Văn phòng Nông thôn mới tỉnh Điện Biên

http://nongthonmoi.dienbien.gov.vn


Mường Ảng, Điện Biên: Thực hiện hiệu quả giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới

Mường Ảng là huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ. Toàn huyện có 17 dân tộc sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm gần 90%. Những năm qua, việc thực hiện các chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số luôn được huyện triển khai kịp thời, đúng đối tượng, giúp người dân phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Mường Ảng, Điện Biên: Thực hiện giảm nghèo hiệu quả và xây dựng nông thôn mới

Xác định việc thực hiện các chính sách dân tộc đối với đồng bào dân tộc thiểu số là điểm tựa để giúp người dân thoát nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống, vì thế những năm qua Mường Ảng luôn là một trong những địa phương đi đầu trong phong trào xóa đói giảm nghèo. Tính đến nay thu nhập bình quân đầu người toàn huyện đạt 19,5 triệu đồng/người/năm.

Với tổng diện tích đất tự nhiên hơn 44.000 ha; trong đó, đất sản xuất nông nghiệp hơn 41.300 ha, Mường Ảng là huyện nằm trong khu vực có khí hậu nhiệt đới núi cao phù hợp để phát triển một số loại cây có giá trị kinh tế, cây ăn quả và phát triển nông sản hàng hóa. Mặt khác, huyện Mường Ảng có vị trí địa lý nằm trên trục đường Quốc lộ 279, giao thông đi lại thuận lợi để giao thương với các tỉnh lân cận.

Bởi vậy, chính quyền huyện Mường Ảng đã xác định việc phát triển trồng cây ăn quả thành vùng nguyên liệu, thực sự tạo ra sản phẩm hàng hóa trên địa bàn là hết sức quan trọng.

Được biết, từ năm 2018 đến nay, huyện đã tiến hành chuyển đổi một phần diện tích từ đất nương rẫy, đất vườn tạp và các loại đất trồng cây hàng năm khác sang trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế như bưởi da xanh, xoài Đài Loan, cam và chanh leo.

Theo ông Nguyễn Hữu Hiệp, Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng cho biết, hiện trên địa bàn toàn huyện có khoảng 300 ha diện tích cây ăn quả. Việc trồng cây ăn quả được sản xuất liên kết theo chuỗi và sắp tới sẽ tiến hành mở xưởng thu mua. Qua đánh giá ban đầu, hiện các diện tích cây ăn quả đã cho thu bói với hiệu quả tương đối cao.

Cũng theo chủ tịch UBND huyện Mường Ảng, giai đoạn 2021 - 2025, huyện Mường Ảng sẽ giảm dần diện tích cà phê già cỗi, kém hiệu quả chuyển đổi sang cây trồng khác; trong đó, phát triển cây ăn quả lên 1.000 ha. Mục tiêu tập trung phát triển vùng cây ăn quả ở huyện Mường Ảng thành vùng trọng điểm ở tỉnh Điện Biên.

Việc trồng cây ăn quả sẽ được tổ chức theo hướng tập trung, tạo ra những sản phẩm chủ lực có khối lượng lớn, liên kết sản phẩm theo vùng, thúc đẩy liên kết trong sản xuất và xây dựng thương hiệu sản phẩm. UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường tập huấn nâng cao năng lực cho bà con, tập trung nâng cao nhận thức cho bà con về việc sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ để làm sao trong những năm tới huyện Mường Ảng sẽ tạo thành vùng liên kết, đảm bảo tiêu thụ sản phẩm cho bà con.

Cụ thể, những năm qua, xã Búng Lao đã được thụ hưởng nhiều chương trình, chính sách về xóa đói giảm nghèo như: Nghị quyết 30a; Quyết định số 135/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn miền núi và vùng sâu, vùng xa; xây dựng nông thôn mới và các chương trình giảm nghèo khác...

Chủ yếu là các dự án hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo; tín dụng ưu đã cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; giải quyết việc làm và dạy nghề; hỗ trợ bảo vệ rừng tự nhiên, trồng rừng sản xuất, khoanh nuôi tái sinh…

Như vậy, với điều kiện thuận lợi về khí hậu, thổ nhưỡng và tài nguyên đất, huyện Mường Ảng (tỉnh Điện Biên) đang tích cực chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả và đất trống, đồi trọc sang phát triển trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao.

 

Nguồn tin: Quang Huy

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây