Văn phòng Nông thôn mới tỉnh Điện Biên

http://nongthonmoi.dienbien.gov.vn


Tín hiệu vui từ xóa đói giảm nghèo

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, năm 2019 bằng nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trong toàn tỉnh giảm trên 3%. Các chính sách hỗ trợ được triển khai thực hiện hiệu quả đã giúp các hộ nghèo phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Ðây là những tín hiệu đáng mừng để đảng bộ, chính quyền các cấp trong tỉnh tiếp tục nỗ lực thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo trong những năm tới.
Mô hình phát triển kinh tế theo hướng chăn nuôi gia cầm, nuôi chạch thương phẩm của anh Trịnh Văn Sáng, phường Sông Ðà (TX. Mường Lay) cho thu nhập hơn trăm triệu đồng/năm.

Năm 2019, công tác xóa đói giảm nghèo gặp nhiều khó khăn, trở ngại. Việc triển khai thực hiện các dự án, chính sách hỗ trợ của một số huyện còn chậm; năng lực lãnh đạo, chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện ở một số cấp ủy đảng, chính quyền địa phương còn hạn chế; một bộ phận người dân trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, chưa quyết tâm vươn lên thoát nghèo; nguồn lực cho công tác giảm nghèo chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế... Song với sự chung tay vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp, công tác xóa đói giảm nghèo đã đạt kết quả đáng ghi nhận. Dự ước đến cuối năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh đã giảm từ 37,08% xuống còn 33,97% (giảm 2.949 hộ nghèo, tương đương 3,11% so với năm 2018). Ðáng chú ý, tỷ lệ hộ nghèo tại các huyện 30a giảm mạnh, ước đến cuối năm 2019 còn 39.451 hộ, giảm 2.663 hộ nghèo, tương đương 4,57% so với năm 2018. Tỷ lệ hộ cận nghèo của tỉnh còn 7,61%, giảm 2,17% so với năm 2018.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Ðể đạt được kết quả như trên, tỉnh đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhất là việc tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của cán bộ đảng viên và nhân dân trên địa bàn nhằm tạo sự đồng thuận trong quá trình triển khai thực hiện chương trình giảm nghèo; khuyến khích, động viên hộ nghèo tự nguyện đăng ký cam kết vươn lên thoát nghèo, xây dựng nông thôn mới. Ðiển hình phải kể đến huyện Nậm Pồ khi thời gian qua đã có một số hộ nghèo trên địa bàn tự nguyện viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo để nhường sự hỗ trợ cho các hộ có điều kiện khó khăn hơn. Công tác chỉ đạo, rà soát hộ nghèo, cận nghèo cũng được tỉnh thực hiện tốt, làm cơ sở cho việc triển khai các chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội, đồng thời tìm hiểu được nguyên nhân nghèo và nguyện vọng của từng hộ để có giải pháp hỗ trợ cụ thể, sát thực giúp họ vươn lên thoát nghèo bền vững. Từ nguồn vốn được giao năm 2019, tỉnh đã triển khai hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi cho 4.416 hộ nghèo, hỗ trợ công cụ sản xuất cho 563 hộ, đồng thời nhân rộng được gần 30 mô hình giảm nghèo tại các huyện. Ðặc biệt, tỉnh quan tâm làm tốt công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động nhằm giúp họ nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Năm 2019, tỉnh đã giải quyết việc làm mới cho hơn 9.530 lao động, đào tạo nghề cho hơn 8.120 người. Ngoài ra, tỉnh còn thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ hộ nghèo về y tế, giáo dục, nhà ở, hỗ trợ cứu đói giáp hạt, hỗ trợ người nghèo không có khả năng ăn tết... Từ đó, giúp hộ nghèo nâng cao chất lượng cuộc sống, có thêm động lực phấn đấu vươn lên.

Là một trong những huyện gặp nhiều khó khăn và có tỷ lệ hộ nghèo cao song huyện Mường Chà đã triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ. Nhất là việc nhân rộng được nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt hiệu quả tại các xã: Na Sang, Sa Lông, Sá Tổng, Huổi Lèng, Pa Ham... để giúp hộ nghèo phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Ðến cuối năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm còn 54,33% (giảm 450 hộ nghèo, tương đương 4,57% so với năm 2018). Ðây là kết quả thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Với sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh đã và đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp, ngành và ngày càng đạt được những kết quả khả quan. Ðây là những tín hiệu đáng mừng, là nguồn động lực to lớn để Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống Ðiện Biên Phủ anh hùng trên mặt trận xóa đói giảm nghèo, xây dựng Ðiện Biên ngày càng phát triển.

Nguồn tin: Đức Linh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây