Văn phòng Nông thôn mới tỉnh Điện Biên

http://nongthonmoi.dienbien.gov.vn


Phát triển hạ tầng giao thông nông thôn ở Mường Nhé

Xác định giao thông đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao dân trí, thúc đẩy phát triển kinh - tế xã hội của địa phương, những năm qua, từ nhiều nguồn vốn khác nhau cũng như sự đóng góp, hỗ trợ của nhân dân, huyện Mường Nhé, quan tâm, đầu tư phát triển đồng bộ hệ thống mạng lưới giao thông, nhất là các tuyến đường giao thông liên xã, liên thôn, bản… Từ đó không chỉ đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân mà còn góp phần thuận lợi trong quá trình giao thương hàng hóa.
Tuyến đường Nậm Khum - Nậm Sin (xã Chung Chải) hoàn thành, đưa vào sử dụng đầu năm 2022 giúp người dân đi lại thuận tiện.

Là xã biên giới, đời sống người dân còn khó khăn nên nhiều năm qua, xã Sen Thượng được thụ hưởng nhiều chương trình, dự án, trong đó có các dự án đầu tư, nâng cấp đường giao thông thông thôn. Điển hình như tuyến đường bê tông Sen Thượng - Tả Ló San được đầu tư năm 2016 với tổng chiều dài hơn 20km. Sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng đã góp phần giúp bà con nơi đây đi lại thuận lợi hơn. Ông Chang Phạ Giá, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Bản Tả Ló San nói riêng và 6 bản còn lại ở xã Sen Thượng nói chung, hiện nay đã có đường ô tô đến tận nơi. Riêng tuyến đường Sen Thượng - Tả Ló San trước đây khi chưa được đầu tư, nâng cấp thì quá trình đi lại gặp muôn vàn khó khăn. Thậm chí vào mùa mưa, phải mất vài tiếng đồng hồ người dân mới đến được trung tâm xã. Tuy nhiên, từ khi được nâng cấp, tuyến đường đưa vào sử dụng thực sự là động lực để bà con yên tâm bám đất, bám bản, tìm hướng đi trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo vùng biên cương.

Cũng như xã Sen Thượng, mấy năm gần đây, nhờ được đầu tư, nâng cấp một số tuyến đường giao thông nông thôn, đời sống người dân trên địa bàn xã Mường Toong cũng có sự đổi thay đáng kể. Trong đó, phải kể đến sự vui mừng, phấn khởi của người dân bản Tà Hàng khi tuyến đường Mường Toong - Tà Hàng được đầu tư, xây dựng trong năm 2019. Từ nguồn vốn Chương trình 135, người dân bản Tà Hàng đã được đầu tư xây dựng đường bê tông nội bản dài gần 4km, mặt đường rộng 2m. Tuyến đường đưa vào sử dụng đã tạo điều kiện thuận lợi để bà con đi lại, phát triển giao thương hàng hóa. Mới đây, từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ để thực hiện Đề án Sắp xếp, ổn định dân cư, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh huyện Mường Nhé, xã Mường Toong được đầu tư xây dựng công trình đường giao thông Mường Toong - Nậm Xả với chiều dài hơn 11km, tổng mức đầu tư gần 61 tỷ đồng. Công trình đang trong quá trình thi công, sau khi đi vào sử dụng sẽ kết nối quốc lộ 4H với một số bản trên địa bàn xã Mường Toong, giúp bà con đi lại thuận lợi.

Nói về mạng lưới giao thông trên địa bàn, ông Đàm Văn Cường, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Mường Nhé cho biết: Huyện đang quản lý 158,6km đường giao thông (21,5km tỉnh lộ do huyện quản lý), các xã quản lý 243,96km đường giao thông liên thôn, bản, nội đồng. Xác định giao thông là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, là tiền đề thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng; vì thế, hàng năm, huyện đã tranh thủ nhiều nguồn vốn đầu tư của Nhà nước; đồng thời vận động nhân dân đóng góp kinh phí, nhân lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trục đường, tuyến đường liên bản, liên xã giúp người dân đi lại thuận tiện hơn. Giai đoạn 2019 - 2021, huyện đã cải tạo, mở mới, nâng cấp 48,3km đường giao thông với tổng vốn đầu tư trên 140 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 531 triệu đồng. Đến nay, 11/11 xã thuộc huyện đã có đường ô tô đến trung tâm xã; hệ thống đường trục xã, liên xã, trục bản, liên bản đã được cứng hóa, đi lại thuận tiện quanh năm; trong đó, 196,44km đường trục bản, liên bản đã được cứng hóa đạt chuẩn. Riêng hệ thống đường nội bản hiện đã được cứng hóa 116,8km/159km, đạt trên 72%.

Bên cạnh thuận lợi, việc phát triển hệ thống giao thông nông thôn ở Mường Nhé vẫn còn không ít khó khăn, nhất là về nguồn vốn, bởi đây là huyện nghèo, khả năng huy động nguồn lực trong nhân dân hạn chế, chủ yếu phụ thuộc ngân sách Trung ương nên nhiều tuyến đường mặc dù đã xuống cấp trầm trọng nhưng chưa được đầu tư nâng cấp, như: Tuyến liên xã Mường Toong - Huổi Lếch; Nậm Kè - Pá Mỳ, với tổng chiều dài trên 40km. Khắc phục những khó khăn trên, theo ông Đàm Văn Cường, ngoài nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc vận động nhân dân chung tay, đóng góp công sức, huyện cũng mong Nhà nước tiếp tục quan tâm, hỗ trợ nguồn vốn để phát triển hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương.


 

Nguồn tin: Bài, ảnh: Quang Long

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây