Văn phòng Nông thôn mới tỉnh Điện Biên

http://nongthonmoi.dienbien.gov.vn


Nỗ lực đưa điện về nông thôn

Địa bàn vùng cao còn nhiều khó khăn, địa hình phức tạp, giao thông chia cắt, chi phí đầu tư cho hạ tầng lưới điện ngày càng lớn... là những thách thức trong thực hiện chủ trương đưa điện lưới quốc gia về 100% thôn, bản theo tiêu chí nông thôn mới trên địa bàn huyện Tuần Giáo. Để hoàn thành tiêu chí, xóa những bản “trắng” điện lưới quốc gia, chính quyền huyện Tuần Giáo và các đơn vị chức năng đã, đang thực hiện những bước đi phù hợp, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, từng bước đưa điện lưới quốc gia về địa bàn nông thôn.
Công nhân Điện lực Tuần Giáo lắp điện cho hộ dân xã Mùn Chung.

Cuối tháng 9/2021, dự án cấp điện nông thôn miền núi do Sở Công Thương làm chủ đầu tư chính thức được nghiệm thu, đóng điện tại xã Pú Nhung, huyện Tuần Giáo. Gần 200 hộ người Mông ở bản Trung Dình và Chua Lú (xã Pú Nhung) vui mừng, phấn khởi khi ước mơ được sử dụng điện lưới quốc gia đã trở thành hiện thực.

Với mục tiêu giúp người dân sớm có điện lưới quốc gia, góp phần nâng cao dân trí, tạo điều kiện phát triển kinh tế, dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và thời tiết không thuận lợi song dự án đã hoàn thành và đóng điện đúng tiến độ. Đây là công trình có khối lượng xây dựng mới 4,7km đường dây trung thế 35kV, 2 trạm biến áp có tổng công suất 175kVA và đường dây 0,4kV. Đặc biệt, toàn bộ công tơ đo đếm và hệ thống đường dây thiết bị sau công tơ dẫn tới tất cả các hộ dân. Để đảm bảo chất lượng công trình, Sở Công Thương cùng đơn vị thi công và chính quyền địa phương đã phối hợp đẩy nhanh tiến độ, đóng điện thành công, đảm bảo an toàn cho 2 trạm biến áp cung cấp điện. Trong đó, trạm biến áp ở bản Trung Dình cấp điện cho 84 hộ, trạm biến áp bản Chua Lú cấp điện cho 114 hộ.

Hiện nay trên địa bàn huyện Tuần Giáo vẫn còn nhiều bản chưa có điện; nhiều hộ dân chưa được sử dụng điện lưới quốc gia.

Ông Nguyễn Đạt Tuân, Giám đốc Điện lực Tuần Giáo cho biết: Triển khai thực hiện tiêu chí điện nông thôn theo tiêu chí nông thôn mới, Tuần Giáo gặp nhiều khó khăn bởi đặc thù vùng cao địa hình phức tạp, chia cắt. Ngoài khu vực thị trấn, hầu hết người dân tại các bản vùng sâu, vùng xa của các xã đều sống phân tán, kéo theo đó là việc đầu tư lưới điện về khu vực này cũng gặp rất nhiều khó khăn do phải đi qua nhiều sông suối, núi đồi. Chi phí đầu tư hạ tầng lưới điện lớn, kinh phí có thể lên đến vài trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng nhưng cũng chỉ phục vụ điện sinh hoạt cho quy mô từ vài chục hộ dân. Hiện nay, toàn huyện có 22/177 bản với 1.493 hộ dân chưa được sử dụng điện lưới quốc gia (chiếm 6,9% tổng số hộ dân). Điển hình như: 333 hộ dân tại các bản: Phiêng Hoa, Mý Làng B, Háng Chua, Phàng Củ (xã Phình Sáng); 241 hộ ở hầu hết các bản của xã Tỏa Tình; 224 hộ ở các bản: Hát Láu, Hua Mùn, Thẩm Táng (xã Pú Xi); 104 hộ dân ở xã Mường Khong... chưa được sử dụng điện lưới quốc gia. Nhiều bản chưa có chủ trương đầu tư lưới điện được cấp thẩm quyền phê duyệt. Thực trạng trên cho thấy, việc đưa điện lưới quốc gia về khu vực nông thôn trên địa bàn Tuần Giáo còn nhiều khó khăn.

“Xóa bản trắng” điện lưới quốc gia, đưa điện về khu vực nông thôn là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt được chính quyền địa phương và các đơn vị chức năng đặc biệt quan tâm.

Ông Vũ Văn Đức, Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo cho biết: Đối với các bản chưa có điện, huyện Tuần Giáo đã lập danh sách gửi Sở Công Thương tổng hợp để trình UBND tỉnh đưa vào danh mục phê duyệt quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Điện Biên giai đoạn 2016 - 2025. UBND tỉnh đã có Quyết định số 1500 ngày 19/8/2021 phê duyệt bổ sung danh mục các công trình thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng năm 2021, thuộc dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện Quốc gia tỉnh Điện Biên giai đoạn 2014 - 2020, đầu tư kéo điện cho 4 bản: Mý Làng B, Háng Chua, Phảng Củ (xã Phình Sáng) và bản Chế Á (xã Tỏa Tình). Xác định rõ những khó khăn trong trong thực hiện đưa điện lưới quốc gia về khu vực nông thôn, cùng với đầu tư của Nhà nước, huyện Tuần Giáo tích cực kêu gọi, huy động các nguồn lực. Đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện cho từng năm, từng địa bàn cụ thể; trước mắt là đầu tư trạm biến áp tại một số xã gắn với lộ trình xây dựng nông thôn mới của huyện. Còn với những hộ dân chưa được sử dụng điện lưới quốc gia, huyện khuyến khích người dân tạm thời sử dụng các nguồn điện thay thế như: Điện nước, điện năng lượng mặt trời... Thời gian tới, Tuần Giáo sẽ tiếp tục tìm kiếm nguồn đầu tư, cân đối ngân sách huyện để ưu tiên đầu tư cho các bản chưa có điện lưới quốc gia; đảm bảo 100% số bản, số hộ dân được sử dụng trước thời điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Hiện nay, huyện Tuần Giáo có 9.485 hộ nghèo (chiếm 49,7%); 1.509 hộ cận nghèo (chiếm 7,91%). Đối với Chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện có 5 xã đạt từ 15 tiêu chí trở lên, 10 xã đạt từ 11 - 14 tiêu chí, còn lại 3 xã đạt từ 8 - 10 tiêu chí, bình quân đạt 13,6 tiêu chí/xã. Trong đó, tiêu chí số 4 về điện đặt ra yêu cầu hạ tầng điện phải đảm bảo theo quy định của ngành Điện và trên địa bàn có ít nhất 95% hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn. Đây là một trong những tiêu chí quan trọng nhưng còn nhiều khó khăn để hoàn thành theo đúng lộ trình, cần sự vào cuộc quyết liệt, nỗ lực của chính quyền huyện Tuần Giáo và các đơn vị chức năng cũng như sự ủng hộ người dân trong giải phóng mặt bằng thi công lưới điện.



 

Nguồn tin: Mai Phương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây