Văn phòng Nông thôn mới tỉnh Điện Biên

http://nongthonmoi.dienbien.gov.vn


Nỗ lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu xã nông thôn mới nâng cao

Xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018. Sau khi “về đích”, xã được chọn làm điểm xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2020, tiến tới xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Để đạt được mục tiêu này, cấp ủy chính quyền và nhân dân trên địa bàn xã đã và đang nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí, gắn xây dựng nông thôn mới với nâng cao đời sống người dân.
Đội 5, thôn Hưng Thịnh được chọn làm điểm mô hình thôn bản nâng cao kiểu mẫu của xã Thanh Hưng

Để chương trình xây dựng nông thôn mới phát huy hiệu quả bền vững, thời gian qua, cấp ủy chính quyền xã Thanh Hưng đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Trong đó, tập trung đẩy mạnh xây dựng cơ sở thiết yếu để đáp ứng được nhu cầu đời sống của nhân dân. Đến nay, bộ mặt nông thôn của xã đã có nhiều khởi sắc, người dân được tham gia trực tiếp vào các phần việc cụ thể để hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Từ đó, góp phần xây dựng củng cố niềm tin cũng như tạo sự hài lòng đồng thuận hưởng ứng cao trong mọi tầng lớp nhân dân đối với các chính sách của Đảng và Nhà nước. Ông Trương Văn Thắng, người dân xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên cho biết: Kể từ khi có chủ trương phát triển xây dựng nông thôn mới, là người dân địa phương tôi thấy mô hình của nông thôn mới mang nhiều khởi sắc cho người dân. Đường xá giao thông đi lại thuận lợi, sản xuất phát triển kinh tế có hiệu quả. Như gia đình tôi, ngoài trồng cây nông nghiệp là cây lúa, chúng tôi phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức như xây dựng các mô hình vườn ao chuồng, xây dựng mô hình làm vườn, trồng cây rau màu, mỗi ngày tôi xuất bán các loại rau gia vị ra thị trường được 400 – 500 nghìn/ngày.

Người dân xã Thanh Hưng trồng cây rau màu tăng thu nhập

Việc giữ vững và phát huy tốt các tiêu chí nông thôn mới đã giúp Thanh Hưng được chọn trở thành mô hình điểm xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, tiến tới xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Sau khi được chọn làm xã điểm, xã đã kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới nâng cao, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí phụ trách các tiêu chí. Hàng tháng, Đảng ủy, UBND xã đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, thôn dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và đề ra kế hoạch thực hiện trong tháng tiếp theo. Ban chỉ đạo huyện cùng Ban chỉ đạo nông thôn mới của xã đã tích cực tổ chức chỉ đạo triển khai nhiều hoạt động trên địa bàn xã về chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Con đường hoa do người dân thôn Hưng Thịnh trồng và chăm sóc

Ông Lường Văn Tọ - Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Thanh Hưng cho biết: Chương trình xây dựng nông thôn mới của xã tiếp tục thực hiện theo tiêu chí nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu. Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như thiếu vốn đầu tư xây dựng, sửa chữa cơ sở hạ tầng nông thôn, sản xuất bị thiên tai dịch bệnh đã ảnh hưởng đến thu nhập của bà con nông dân. Tính đến tháng 3 năm 2021, xã Thanh Hưng đã đạt 13/16 tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, đạt 28/34 chỉ tiêu (đạt tỷ lệ 82,3%), 3 tiêu chí chưa đạt gồm tiêu chí số 2 về giao thông, tiêu chí số 3 về thuỷ lợi và tiêu chí số 14 về cảnh quan môi trường. Căn cứ vào tình hình thực tế, xã Thanh Hưng chọn đội 5, thôn Hưng Thịnh làm điểm mô hình thôn bản nâng cao kiểu mẫu của xã. Qua họp thôn lấy ý kiến, phong trào xây dựng thôn bản kiểu mẫu nhận được sự đồng thuận cao về tư tưởng và hành động của mọi người dân trong thôn. Các hộ đều đồng thuận, cam kết thực hiện tốt các nội dung xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, tuy nhiên do khó khăn về nguồn vốn, thôn Hưng Thịnh vẫn chưa thể hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt. Xây dựng xã nông thôn mới nâng cao đã khó, thực hiện Bộ tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu còn khó hơn. Đến nay, xã Thanh Hưng cơ bản đạt 3/4 tiêu chí, trong đó, một số tiêu chí xác định khó đạt như chỉ tiêu về thu nhập bình quân đầu người cao hơn 1,5 lần so với điểm công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, xã không có hộ nghèo và các chỉ tiêu trong tiêu chí môi trường. Để giải quyết khó khăn về nguồn kinh phí xây dựng nông thôn mới nâng cao kiểu mẫu tại xã Thanh Hưng, UBND huyện Ðiện Biên đã có Tờ trình gửi UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan ưu tiên hỗ trợ kinh phí để đầu tư các hạng mục còn thiếu, tổng mức kinh phí đề nghị dự kiến hơn 15,3 tỷ đồng, trong đó, Nhà nước hỗ trợ hơn 13,2 tỷ đồng, còn lại nhân dân đóng góp. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục chỉ đạo hỗ trợ xây dựng thôn mới kiểu mẫu để có thể hoàn thành đúng kế hoạch đề ra./.

 

Nguồn tin: Ngọc Thủy

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây