Văn phòng Nông thôn mới tỉnh Điện Biên

http://nongthonmoi.dienbien.gov.vn


Phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng nông thôn mới

Trong những năm qua, phong trào "Tuổi trẻ chung sức xây dựng nông thôn mới" do Trung ương Đoàn phát động đã thắp lửa nhiệt huyết của đoàn viên, thanh niên. Các Chi đoàn trên địa bàn xã Búng Lao, huyện Mường Ảng đã tích cực đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới đã làm thay đổi nhận thức của nhiều đoàn viên, thanh niên, giúp họ chủ động, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.
Trồng hoa dọc hai bên đường quốc lộ 279 đoạn từ bản Quyết Tiến đến bản Xuân Tre
Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trong đó, vai trò của đoàn thanh niên là rất lớn. Trong những năm qua, Đoàn xã đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM trên các kênh thông tin của Đoàn như: tham gia hội thi tìm hiểu về xây dựng NTM do cấp ủy xã tổ chức, tại buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội, các chương trình chiến dịch thanh niên tình nguyện, trang nhóm Faebook của đoàn. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên và nhân dân trong tham gia xây dựng NTM. Đoàn Thanh niên xã đã tổ chức các buổi giao lưu, tham quan mô hình thanh niên phát triển kinh tế về trồng trọt, chăn nuôi và dịch vụ. Đồng thời, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm những cách làm hay, sáng tạo, năng suất, chất lượng của những gương tiêu biểu phát triển kinh tế, nhân rộng các mô hình điển hình kinh tế, chuyển giao, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất góp phần xây dựng nông thôn mới. Từ đó đã có nhiều đoàn viên thanh niên thi đua lao động, sản xuất phát triển kinh tế xã hội và đã xuất hiện những tấm gương thanh niên làm kinh tế giỏi có mức thu nhập ổn định từ 100-200 triệu đồng/năm.
Anh Lò Văn Ngương – Bí thư đoàn xã Búng Lao, huyện Mường Ảng cho biết: Thực hiện phương châm "Mỗi thanh niên một việc tốt, mỗi cơ sở đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng NTM", các Chi đoàn đã mạnh dạn đảm nhận nhiều công trình phần việc của thanh niên chung tay xây dựng NTM như: xây dựng mới và tu sửa đường giao thông nông thôn; tháo rửa, sửa chữa các bể nước sinh hoạt; khơi thông rãnh thoát nước; ra quân vệ sinh môi trường, đào hố rác, làm nhà tiêu hợp vệ sinh, trồng cây xanh bóng mát, khắc phục hậu quả sau thiên tai mưa lũ, đã thu hút trên 4.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia… Hoạt động an sinh xã hội cũng được quan tâm thực hiện, thu hút hàng trăm lượt đoàn viên thanh niên tham gia, tuổi trẻ xã Búng Lao đã giúp đỡ gia đình chính sách, người già neo đơn, tổ chức thăm hỏi tặng quà gia đình chính sách, người có công với cách mạng trị giá trên 10 triệu đồng.

Có thể khẳng định, vai trò của thanh niên trong xây dựng NTM là hết sức quan trọng, có sức lan tỏa mạnh mẽ. Việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền của tổ chức Đoàn đã làm cho đoàn viên, thanh niên nhận thức rõ nội dung, mục đích, ý nghĩa của xây dựng NTM. Từ đó, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên, đời sống, vật chất, tinh thần của đoàn viên thanh niên, diện mạo NTM được nâng lên rõ rệt.

Bằng sức trẻ, sự nhiệt huyết, không ngại khó khăn, gian khổ, những hoạt động, công trình, phần việc do đoàn viên thanh niên đảm nhận, thực hiện trong thời gian qua được cấp ủy, chính quyền và đoàn cấp trên ghi nhận, đánh giá cao trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Góp phần quan trọng giúp xã cán đích nông thôn mới năm 2020. Với 17 tiêu chí đạt chuẩn và 2 tiêu chí cơ bản đạt chuẩn, vừa qua xã Búng Lao huyện Mường Ảng được Hội đồng thẩm định và xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2020. Để các phong trào tuổi trẻ ở Búng Lao tiếp tục được đẩy mạnh trong thời gian tới, đoàn xã sẽ đặc biệt chú trọng đổi mới hình thức và nội dung công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự chuyển biến về nhận thức của cán bộ, đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, đề ra các phong trào thi đua cho thanh, thiếu niên trong quá trình xây dựng nông thôn mới, gắn các công trình, phần việc thanh niên với việc xây dựng và giữ vững các tiêu chí NTM.

 

Nguồn tin: Ngọc Thủy

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây