Văn phòng Nông thôn mới tỉnh Điện Biên

http://nongthonmoi.dienbien.gov.vn


Nậm Pồ xây dựng đời sống văn hóa

Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn huyện Nậm Pồ đã đi vào đời sống, trở thành phong trào rộng khắp trong nhân dân, góp phần tích cực phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp, ngăn chặn và đẩy lùi những thói hư, tật xấu trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc.

Ông Phan Ngọc Linh, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Nậm Pồ cho biết: Ban Chỉ đạo Phong trào huyện Nậm Pồ đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thành viên và ban chỉ đạo các xã tổ chức triển khai tuyên truyền phổ biến giáo dục nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, cộng đồng trong việc giữ gìn, bảo đảm vệ sinh môi trường, ngăn chặn các tệ nạn xã hội với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Nhờ đó mà phong trào xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, văn minh được triển khai thực hiện có hiệu quả tại các địa phương trong toàn huyện. Người dân tại các bản chấp hành khá tốt quy ước; thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tuyên truyền, họp dân để phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tích cực tham gia phòng, chống các tệ nạn xã hội, vệ sinh môi trường… Ở nhiều khu dân cư đã xây dựng đời sống văn hoá lành mạnh, hạn chế và dần xóa bỏ những hủ tục. Như việc tổ chức đám cưới trong những năm gần đây, đa số các cặp vợ chồng thực hiện đúng Luật Hôn nhân và Gia đình. Trên địa bàn huyện Nậm Pồ hiện nay hầu hết các đám cưới được tổ chức đảm bảo lành mạnh, tiết kiệm, không phô trương, lãng phí. Tỷ lệ đám cưới thực hiện theo nếp sống mới chiếm 96,91%. Còn ở việc tang, cơ bản không còn tồn tại các hủ tục, như: Đám tang kéo dài nhiều ngày, bón cơm cho người chết đã được loại bỏ; tục giết mổ gia súc làm vật hiến tế trong tang lễ đã được hạn chế; hiện tượng mê tín dị đoan trong cúng bái, làm ma đã giảm thiểu. Công tác tổ chức tang lễ, phúng viếng đảm bảo trang trọng, phù hợp với truyền thống đạo lý của dân tộc. Các xã trên địa bàn huyện hầu hết đều đã quy hoạch nghĩa trang nhân dân đảm bảo việc chôn cất được tập trung, giữ gìn vệ sinh môi trường...

Việc bảo vệ môi trường cũng được các cấp thường xuyên quan tâm như: Vận động nhân dân dùng nước sạch và vệ sinh môi trường; xây dựng các điểm thu gom, xử lý rác thải, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; duy trì các hoạt động giữ gìn vệ sinh làm sạch đẹp khang trang đường làng, ngõ xóm. Cấp huyện chỉ đạo các xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân trong việc thực hiện xây dựng chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh, trong đó các loại chất thải gia súc được thu gom, dọn dẹp thường xuyên để đảm bảo môi trường, phòng chống dịch bệnh. Nhờ đó, đến nay trên địa bàn huyện đã có nhiều hộ gia đình chăn nuôi có chuồng trại hợp vệ sinh, chất thải gia súc được thu gom, ủ hoặc để khô và tận dụng làm phân bón. Chất thải rắn đã được thu gom, tập kết đưa đến bãi rác của huyện hạn chế ô nhiễm môi trường xung quanh.

Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao của huyện cũng đã được quan tâm, đầu tư. Hiện nay trên địa bàn huyện có 31 cổng bản; 121 cụm bảng thông tin các bản; 44 pa nô; 61 tủ sách. Cấp huyện có 1 nhà tập luyện và thi đấu cầu lông với 4 sân đạt chuẩn theo quy định; 1 sân bóng chuyền ngoài trời. Các thiết chế này cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu tập luyện môn cầu lông và bóng chuyền của cán bộ, công chức, viên chức và người dân trên địa bàn trung tâm huyện. Còn ở cấp xã, 15/15 xã được đầu tư nhà văn hóa; 4 nhà tập luyện thể thao tại các xã: Si Pa Phìn, Chà Nưa, Chà Cang, Pa Tần và 7 sân thể thao tại các xã: Si Pa Phìn, Phìn Hồ, Chà Nưa, Chà Cang, Pa Tần, Nà Hỳ, Vàng Đán. Ở cấp thôn, bản có 44 nhà văn hóa bản tại 41 bản, 11 sân thể thao. Các thiết chế này tiếp tục phát huy hiệu quả phục vụ nhu cầu sinh hoạt, vui chơi giải trí, góp phần nâng cao sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân.

Theo thông tin từ Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Nậm Pồ, năm 2021 trên địa bàn huyện dự ước có 6.720 hộ gia đình được công nhận đạt danh hiệu gia đình văn hóa, đạt 61,29%; 76/121 bản đạt bản văn hóa; 85/100 cơ quan đạt chuẩn văn hóa; 2 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới. Những kết quả đó cho thấy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã và đang trở thành phong trào sâu rộng, được nhân dân các dân tộc trên địa bàn nhiệt tình hưởng ứng. Qua đó, góp phần tạo động lực giúp Nậm Pồ hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.



 

Nguồn tin: Diệp Chi

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây