Văn phòng Nông thôn mới tỉnh Điện Biên

http://nongthonmoi.dienbien.gov.vn


Nỗ lực hoàn thiện tiêu chí hộ nghèo trong xây dựng nông thôn mới

Theo kế hoạch 2020 là năm cuối cùng để xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé) hoàn thiện 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên, đến thời điểm này mục tiêu không thể hoàn thành. Nguyên nhân do tỷ lệ hộ nghèo của xã vẫn còn rất cao (chiếm tỷ lệ 38%).
Sản xuất nông nghiệp là một trong những hướng phát triển kinh tế của người dân xã Sín Thầu. Trong ảnh: Nông dân bản Tả Kố Khừ tách hạt, bảo quản ngô sau khi thu hoạch.

Năm 2017, xã Sín Thầu được UBND tỉnh công nhận là xã cơ bản đạt chuẩn NTM với 17/19 tiêu chí (nợ tiêu chí số 11 về tỷ lệ hộ nghèo và tiêu chí số 5 về trường học). Ðến cuối năm 2019, xã tiếp tục hoàn thiện tiêu chí số 5 về trường học, nâng tổng số tiêu chí hoàn thiện lên 18/19 tiêu chí. Tuy nhiên, cũng từ đó đến nay tiêu chí số 11 về tỷ lệ hộ nghèo vẫn chưa có chuyển biến. Ðiều này khiến xã không thể “cán đích” NTM với 19/19 tiêu chí. Ông Pờ Chinh Phạ, Chủ tịch UBND xã Sín Thầu chia sẻ: Nhằm giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao đời sống cho nhân dân, hàng năm, xã đã lãnh đạo nhân dân tích cực tăng gia sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tận dụng các nguồn đầu tư, vốn vay của Nhà nước để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, với đặc thù của xã vùng cao, biên giới, nhận thức một bộ phận người dân chưa cao, còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại Nhà nước, không có ý chí vươn lên... chính vì thể, để làm được việc này thì cần cả quá trình dài chứ không thể ngày một ngày hai.

Ngoài những khó khăn trên, một trong những yếu tố gây khó khăn trong công cuộc xóa đói giảm nghèo ở xã Sín Thầu đó là tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, diện tích để phát triển nông nghiệp hạn chế... do vậy cũng ảnh hưởng phần nào đến tiến trình thực hiện tiêu chí số 11 của xã. Với 13 hộ, hơn 50 khẩu, Tả Kố Ki là bản khó khăn bậc nhất ở xã Sín Thầu. Không chỉ khó khăn về điều kiện kinh tế, hạ tầng giao thông ở Tả Kố Ki cũng khó khăn không kém, nhất là vào mùa mưa. Theo ông Sinh Chừ, Bí thư chi bộ bản Tả Kố Ki thì ngoài 4ha trồng lúa 1 vụ, 13 hộ chỉ có thêm thu nhập từ tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng, song số tiền này chia cho mỗi hộ không đáng là bao. Trong phát triển chăn nuôi, do dịch bệnh thường xảy ra nên đến nay mỗi hộ có 1 - 2 con gia súc nhưng cũng có hộ không có con nào. Ðiều này khiến cuộc sống bà con nơi đây rất khó khăn. Ðến nay tỷ lệ hộ nghèo cả bản còn gần 50%. Và việc định hướng giúp người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo vẫn đang là bài toán khó đối với bản Tả Kố Ki. “Mặc dù chúng tôi cũng đã rất nỗ lực để giúp bà con dân bản vươn lên nhưng trong quá trình triển khai thực hiện lại rất khó khăn. Ðơn cử như năm nay, chúng tôi định hướng cho người dân làm lúa 2 vụ thay vì 1 vụ như trước đây nhưng do sâu bệnh, thiếu nước nên năng suất lúa không cao. Hay như việc định hướng phát triển chăn nuôi, người dân đầu tư rồi nhưng lại bị dịch bệnh, vật nuôi bị chết. Bởi vậy, tôi thấy rằng, việc giúp bà con xóa đói giảm nghèo là rất khó khăn” - Bí thư Chi bộ Tả Kố Ki bộc bạch.

Không chỉ ở bản Tả Kố Ki, việc giảm tỷ lệ hộ nghèo ở tất cả các bản trên địa bàn xã Sín Thầu vẫn đang là bài toán đối với cấp ủy, chính quyền nơi đây. Theo Chủ tịch UBND xã Sín Thầu Pờ Chinh Phạ, để sớm hoàn thiện tiêu chí số 11, hiện nay xã đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp; trong đó, tập trung phát triển chăn nuôi. Trong đó vừa duy trì đàn gia súc hơn 2.000 con, vừa phấn đấu mỗi năm tăng 5 - 7% tổng đàn. Cùng với đó, tận dụng khu vực lối mở A Pa Chải - Long Phú, tạo điều kiện thuận lợi cho các điểm kinh doanh tạp hóa, dịch vụ trên địa bàn, đảm bảo giao lưu hàng hoá và các mặt hàng thiết yếu phục vụ cho nhân dân và khách du lịch. Ngoài ra, xã tiếp tục duy trì, phát triển các mô hình trồng cây sa nhân kết hợp quản lý, chăm sóc, bảo vệ, phát triển rừng... Có như thế, đời sống nhân dân mới từng bước được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo mới có thể giảm dần.

Công cuộc xóa đói giảm nghèo ở xã Sín Thầu thời gian qua thực sự rất khó khăn. Ðiều này ảnh hưởng lớn đến tiến trình “cán đích” NTM như dự kiến. Tuy nhiên, thể hiện sự quyết tâm cao, Ðại hội Ðảng bộ xã Sín Thầu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 tổ chức hồi tháng 5 vừa qua đã thông qua Nghị quyết đưa mục tiêu phấn đấu hoàn thiện 19/19 tiêu chí trong nhiệm kỳ này. Bà Pờ Mỳ Lế, Bí thư Ðảng ủy xã Sín Thầu nhấn mạnh: Tại mục tiêu số 14 của Nghị quyết Ðại hội đề ra đã thể hiện: Phấn đấu đến năm 2025 đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. Như vậy, việc hoàn thiện tiêu chí số 11 trong xây dựng NTM về giảm tỷ lệ hộ nghèo là mục tiêu quan trọng. Ðây không chỉ góp phần thúc đẩy xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất cho nhân dân mà còn thể hiện ý chí quyết tâm của toàn Ðảng bộ. Ðể làm được điều đó, chúng tôi tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên trong việc tiên phong gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước; tập hợp sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong công cuộc xóa đói giảm nghèo; đồng thời tranh thủ sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của Ðảng, Nhà nước qua các chương trình, dự án giảm nghèo.

Nguồn tin: Bài, ảnh: Quang Long

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây