Văn phòng Nông thôn mới tỉnh Điện Biên

http://nongthonmoi.dienbien.gov.vn


Huyện Tuần Giáo thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”- gọi tắt là OCOP, được xem là “đòn bẩy” thúc đẩy kinh tế nông nghiệp, nông thôn phát triển. Tại huyện Tuần Giáo, chương trình đang được chính quyền các cấp trên địa bàn tích cực triển khai với kỳ vọng góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.
Huyện Tuần Giáo thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm

Xã Tỏa Tình là địa phương có nhiều sản phẩm được dự kiến quy hoạch thành sản phẩm OCOP. Hiện, xã đã đăng ký 4 sản phẩm bao gồm: dưa mèo, táo mèo khô, mật ong, sa nhân xanh.

Vì thế, sau khi đăng ký xong danh mục các sản phẩm dự kiến, xã đang tiến hành khảo sát, thu thập thông tin về các sản phẩm này để quy hoạch hướng phát triển và xây dựng đề án triển khai thực hiện.

Đồng thời, tăng cường hướng dẫn người dân đầu tư, chăm sóc cây trồng để nâng cao số lượng, chất lượng, mẫu mã sản phẩm.

1
Xã Tỏa Tình là địa phương có nhiều sản phẩm được dự kiến quy hoạch thành sản phẩm OCOP

 

Ông Sùng A Chứ, Phó chủ tịch UBND xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo cho biết: Các loại cây mà xã đã chọn thì đều là những loại cây chủ lực của xã. Đối với thời tiết và khí hậu ở xã Tỏa Tình thì rất phù hợp với những loại cây trồng này. Theo kế hoạch thì xã cũng đã giao cho các bản như bản Hua Sa A giao trồng cây táo mèo, bản Háng Tầu giao trồng cây dưa mèo còn Sa nhân xanh thì giao cho bản Lồng, theo như kế hoạch giao thì mỗi bản trồng 5 hộ.

Đề án “Chương trình mỗi xã một sản phẩm” tỉnh Điện Biên giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030 được triển khai tại huyện Tuần Giáo từ đầu năm 2019. Đến nay, huyện đã hoàn thành dự kiến quy hoạch 7 sản phẩm OCOP giai đoạn 2018-2030 chia thành 2 nhóm tại 5 xã.

Nhóm thực phẩm bao gồm: cá nước lạnh Tênh Phông; dưa mèo, mật ong Tỏa Tình. Nhóm thảo dược gồm: táo mèo khô Tỏa Tình, Tênh Phông; dứa Pú Nhung; sa nhân Ta Ma, Phình Sáng, Tỏa Tình. Đây là các sản phẩm có giá trị kinh tế cao và có thể phát triển thành các sản phẩm OCOP trong tương lai gần...

Cùng với việc lên danh mục các sản phẩm, huyện cũng thành lập tổ chuyên trách về lĩnh vực OCOP cấp huyện và thực hiện nhiều phần việc để phát triển sản phẩm trong thời gian tới.

1
Táo mèo là sản phẩm mang lại nguồn thu nhập cho các hộ dân tại xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo

 

Bà Phạm Thị Tuyên, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Tuần Giáo cho biết: Những sản phẩm chủ lực đã được lựa chọn này thì huyện cũng định hướng dần trong việc thực hiện quy hoạch cũng như kế hoạch phát triển những vùng có sản phẩn chủ lực trong giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 sẽ áp dụng những giống mới cũng như khoa học kỹ thuật hướng dẫn cho bà con, đặc biệt là công tác tuyên truyền cho bà con trong việc thực hiện chương trình OCOP của tỉnh nói chung cũng như huyện Tuần Giáo nói riêng.

Trong năm 2019 này, huyện Tuần Giáo phấn đấu 30% số xã trên địa bàn có ít nhất 1 sản phẩm hàng hóa đặc trưng cung cấp ra thị trường trong và ngoài huyện. Qua đó, tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao mang tính đặc trưng, lợi thế của mỗi vùng và quan trọng nhất là nâng cao thu nhập cho người dân./.
Phương Dung

Nguồn tin: dienbientv.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây