Văn phòng Nông thôn mới tỉnh Điện Biên

http://nongthonmoi.dienbien.gov.vn


Xây dựng đời sống văn hóa ở Na Son

Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở xã Na Son (huyện Điện Biên Đông) được triển khai sâu rộng, thu hút sự hưởng ứng tham gia của đông đảo người dân và đạt nhiều kết quả tích cực. Qua phong trào, đã từng bước nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của nhân dân, góp phần quan trọng vào việc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.
Người dân xã Na Son vệ sinh, thu gom rác thải góp phần bảo vệ môi trường.

Để phong trào từng bước lan tỏa trong đời sống nhân dân, hàng năm Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” xã Na Son đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện, tổ chức hướng dẫn việc triển khai và chấm điểm các danh hiệu thi đua. Cùng với đó, xã tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vai trò, mục đích, ý nghĩa quan trọng của việc xây dựng đời sống văn hóa trong mỗi gia đình và tại khu dân cư. Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng như: Tuyên truyền miệng, lồng ghép trong các cuộc họp bản, qua hoạt động của các hội, đoàn thể; qua các băng zôn, khẩu hiệu, các buổi biểu diễn văn hóa, văn nghệ, giao lưu thể thao… nhận thức của cán bộ và nhân dân về xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở đã có sự chuyển biến tích cực. Đa số người dân đã hiểu và đồng thuận với việc xây dựng nếp sống văn hóa mới, chủ động đăng ký thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa, bản văn hóa. Trong quá trình thực hiện, xã còn chủ động lồng ghép các nội dung của phong trào với các chương trình xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Đặc biệt, nhằm giúp người dân phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống, xã vận động nhân dân quan tâm chăm lo sản xuất, tích cực khai hoang ruộng nước; tạo điều kiện giúp người dân vay vốn ủy thác qua các hội, đoàn thể; hỗ trợ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, xây dựng chuồng trại chăn nuôi, làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo... Từ năm 2020 đến nay, xã đã hỗ trợ hàng trăm hộ nghèo trên địa bàn xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi; xây dựng được hơn 40 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 2,2 tỷ đồng. Người dân xã Na Son đã thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp của Nhà nước, quy định của địa phương, tham gia xây dựng quy ước của cộng đồng, bài trừ các tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan. Đến nay, đa số người dân trong xã đã chấp hành nghiêm các quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, các hủ tục lạc hậu như để người chết quá lâu, tổ chức việc cưới và việc tang lãng phí (mổ trâu, bò), tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết thống đã từng bước được đẩy lùi.

Phấn đấu xây dựng môi trường sạch - đẹp - an toàn, xã vận động nhân dân không nuôi nhốt gia súc dưới gầm sàn, thường xuyên quét dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm; làm nhà tiêu hợp vệ sinh, đào hố thu gom rác; hiến đất, đóng góp ngày công xây dựng nông thôn mới. Trong 6 năm qua, người dân xã Na Son đã hiến hơn 12.000m2 đất, đóng góp hàng trăm triệu đồng cùng hàng nghìn ngày công xây dựng công trình giao thông, nhà văn hóa, trường học, sân thể thao. Quan tâm xây dựng thiết chế văn hóa, phát triển phong trào văn nghệ, thể dục, thể thao tại các bản, xã Na Son đã xây dựng được nhà văn hóa xã, 8 nhà văn hóa bản, 6/13 bản có sân thể thao để người dân hội họp, vui chơi, tổ chức các sự kiện của bản; duy trì các đội văn nghệ quần chúng để biểu diễn phục vụ nhân dân trong dịp lễ, tết, sự kiện quan trọng của xã.

Ông Quàng Văn Khiển, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Na Son chia sẻ: Bằng tinh thần đoàn kết chung tay thực hiện của nhân dân, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn xã đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Tính đến hết năm 2021, toàn xã có 682 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa (chiếm 74,4%), 13/13 bản đạt danh hiệu bản văn hóa, hộ nghèo giảm còn 38,8%, thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 20 triệu đồng/người/năm, hiện xã đã đạt 16/19 tiêu chí và được công nhận cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới. Đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của nhân dân được cải thiện nâng cao, người dân đã có ý thức trong việc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xóa bỏ các hủ tục, giữ gìn vệ sinh môi trường để có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.



 

Nguồn tin: Bài, ảnh: Huyền Lâm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây