Văn phòng Nông thôn mới tỉnh Điện Biên

http://nongthonmoi.dienbien.gov.vn


Mường Lay lan tỏa phong trào xây dựng gia đình văn hóa

“Gia đình là tế bào của xã hội, muốn xã hội phát triển tốt đẹp thì tế bào phải mạnh”. Xác định rõ điều đó, những năm qua phong trào xây dựng gia đình văn hóa trên địa bàn TX. Mường Lay luôn được quan tâm, cụ thể hóa bằng nhiều chương trình, hoạt động phù hợp với thực tế địa phương, tạo sức lan tỏa sâu rộng.
Thí sinh tham gia Hội thi ẩm thực hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam năm 2020 tại TX. Mường Lay.
 

Lối sống mẫu mực, giản dị, chan hòa với làng xóm, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động xã hội ở địa phương. Đó là bí quyết để gia đình ông Điêu Văn Vấn, bản Na Nát, phường Na Lay trở thành gia đình văn hóa tiêu biểu của phường nhiều năm liền. Sự chăm sóc, yêu thương của ông dành cho mẹ già gần 90 tuổi và lòng hiếu kính của con cháu đối với bà, bố mẹ là yếu tố quan trọng để các thành viên trong gia đình ông gìn giữ nền nếp gia phong. Ông Vấn chia sẻ: Gia đình tôi có 4 thế hệ cùng sinh sống. Vì vậy, muốn giáo dục con cháu chăm ngoan, học giỏi, biết kính trên nhường dưới thì bản thân tôi luôn phải sống đúng mực, lấy chữ  tâm làm tín, chữ đức làm trọng. Hơn nữa, với cương vị là trưởng bản, người có uy tín của bản, tôi luôn tích cực tuyên truyền, phổ biến đến đảng viên và dân bản thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định của địa phương, xây dựng nếp sống văn minh.

Cũng như gia đình ông Điêu Văn Vấn, gia đình ông Lò Văn Chấn, bản Ho Cang, xã Lay Nưa cũng là điển hình trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa của xã. Ông Chấn cho biết: Dạy con cháu điều hay, lẽ phải, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ là những giá trị truyền thống mà gia đình tôi duy trì suốt bao thế hệ. Ông bà, cha mẹ là tấm gương, nếu cha mẹ siêng năng lao động, biết quan tâm, dạy bảo con cái thì sau này con cái cũng học theo như vậy.

Là một trong những đơn vị tiêu biểu trong thực hiện phong trào xây dựng gia đình văn hóa của thị xã, năm 2020 phường Na Lay có 1.314/1.450 hộ đăng ký đạt danh hiệu gia đình văn hóa, trong đó hơn 1.210 hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu 3 năm liền.

Chia sẻ về cách làm của địa phương, ông Lù Văn Thấm, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Na Lay cho biết: Ngoài tổ chức tuyên truyền thường xuyên, liên tục qua 6 cụm loa truyền thanh, phường còn treo băng rôn khẩu hiệu, lồng ghép qua các cuộc họp của phường, tổ dân phố, bản để vận động người dân tích cực tham gia phong trào xây dựng gia đình văn hóa. Hiện nay, 16/16 tổ dân phố, bản của phường đã xây dựng quy ước, hương ước. Nội dung “Nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội” được 100% hộ dân thực hiện nghiêm túc. Tại các tổ dân phố, bản đều thành lập câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững; các tổ, nhóm phòng, chống bạo lực gia đình. Cứ 3 năm phường lại tổ chức khen thưởng các gia đình đạt danh hiệu văn hóa 3 năm liên tục.

Từ những cách làm cụ thể, phù hợp với thực tế địa phương, phong trào xây dựng gia đình văn hóa trên địa bàn TX. Mường Lay ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng. Nếu như năm 2001, toàn thị xã mới có 598/2.635 hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” (49,54%) thì đến năm 2020 thị xã có 2.567/3.107 hộ đạt “Gia đình văn hóa” (82,61%).

Ông Quàng Văn Sinh, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TX. Mường Lay cho biết: Ngoài xây dựng kế hoạch, hướng dẫn cơ sở tổ chức đăng ký, bình xét và công nhận danh hiệu gia đình văn hóa theo quy chế, hàng năm công tác tuyên truyền nội dung các tiêu chí gia đình văn hóa được triển khai bằng nhiều hình thức như: Cổ động trực quan, thông qua các hội nghị, sinh hoạt, lồng ghép trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao... Điểm nổi bật trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa của thị xã là nâng cao nhận thức về vị trí, ý nghĩa của gia đình đối với mỗi thành viên trong gia đình. Các tổ chức trong hệ thống chính trị đã tổ chức nhiều hoạt động thông tin, tuyên truyền như: Hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 với nhiều chủ đề “Kết nối yêu thương”, “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”, hưởng ứng Ngày Thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ (25/11); các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT... Từ đó, góp phần quan trọng tạo môi trường văn hóa lành mạnh, nhân lên những giá trị văn hóa đẹp trong đời sống.



 

Nguồn tin: Bài, ảnh: Thu Hằng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây