Văn phòng Nông thôn mới tỉnh Điện Biên

http://nongthonmoi.dienbien.gov.vn


Ðiện Biên Ðông xây dựng trường chuẩn quốc gia

Với mục tiêu tiếp tục đổi mới sự nghiệp giáo dục và đào tạo (GD&ÐT), nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh; chuẩn hóa, hiện đại hóa các hoạt động tổ chức và quản lý trường học, cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, tạo môi trường giáo dục và điều kiện học tập tốt nhất cho học sinh; những năm qua, huyện Ðiện Biên Ðông đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp nhằm duy trì và nâng cao số trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn.
Một tiết học của cô và trò Trường THCS thị trấn Ðiện Biên Ðông.

Ông Nguyễn Tiến Thắng, Trưởng phòng GD&ÐT huyện Ðiện Biên Ðông cho biết: Ðể công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia đạt hiệu quả, Phòng đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch, lộ trình xây dựng trường chuẩn quốc gia trong toàn huyện; đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi trong các cấp, ngành và toàn xã hội về tầm quan trọng của việc xây dựng trường chuẩn quốc gia. Huyện cũng quan tâm tăng cường, bổ sung số lượng, tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên học tập nâng cao trình độ. Nhờ vậy, từ chỗ thiếu và yếu về số lượng lẫn chất lượng, đến nay đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên của huyện đã cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Trong tổng số hơn 1.480 cán bộ quản lý, giáo viên thuộc Phòng GD&ÐT huyện quản lý, 1.337 người có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn (chiếm 90%). Với mục tiêu nâng cao chất lượng dạy và học, đội ngũ giáo viên đã không ngừng sáng tạo, tích cực đổi mới phương pháp dạy học và hoạt động giáo dục, luôn yêu nghề, gắn bó với giáo dục vùng cao.

Cùng với việc tăng cường đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, huyện quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị dạy học cho các trường. Những năm trước đây, số phòng học tạm của huyện còn nhiều, diện tích đất dành cho các trường chật hẹp, khuôn viên ít cây xanh, hệ thống phòng chức năng hầu như không có, thư viện nhà trường chỉ có sách giáo khoa và sách giáo viên, thiếu khu vệ sinh, trang thiết bị dạy học ít và không đồng bộ... Song đến nay, cơ sở vật chất tại các trường học đã có sự thay đổi toàn diện từ diện mạo đến chất lượng, trang thiết bị phục vụ hoạt động dạy học được đầu tư có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục. Tính đến hết học kỳ I, năm học 2020 - 2021, toàn huyện có 835 phòng học; trong đó, 473 phòng kiên cố (đạt 56,6%), 292 phòng bán kiên cố, 70 phòng học tạm, 95 phòng học chức năng, 357 phòng công vụ và 290 phòng ở nội trú. Bên cạnh đó, công tác huy động nguồn lực để đầu tư cho giáo dục cũng được huyện tích cực thực hiện và đạt kết quả đáng ghi nhận. Cùng với việc được thụ hưởng các chương trình dự án, như: Dự án Nâng cao chất lượng giáo dục trường học (SEQAP), mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN), Dự án Giáo dục trung học cơ sở vùng khó... Hàng năm, các trường còn huy động được sự đóng góp của phụ huynh học sinh và nhân dân trong việc hỗ trợ ngày công để cải tạo cơ sở vật chất, cảnh quan trường học; vận động một số tổ chức, cá nhân hỗ trợ đồ dùng học tập, làm nhà lớp học, trao tặng học bổng, quần áo, hỗ trợ bữa ăn cho trẻ...

Những năm trước đây, do cơ sở vật chất còn thiếu thốn, không có đủ phòng học, phòng làm việc, phòng chức năng nên Trường THCS thị trấn Ðiện Biên Ðông phải sắp xếp cho học sinh học 2 ca (sáng/chiều). Diện tích nhà trường tuy đã đảm bảo theo yêu cầu nhưng khuôn viên còn ít cây xanh, thiếu sân chơi, bãi tập và các thiết bị đồng bộ hỗ trợ việc dạy và học, chất lượng giáo dục mới cơ bản đáp ứng yêu cầu. Trước thực trạng đó, Trường đã tham mưu cho Phòng GD&ÐT huyện và chính quyền địa phương quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung máy tính, máy chiếu, bộ thiết bị dạy học cho nhà trường. Ðến năm 2018, Trường đã được đầu tư xây dựng thêm ngôi nhà 2 tầng gồm 8 phòng học bộ môn và thư viện, hệ thống sân chơi, bãi tập cũng được hoàn thiện. Mặt khác, đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường nỗ lực học tập nâng cao trình độ, đổi mới phương pháp dạy và học để nâng cao chất lượng giáo dục. Nhờ vậy, đến năm 2019 Trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 3.

Bằng nhiều giải pháp đồng bộ cùng với sự nỗ lực của cán bộ quản lý và giáo viên, công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia ở Ðiện Biên Ðông đã đạt những kết quả đáng ghi nhận. Huyện hiện có 29/51 trường chuẩn quốc gia (chiếm 56,8%). Giai đoạn 2021 - 2025, huyện tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền; xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đảm bảo về số lượng, chất lượng; chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị dạy học, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học... phấn đấu mỗi năm có thêm 2 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia.


 

Nguồn tin: Bài, ảnh: Ðức Linh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây