Văn phòng Nông thôn mới tỉnh Điện Biên

http://nongthonmoi.dienbien.gov.vn


Nhân dân góp sức xây dựng nông thôn mới

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền và hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân, chương trình xây dựng NTM ở xã Mường Mươn (huyện Mường Chà) có nhiều chuyển biến tích cực: Kết cấu hạ tầng nông thôn từng bước phát triển; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất; các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao được đẩy mạnh; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.
Cán bộ khuyến nông xã Mường Mươn kiểm tra mô hình phát triển kinh tế của người dân.

Mặc dù có vị trí địa lý thuận lợi hơn một số địa bàn khác trong huyện, nhưng nhiều năm trước, nhận thức người dân còn hạn chế nên việc huy động sức dân chung tay xây dựng NTM gặp không ít khó khăn. Song những năm gần đây, bằng nhiều giải pháp cụ thể, nhất là khi công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, tư duy, nhận thức của người dân đang từng ngày đổi thay. Người dân cũng đã ý thức hơn, trách nhiệm hơn trong việc đồng hành cùng Nhà nước xây dựng NTM ở địa phương. Ông Tòng Văn Dinh, Chủ tịch UBND xã Mường Mươn cho biết: Triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng NTM, xã đã lồng ghép công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do các cấp, ngành phát động, như:  “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”; “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; vệ sinh môi trường nông thôn, gắn với xây dựng NTM...

Theo ông Tòng Văn Dinh, điểm nổi bật ghi đậm dấu ấn, vai trò và sức dân trong công cuộc xây dựng NTM trên địa bàn xã thời gian qua là việc người dân đã hiểu, đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Do đó, vài năm gần đây, thực hiện các chương trình, dự án trên địa bàn, xã đã huy động nhân dân hiến đất, góp tiền, ngày công lao động với tổng giá trị quy bằng tiền mặt hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt, trong công cuộc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, phát huy vai trò là chủ thể, người dân đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tích cực áp dụng khoa học - kĩ thuật vào sản xuất, từ đó mang lại hiệu quả cao. Điển hình như Dự án Hỗ trợ phát triển sản xuất và ngành nghề nông thôn thuộc Chương trình NTM triển khai tại xã Mường Mươn từ năm 2018. Thực hiện Dự án, xã đã liên kết với Công ty Cổ phần Rau hoa quả Trung ương (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên)  trồng và phát triển các loại cây ăn quả. Dù mới triển khai thực hiện với tổng diện tích khoảng 20ha, song tinh thần trách nhiệm từ phía người dân và doanh nghiệp đang hứa hẹn kết quả tốt đẹp trong liên kết và tiêu thụ cây ăn quả trên địa bàn.

Chị Lò Thị Tính là 1 trong 20 hộ ở bản Mường Mươn 2 tham gia trồng bưởi diễn và bưởi da xanh theo dự án; đồng thời cũng là hộ có số lượng cây trồng nhiều nhất bản với hơn 300 cây. Chị Tính cho biết, trước đây, đất bãi ven suối, gia đình trồng đủ các loại cây nhưng hiệu quả không cao. Vì vậy, khi biết Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất và ngành nghề nông thôn có hỗ trợ cây giống, gia đình đã đăng ký tham gia trồng thử. Đến nay, cây vẫn đang sinh trưởng và phát triển tốt. Một số cây cũng đã cho thu hoạch, bước đầu cho thấy năng suất hơn một số loại cây ăn quả khác. Nếu ổn định, đây có thể sẽ là cây trồng phù hợp giúp gia đình thoát nghèo, vươn lên phát triển kinh tế.

Không chỉ tích cực tham gia các chương trình, dự án, với tinh thần “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”; thời gian qua, nhân dân trên địa bàn xã Mường Mươn còn tích cực tham gia bảo vệ môi trường, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; cùng các cơ quan chức năng đấu tranh trấn áp, tố giác tội phạm… từ đó góp phần giữ vững bình yên cho bản làng. Ông Tòng  Văn Dinh, Chủ tịch UBND xã Mường Mươn cho biết, với sự chung sức, chung lòng từ phía nhân dân, đến nay xã đã đạt 16 tiêu chí về xây dựng NTM. Đối với 3 tiêu chí còn lại, xã xác định nhiệm vụ phía trước còn khó khăn. Song, thời gian tới, xã sẽ tiếp tục củng cố, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Cùng với đó, tập trung thực hiện các giải pháp chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động nông thôn; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Đặc biệt, việc đổi mới hình thức tuyên truyền, vận động, nâng cao hơn nữa trách nhiệm, nhận thức của cán bộ đảng viên và sự đồng thuận của nhân dân trong xây dựng NTM cũng sẽ được quan tâm.



 

Nguồn tin: Bài, ảnh: Quang Long

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây