Văn phòng Nông thôn mới tỉnh Điện Biên

http://nongthonmoi.dienbien.gov.vn


Xây dựng nông thôn mới hiệu quả ở Mường Ảng

Mục tiêu huyện Mường Ảng đề ra trong giai đoạn 2020 - 2025 là toàn huyện có 5 xã đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), trong đó có 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; trên 10 bản đạt bản NTM kiểu mẫu; bình quân đạt 15,6 tiêu chí/xã; không có xã nào đạt dưới 10 tiêu chí.
Đoàn thanh niên xã Búng Lao làm đường hoa tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, góp sức xây dựng nông thôn mới

Ông Nguyễn Hữu Hiệp, Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng cho biết: Huyện xác định từng việc, từng nhóm tiêu chí để thực hiện xây dựng NTM theo phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”. Tiêu chí cần ít vốn thì ưu tiên làm trước, tiêu chí cần sự cộng đồng trách nhiệm thì cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội cùng nhân dân nỗ lực thực hiện. Cụ thể, tiêu chí về vệ sinh môi trường nông thôn luôn khó thực hiện, vì liên quan nhiều đến phong tục tập quán người dân tộc thiểu số như: Nuôi nhốt gia súc, gia cầm dưới gầm sàn... Ban Thường vụ Huyện ủy đã giao phần việc cụ thể cho từng tổ chức, đoàn thể; phối hợp với chính quyền cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, lồng ghép trong mỗi buổi sinh hoạt chi bộ, họp bản, tổ dân phố... để thay đổi tư duy, nếp nghĩ của người dân. Nhất quán ngay từ chủ trương và cụ thể hóa bởi cách làm phù hợp với nguyện vọng của người dân nên bà con tích cực hưởng ứng, tham gia. Đến nay tình trạng nuôi nhốt gia súc, gia cầm dưới gầm sàn tại các hộ dân đã không còn, đường bản, khu dân cư được dọn dẹp sạch sẽ; một số tuyến đường xã, bản được các tổ chức đoàn thể trồng hoa, cây xanh, lắp điện chiếu sáng tạo cảnh quan sạch đẹp, văn minh. Tập trung các nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn thời gian qua cơ bản đáp ứng phục vụ nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân. Tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh trong toàn huyện đạt 95,3%. Phong trào giữ gìn, phát triển cảnh quan môi trường ngày càng được quan tâm; chất thải, nước thải tại các hộ gia đình và cơ sở sản xuất cơ bản được thu gom, xử lý đảm bảo vệ sinh. Đến nay, 3 xã: Búng Lao, Ẳng Nưa, Ẳng Cang đã đạt tiêu chí số 17 về môi trường.

Các tiêu chí ít vốn, cần sự chung sức đồng lòng của người dân được cấp ủy, chính quyền huyện Mường Ảng ưu tiên làm trước. Đơn cử trong nhóm tiêu chí về kinh tế và tổ chức sản xuất thì tiêu chí về tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên là rất khó thực hiện. Để thực hiện tiêu chí này, mấu chốt là thay đổi nhận thức của người dân - chủ thể của chương trình xây dựng NTM. Thông qua việc hỗ trợ thực hiện các mô hình trồng trọt, chăn nuôi; chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất để người dân học tập, làm theo góp phần mở rộng, đa dạng ngành nghề tạo việc làm thường xuyên, nâng cao thu nhập cho người lao động. Thời gian qua, nhờ thực hiện tốt công tác phát triển sản xuất; việc chuyển đổi ngành nghề được chú trọng đã góp phần tạo việc làm thường xuyên, nâng cao thu nhập cho người dân. Đến nay, 9/9 xã đã đạt tiêu chí số 12 về lao động có việc làm. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 29,52% (giảm 5,21% so với cùng kỳ năm trước). Toàn huyện có 2/9 xã  đạt tiêu chí số 11 về tỷ lệ hộ nghèo là xã Búng Lao và xã Ẳng Nưa. Việc thực hiện thành công những tiêu chí khó cần sự đoàn kết cộng đồng, trách nhiệm tập thể là kinh nghiệm để các xã trên địa bàn huyện học tập, tạo động lực để tiếp tục thực hiện các tiêu chí khác.

Xác định xây dựng NTM để các xã có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hiện đại; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý; thúc đẩy phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp - thủy sản theo hướng bền vững, sản xuất hàng hóa chất lượng cao, huyện ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình, dự án nhiều người được hưởng lợi. Căn cứ vào điều kiện thực tế của từng xã, nguồn lực đầu tư, chú trọng việc hỗ trợ các xã điểm xây dựng NTM và phân loại các xã có điều kiện tương đồng đưa vào từng nhóm để có giải pháp chỉ đạo thực hiện hiệu quả. Hiện huyện Mường Ảng có 2 xã đạt chuẩn NTM (Ẳng Nưa và Búng Lao); trung bình toàn huyện đạt 11,4 tiêu chí/xã (đạt 90% kế hoạch năm 2021).



 

Nguồn tin: Bài, ảnh: Tú Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây