Văn phòng Nông thôn mới tỉnh Điện Biên

http://nongthonmoi.dienbien.gov.vn


Tuần Giáo chú trọng phát triển hạ tầng giao thông

Là huyện cửa ngõ của tỉnh, Tuần Giáo có hệ thống đường giao thông khá thuận lợi với nhiều tuyến quốc lộ, trục chính kết nối liên tỉnh, liên huyện. Hiện nay Tuần Giáo có tổng chiều dài 162km tuyến đường huyện; trong đó 54km đường bê tông xi măng, 55,5km đường đá nhựa và 52,5km đường đất; 18/18 xã có đường ô tô đến trung tâm xã (trong đó 17 xã đi lại được quanh năm). Thời gian qua, mạng lưới giao thông thuận lợi đã góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.
Công nhân Công ty TNHH Tân Cương thi công tuyến đường Phiên Hoa - Khua Chá, xã Phình Sáng (huyện Tuần Giáo).

Xác định kết cấu hạ tầng giao thông cần đi trước một bước, mở đường cho sự phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua thông qua các chương trình, dự án như: Chương trình 135, chương trình xây dựng cơ bản tập trung, chương trình xây dựng nông thôn mới, cùng sự đóng góp của cộng đồng dân cư, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, huyện Tuần Giáo đã tập trung phát triển giao thông. Bình quân mỗi năm nguồn vốn Nhà nước đầu tư khoảng 191 tỷ đồng để xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp trên 220 công trình hạ tầng, trong đó có các tuyến đường giao thông thiết yếu như: Tuyến trung tâm xã Tênh Phông - bản Há Dùa; trung tâm xã Nà Sáy - bản Hồng Lực; bản Xuân Tươi - Gia Bọp (xã Mường Mùn), nâng cấp đường khối Huổi Củ (thị trấn Tuần Giáo)... đáp ứng yêu cầu đi lại và sản xuất của nhân dân. Đặc biệt, được sự ủng hộ của người dân về hiến đất, đóng góp ngày công, đến nay tỷ lệ đường trục bản được cứng hoá, rải cấp phối đạt 82%, đường ngõ xóm không lầy lội vào mùa mưa đạt 82%, tỷ lệ trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hoá thuận tiện quanh năm đạt 50%. Để đảm bảo chất lượng công trình, UBND huyện đã giao Ban Quản lý dự án (QLDA) các công trình là đơn vị chuyên trách làm chủ đầu tư. Hàng năm, Ban QLDA các công trình huyện đặc biệt chú trọng lựa chọn nhà thầu đủ năng lực thực hiện duy tu bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên các tuyến đường xuống cấp, bị ảnh hưởng thiên tai, sụt sạt. Đồng thời, đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng nhằm đảm bảo tiến độ khởi công công trình mới. Nhờ vậy, kết cấu hạ tầng giao thông những năm gần đây của huyện có nhiều thay đổi, mở rộng nhất là giao thông nông thôn.

Ông Quàng Văn Thiên, Bí thư Đảng ủy xã Phình Sáng cho biết: Trước đây, tuyến đường từ trung tâm huyện đến xã Phình Sáng, từ trung tâm xã đến các thôn, bản còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt vào mùa mưa. Từ nguồn vốn các chương trình, dự án, xã Phình Sáng đã được huyện quan tâm bố trí vốn đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông. Hiện nay, 5/10 bản đã có đường giao thông thuận lợi 4 mùa. 5 bản còn lại, đường đến trung tâm xã chưa được đầu tư bê tông, gồm: Tuyến đường từ trung tâm xã đến 4 bản Mí Làng A, Mí Làng B, Háng Chua, Phảng Củ với tổng chiều dài 12km và tuyến đi bản Phiêng Cải dài 3km. Đây là các tuyến đường chủ yếu được rải cấp phối đã lâu nên xuống cấp và một phần là đường đất nên người dân đi lại gặp nhiều khó khăn. Do đó, đến nay trong số các tiêu chí chưa đạt về xây dựng nông thôn mới của xã Phình Sáng có tiêu chí về giao thông.

Trong giai đoạn 2021 - 2025 huyện Tuần Giáo sẽ hỗ trợ xã Phình Sáng phấn đấu đạt tiêu chí về giao thông để hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới. Đây cũng là nội dung huyện Tuần Giáo hướng dẫn, chỉ đạo, hỗ trợ các xã khác nỗ lực thực hiện nhằm phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.



 

Nguồn tin: Bài, ảnh: Đức Kiên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây