Văn phòng Nông thôn mới tỉnh Điện Biên

http://nongthonmoi.dienbien.gov.vn


Mường Lay phòng, chống đói rét, dịch bệnh cho vật nuôi

Với đặc thù miền núi, khí hậu khắc nghiệt, thời tiết lạnh, khô hanh, nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm cao, kèm theo sương muối, giá rét; ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản của người dân trên địa bàn. Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại cho đàn gia súc, TX. Mường Lay đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn hộ chăn nuôi chủ động nguồn thức ăn tại chỗ, quây bạt, không thả rông trâu, bò khi rét đậm... Góp phần làm giảm số lượng gia súc bị chết đói, chết rét qua từng năm.
Người dân trên địa bàn phường Na Lay, TX. Mường Lay, gia cố chuồng trại cho đàn gia súc trước khi nhiệt độ xuống thấp.

Chăn nuôi mang lại nguồn thu nhập chính nên gia đình anh Hoàng Cao Nguyên, bản Xá, phường Na Lay, đặc biệt quan tâm, xây dựng chuồng trại cẩn thận. Hiện nay, gia đình anh Nguyên đang nuôi 3 con bò sinh sản, 5 con lợn và gần 200 con gà vịt. Anh chủ động thực hiện phòng chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, che chắn chuồng trại, tận dụng rơm, rạ làm thức ăn dự trữ cho đàn bò. Ngoài ra làm tốt công tác tiêm phòng dịch bệnh cho đàn gia súc theo định kỳ, không thả rông trâu bò vào những ngày giá rét. Anh Hoàng Cao Nguyên cho biết: Dự báo thời tiết năm nay lạnh lại kèm theo mưa làm ảnh hưởng lớn đến việc chăn thả gia súc. Để phòng rét cho đàn bò, gia đình tôi ngoài chuẩn bị thức ăn thô như rơm, cỏ khô còn bổ sung thức ăn tinh (cám ngô, cám gạo) từ 2 - 3kg/con/ngày và một số loại chất khoáng, vitamin cho đàn bò trong những ngày rét đậm. Vệ sinh chuồng trại 2 lần/ngày và quây bạt giữ ấm cho đàn bò.

TX. Mường Lay có tổng đàn gia súc 8.370 con; trong đó, 1.555 con trâu, 356 con bò, 5.986 con lợn, 473 con dê. Hàng năm, căn cứ vào thông báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, UBND thị xã đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn chủ động triển khai thực hiện các biện pháp chống đói, rét, dịch bệnh cho vật nuôi và thủy sản trên địa bàn. Phòng Kinh tế thị xã chủ động xây dựng các phương án hỗ trợ phòng, chống rét đậm, rét hại; không để gia súc, gia cầm chết đói, chết rét. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các biện pháp, phòng chống dịch bệnh và đói rét cho gia súc, gia cầm. Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp phối hợp với cơ quan chuyên môn, các tổ chức đoàn thể, UBND các xã, phường tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân áp dụng các biện pháp phòng chống đói, rét, bảo vệ an toàn cho đàn gia súc, gia cầm. Cử cán bộ xuống bám sát cơ sở hướng dẫn, kiểm tra, giám sát kỹ thuật phòng, chống rét cho vật nuôi; tổ chức tiêm vắc xin phòng bệnh (viêm da nổi cục, lở mồm long móng, tụ huyết trùng...). Thực hiện đúng, đủ quy trình, thủ tục kiểm dịch động vật và sản phẩm động vật; phối hợp với UBND xã, phường kiểm tra giám sát hoạt động, buôn bán, lưu thông giết mổ động vật đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; đặc biệt là vào thời điểm cuối năm, dịp tết Nguyên đán.

Ông Ngô Quang Soạn, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp TX. Mường Lay cho biết: Mùa đông nhiệt độ giảm xuống thấp, độ ẩm cao, nguồn thức ăn khan hiếm là nguyên nhân dẫn đến sức đề kháng của vật nuôi bị giảm; tạo điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh lây lan, phát triển, nhất là các bệnh truyền nhiễm; gây thiệt hại về kinh tế cho người chăn nuôi. Ngay từ đầu tháng 9 đơn vị đã phối hợp với cơ quan chuyên môn liên quan chỉ đạo UBND các xã, phường, đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng các biện pháp phòng, chống đói rét cho gia súc. Các hộ gia đình có trâu bò phải sửa chữa chuồng trại, che kín tránh gió; hàng ngày vệ sinh nền chuồng trại bảo đảm khô ráo; trồng thêm ngô dầy làm thức ăn cho gia súc. Tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp; chế biến thức ăn ủ chua cỏ, ủ rơm với u rê; chuẩn bị thức ăn tinh (cám gạo, bột ngô…) bổ sung chất khoáng, vitamin và nước uống cho đàn gia súc trong những ngày rét đậm, rét hại. Không chăn thả gia súc khi nhiệt độ dưới 120C... Qua đó, ý thức bảo vệ đàn vật nuôi của người dân được nâng lên, các hộ chăn nuôi đều có chuồng trại, riêng đối với đàn gia súc; việc dự trữ thức ăn thô xanh và cây rơm được duy trì khá tốt.



 

Nguồn tin: Bài, ảnh: Anh Nguyễn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây