Văn phòng Nông thôn mới tỉnh Điện Biên

http://nongthonmoi.dienbien.gov.vn


Mường Luân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã được xã Mường Luân (huyện Điện Biên Đông) tích cực triển khai và ngày càng phát triển sâu rộng, thu hút đông đảo người dân tham gia thực hiện. Qua phong trào đã từng bước góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân, phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.
Người dân bản Mường Luân 1, 2 làm đường bê tông vào tháp Mường Luân

Ông Lò Văn Nghiến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Mường Luân cho biết: Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, hàng năm Ban chỉ đạo phong trào đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện, tổ chức hướng dẫn việc triển khai và chấm điểm các danh hiệu thi đua. Mặt khác, xã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về vai trò, mục đích, ý nghĩa quan trọng của việc xây dựng đời sống văn hóa trong mỗi gia đình và tại khu dân cư. Với nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng như: Tuyên truyền miệng, lồng ghép trong các cuộc họp bản, qua hoạt động của các hội, đoàn thể; bằng các băng rôn, khẩu hiệu; qua các buổi biểu diễn văn hóa, văn nghệ, giao lưu thể thao... nhận thức của cán bộ và nhân dân đã có sự chuyển biến tích cực. Đặc biệt, tại 13 bản của xã đều thành lập được các ban vận động phong trào để tổ chức phổ biến, quán triệt cho nhân dân nắm vững các quy định, tiêu chuẩn của gia đình văn hóa, bản văn hóa; thường xuyên nhắc nhở và giám sát việc thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng. Nhằm giúp người dân phát triển kinh tế, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo, xã vận động nhân dân quan tâm chăm lo sản xuất, tạo điều kiện giúp người dân vay vốn ủy thác qua các hội, đoàn thể; triển khai một số mô hình giảm nghèo như: Mô hình chăn nuôi gà, lợn thịt, nuôi cá tại bản Mường Luân 2; mô hình trồng cỏ voi tại bản Na Hát và Pá Pao 1... Đồng thời, vận động nhân dân tham gia ủng hộ Quỹ Vì người nghèo để có nguồn kinh phí tặng quà, sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ có hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 2019 đến nay, có 4 hộ nghèo trong xã được hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở với tổng kinh phí 44 triệu đồng. Thực hiện nếp sống văn hóa, kỷ cương pháp luật, người dân xã Mường Luân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, tham gia xây dựng quy ước, hương ước của cộng đồng, bài trừ các tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan. Đến nay, tất cả các bản trong xã đều đã xây dựng được quy ước, các hủ tục như để người chết quá lâu, tổ chức việc cưới và việc tang lãng phí (mổ trâu, bò), tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết thống đã từng bước được hạn chế, đẩy lùi. Để xây dựng môi trường văn hóa, xã vận động nhân dân đăng ký thực hiện “gia đình văn hóa”, “bản văn hóa”; không nuôi nhốt gia súc dưới gầm sàn, thường xuyên quét dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm; làm nhà tiêu hợp vệ sinh; hiến đất, đóng góp ngày công xây dựng nông thôn mới. Chủ động xây dựng thiết chế văn hóa, đến nay toàn xã có 1 sân vận động và nhà văn hóa xã, 6 sân thể thao, 13/13 bản đều có nhà văn hóa. Ngoài ra, nhằm phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao xã đã thành lập được 13 đội văn nghệ quần chúng tại các bản để biểu diễn phục vụ nhân dân trong dịp lễ, tết; thành lập 7 câu lạc bộ thể dục thể thao; 6 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình; 6 câu lạc bộ phát triển bền vững.

Chú trọng đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xã Mường Luân đã đạt những kết quả đáng ghi nhận. Năm 2020, toàn xã có 836/962 hộ đạt gia đình văn hóa (đạt 86,3%), 12/13 được công nhận bản văn hóa (chiếm 92,3%), tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 24,5%, hiện xã đã đạt 16/19 tiêu chí và được công nhận cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới. Đáng chú ý, đời sống văn hóa tinh thần của người dân đã được nâng cao, nhân dân đã có ý thức trong việc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, giữ gìn vệ sinh môi trường để có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.



 

Nguồn tin: Bài, ảnh: Đức Linh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây