bảo theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng. Thành công bước đầu trong dồn điền đổi thửa tại xã Thanh Hưng là tiền đề để nông dân thay đổi tư duy, tổ chức lại sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, nâng cao giá trị sản phẩm.
 

Nguồn tin: Thu Hường - Vinh Duy

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây