Văn phòng Nông thôn mới tỉnh Điện Biên

http://nongthonmoi.dienbien.gov.vn


Khó khăn xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

ĐBP - Huyện Ðiện Biên đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 xây dựng xã Thanh Hưng đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao và tiến tới xây dựng NTM kiểu mẫu. Ðể đạt được NTM nâng cao, xã Thanh Hưng phải đạt được 16 tiêu chí và 34 chỉ tiêu theo Quyết định 330/QÐ-UBND ngày 18/4/2018 của UBND tỉnh về ban hành Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao đến năm 2020. Tuy nhiên, thời hạn sắp hết, nhưng đến nay, qua rà soát, đánh giá, việc xây dựng NTM nâng cao trên địa bàn xã Thanh Hưng vẫn gặp nhiều khó khăn.
Thiếu nguồn lực ảnh hưởng lớn đến tiến độ xây dựng xã NTM nâng cao. Trong ảnh: Một góc xã Thanh Hưng.

Ông Vì Văn Biến, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Hưng cho biết: Ðược chọn là xã điểm xây dựng NTM nâng cao, đây là vinh dự nhưng cũng là khó khăn, thách thức của địa phương. Ðể đạt mục tiêu, thời gian qua cấp ủy, chính quyền xã đã có nhiều biện pháp chỉ đạo thực hiện nâng cao các tiêu chí. Theo đó, xã thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã; ban hành kế hoạch, tiến hành rà soát, đánh giá các tiêu chí, phân tích làm rõ các tiêu chí chưa hoàn thành, từ đó đưa ra các giải pháp cụ thể để tổ chức thực hiện. Ðồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cử cán bộ và phân công nhiệm vụ xuống các thôn, bản để lồng ghép các nội dung tuyên truyền nhằm khơi dậy và nâng cao ý thức tự lực, tự cường, đoàn kết xây dựng NTM; tạo nên các phong trào thi đua sôi nổi.

Tuy nhiên, qua rà soát, tính đến hết tháng 6/2020, xã Thanh Hưng mới đạt được 12/16 tiêu chí NTM nâng cao, gồm: Quy hoạch; giao thông; điện; trường học; nhà ở dân cư; thu nhập; hộ nghèo; giáo dục và đào tạo; y tế; văn hóa; hành chính công; an ninh trật tự. 4 tiêu chí chưa đạt gồm: Thủy lợi; thông tin tuyên truyền; tổ chức sản xuất; cảnh quan - môi trường.

5/34 chỉ tiêu chưa đạt (đều thuộc 4 tiêu chí chưa đạt) gồm: Chỉ tiêu tổ chức thủy lợi cơ sở thuộc tiêu chí thủy lợi, đến nay xã chưa thành lập được tổ chức thủy lợi cơ sở để tiếp nhận quản lý, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; chỉ tiêu đài truyền thanh thuộc tiêu chí thông tin và truyền thông, hiện xã chưa có đài truyền thanh, 100% thôn bản chưa có hệ thống loa không dây; chỉ tiêu có sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP thuộc tiêu chí tổ chức sản xuất, xã chưa có; chỉ tiêu cảnh quan, không gian nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp và chỉ tiêu các thôn, bản chưa có các hoạt động cải tạo, vệ sinh cảnh quan môi trường thường xuyên đảm bảo đường làng, ngõ xóm sáng - xanh - sạch - đẹp thuộc tiêu chí cảnh quan - môi trường. Ðiển hình chỉ tiêu các thôn bản chưa có hoạt động cải tạo môi trường, vệ sinh cảnh quan môi trường thường xuyên, đảm bảo đường làng, ngõ xóm. Thực tế toàn xã có 16 thôn, bản, năm 2019, xã đã phối hợp với các tổ chức, hội đoàn thể của các thôn, bản để thành lập các tổ vệ sinh môi trường, thu gom rác thải. Tuy nhiên, do không có kinh phí duy trì nên các tổ được thành lập nhưng không duy trì hoạt động.

Thời gian tới, để phấn đấu hoàn thành mục tiêu xã NTM nâng cao, trên cơ sở hướng dẫn của các sở, ngành, xã thành lập tổ chức thủy lợi cơ sở; lồng ghép các nguồn vốn để đầu tư bổ sung đài truyền thanh xã và hệ thống loa không dây đến các thôn, bản. Bên cạnh đó, đôn đốc tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp tại thôn Thanh Hoài hoàn thiện hồ sơ sản phẩm quả vú sữa để tham gia chấm điểm OCOP năm 2020; lồng ghép các nguồn vốn hỗ trợ phát triển vùng cây ăn quả gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân vệ sinh môi trường, dọn dẹp đường làng ngõ xóm tạo diện mạo cho các thôn bản xanh, sạch, đẹp… Ðể thực hiện được các tiêu chí này, huyện Ðiện Biên đã rà soát các hạng mục cần đầu tư và nhu cầu vốn xã hội để thực hiện các tiêu chí còn lại, dự kiến hơn 15,3 tỷ đồng, trong đó, Nhà nước hỗ trợ hơn 13,2 tỷ đồng, còn lại nhân dân đóng góp, chủ yếu đầu tư vào tiêu chí cảnh quan môi trường, dự kiến hơn 10,6 tỷ đồng. Cụ thể, đầu tư xây dựng rãnh thoát nước 2 bên đường khoảng 4,6km trên địa bàn một số thôn bản với kinh phí khoảng 10,25 tỷ đồng; còn lại tổ chức trồng hoa khoảng hơn 2.500m2 và 400 cây xanh 2 bên đường.

Nguồn tin: Thu Phương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây