Văn phòng Nông thôn mới tỉnh Điện Biên

http://nongthonmoi.dienbien.gov.vn


Nỗ lực phủ xanh đất trống đồi núi trọc

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Tuần Giáo đẩy mạnh phong trào trồng cây gây rừng để phủ xanh đất trống, đồi trọc... Bằng nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ, đến nay nhiều diện tích rừng trên địa bàn huyện đã được khôi phục (nâng tỷ lệ che phủ rừng toàn huyện lên gần 38%); góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, nâng cao thu nhập cho người dân.
Cán bộ Ban Quản lý rừng Phòng hộ huyện Tuần Giáo hướng dẫn người dân xã Tỏa Tình trồng rừng.

Xác định trồng và phát triển rừng là biện pháp giúp người dân xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập, vì thế huyện Tuần Giáo đã và đang đẩy mạnh việc tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước về thực hiện nhiệm vụ trồng và bảo vệ rừng. Đặc biệt, huyện cũng tập trung chỉ đạo quyết liệt, huy động mọi nguồn lực, các thành phần kinh tế tham gia trồng rừng. Ông Phạm Quốc Huy, Giám đốc Ban Quản lý Rừng phòng hộ (QLRPH) huyện Tuần Giáo cho biết: Hiện tổng diện tích rừng, đất lâm nghiệp đơn vị được giao là 10.399,766ha. Trong đó, đất có rừng là 8.049,691ha; rừng khoanh nuôi xúc tiến tái sinh là 753,59ha; đất lâm nghiệp chưa có rừng 1.581,535ha. Đơn vị đã tổ chức giao khoán phần diện tích có rừng 8.049,691ha cho 11 cộng đồng bản tại 4 xã (Ta Ma, Phình Sáng, Mường Khong, Pú Xi) quản lý và bảo vệ theo quy định.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả trồng rừng, Ban QLRPH huyện Tuần Giáo đã đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức. Đồng thời, đơn vị tiến hành khảo sát đất trồng rừng thay thế và phối hợp với UBND các xã tổ chức họp dân phổ biến kế hoạch cho các hộ có đất nương rẫy thuộc quy hoạch rừng phòng hộ đăng ký trồng rừng. Đến nay, Ban QLRPH đã triển khai phát dọn thực bì, đào hố, cấp phân, thuốc và hướng dẫn bón lót... trồng xong 30ha rừng thay thế đảm bảo đúng kỹ thuật; tiếp tục triển khai cấp cây và trồng 64,9ha rừng phòng hộ (dự kiến sẽ hoàn thiện trong tháng 6); tiến hành chăm sóc rừng trồng phòng hộ năm thứ 4 là 73,1ha. Ngoài ra, Ban QLRPH huyện tiếp tục chăm sóc cây con gieo ươm đảm bảo đủ số lượng, chất lượng phục vụ cho trồng rừng và trồng cây phân tán năm 2021 với tổng số cây đã được gieo mùa vụ 2020 - 2021 là 210.000 cây (60.000 cây mỡ; 10.000 cây thông Caribe; 140.000 cây cây keo tai tượng).

Bên cạnh triển khai trồng rừng mới, những năm qua, công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) cũng được Ban QLRPH quan tâm chỉ đạo và thực hiện bằng nhiều biện pháp. Đơn vị đã tích cực tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương triển khai nhiều giải pháp PCCCR; xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra, kiểm soát công tác bảo vệ rừng, PCCCR tại các xã và các chủ rừng. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phối hợp với UBND các xã, kiểm lâm địa bàn, tổ quản lý bảo vệ của các cộng đồng bản tổ chức tuần tra, kiểm tra được 150 lượt để ngăn chặn, xử lý kịp thời những hành vi vi phạm về quản lý bảo vệ rừng. Tổ chức 5 cuộc họp dân với 198 lượt người nghe, tuyên truyền công tác quản lý bảo vệ và PCCCR trong mùa khô hanh. Đồng thời, đơn vị cũng tiến hành thanh toán tiền công cho các hộ tham gia nhận khoán trồng, chăm sóc rừng trồng phòng hộ, thay thế và khoanh nuôi tái sinh rừng tự nhiên với tổng kinh phí trên 3,3 tỷ đồng... Nhờ vậy, người dân đã tích cực tham gia trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng; yên tâm lao động sản xuất và tin tưởng vào việc trồng rừng để được hưởng những lợi ích từ rừng.

Tại xã Quài Tở với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đồng lòng của nhân dân, những cánh rừng trên địa bàn xã đã được phủ màu xanh trải dài các sườn đồi. Ông Lò Văn Thiên, Chủ tịch UBND xã Quài Tở cho biết: Xã hiện có gần 3.000ha rừng tự nhiên. Những năm qua, để thay đổi nhận thức, giúp người dân thêm yêu, gắn bó, chăm sóc bảo vệ rừng, xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng quy ước bảo vệ rừng, vận động các hộ gia đình thực hiện ký cam kết bảo vệ rừng... Đồng thời, ngay từ đầu năm xã đã xây dựng kế hoạch trồng rừng, phối hợp với các phòng chức năng, Ban QLRPH tổ chức nhiều lớp tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây rừng; tổ chức cho các hộ dân đăng ký diện tích và số lượng cây giống; chuẩn bị cây giống đạt tiêu chuẩn, đáp ứng nhu cầu trồng rừng... 6 tháng đầu năm, xã đã phối hợp với Ban QLRPH trồng mới 30ha rừng thay thế đảm bảo đúng tiến độ, kỹ thuật. Từ đó, góp phần phủ xanh đất trống, đồi núi trọc (nâng tỷ lệ che phủ rừng xã lên 39%), vừa tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường, đem lại nguồn lợi cho người dân. 



 

Nguồn tin: Bài, ảnh: Phương  Linh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây