Văn phòng Nông thôn mới tỉnh Điện Biên

http://nongthonmoi.dienbien.gov.vn


Phát huy vai trò giám sát cộng đồng

Trong những năm qua, công tác thanh tra nhân dân và giám sát đầu tư cộng đồng tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã từng bước phát huy vai trò tham gia giám sát việc thực hiện các chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các vấn đề liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của công dân. Qua đó, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, chống tham ô, lãng phí, thực hiện dân chủ ở cơ sở, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân.
Phát huy tốt vai trò giám sát đầu tư cộng đồng, nhiều công trình xây dựng hạ tầng nông thôn trên địa bàn xã Núa Ngam (huyện Ðiện Biên) đã phát huy hiệu quả. Trong ảnh: Người dân bản Núa Ngam, xã Núa Ngam làm đường bê tông.

Tính đến hết năm 2019, toàn tỉnh có 130 ban thanh tra nhân dân, với 1.288 thành viên và 126 ban giám sát đầu tư cộng đồng với 1.070 ủy viên. Hàng năm, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, các ban xây dựng kế hoạch giám sát cụ thể trên các lĩnh vực. Trong đó nội dung giám sát chủ yếu tập trung vào việc xây dựng các công trình nước sạch, kênh mương nội đồng, đường giao thông nông thôn; việc công khai các loại chi phí, thủ tục hành chính, chi trả dịch vụ môi trường rừng; hỗ trợ các chương trình sản xuất, giảm nghèo bền vững; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; chi trả chế độ chính sách của Nhà nước đối với các đối tượng chính sách; thu chi, quyết toán ngân sách, quản lý các khoản đóng góp của nhân dân.

Những năm gần đây xã Núa Ngam, huyện Ðiện Biên được đầu tư, hỗ trợ thông qua nhiều chương trình, dự án về xây dựng nông thôn mới, ưu đãi giảm nghèo, hỗ trợ phát triển sản xuất… Do đó, việc giám sát chặt chẽ quá trình triển khai luôn được xã tập trung chỉ đạo thực hiện. Ban thanh tra, giám sát đầu tư cộng đồng đã phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng ủy viên phụ trách địa bàn cơ sở, tiếp nhận đơn, thư phản ánh của nhân dân. Qua đó đã kịp thời kiến nghị, yêu cầu đơn vị thi công các công trình thực hiện đúng quy trình kỹ thuật theo thiết kế và vật liệu bảo đảm chất lượng một số công trình đường giao thông nông thôn, tránh thất thoát lãng phí tài sản, tiền bạc của Nhà nước và người dân.

Cùng với xã Núa Ngam, hầu hết ban thanh tra nhân dân, giám sát đầu tư cộng đồng trên địa bàn huyện Ðiện Biên đã phát huy vai trò trong việc giám sát, thi công các công trình xây dựng hạ tầng nông thôn. Hiện toàn huyện có 21 ban thanh tra nhân dân và 21 ban giám sát đầu tư cộng đồng, với hơn 200 thành viên tham gia. Giai đoạn 2014 - 2019, các ban thanh tra nhân dân đã tổ chức 250 cuộc giám sát; ban giám sát đầu tư cộng đồng tổ chức 125 cuộc, trong đó, tập trung vào các nội dung: Giám sát việc thi công bê tông hóa các tuyến đường nội đồng; xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng; thực hiện chính sách pháp luật ở cơ sở; thu chi các khoản đóng góp của nhân dân… Qua giám sát đã kiến nghị chính quyền các cấp xử lý 15 vụ việc, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý; lợi ích cộng đồng cơ bản được đảm bảo, dân chủ cơ sở được phát huy.

Với tinh thần trách nhiệm cao trong giám sát và hậu giám sát, các ban thanh tra nhân dân và ban giám sát đầu tư cộng đồng đã phát hiện nhiều công trình xây dựng có vi phạm về chất lượng, chủng loại vật tư, bớt xén khối lượng, thi công không đúng với thiết kế kỹ thuật ban đầu; qua đó kiến nghị chính quyền có biện pháp buộc các nhà thầu khắc phục kịp thời. Qua 2.031 cuộc giám sát của ban thanh tra nhân dân và ban giám sát đầu tư cộng đồng ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh trong giai đoạn 2014 - 2019, hàng trăm vụ việc sai phạm được kiến nghị giải quyết, khắc phục kịp thời, đã góp phần hạn chế các sai phạm trong quá trình triển khai thi công các công trình, dự án; phát huy vai trò “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Ðồng thời các nhà thầu, đơn vị thi công cũng ý thức rõ hơn về trách nhiệm của mình trong bảo đảm chất lượng, tiến độ thi công các công trình. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội tại cơ sở.

Nguồn tin: Thành Đạt

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây